Chapter 7
“Hindi pa napatutunayan na anak nga talaga ng Head yung batang yan, Lanova”
Tumawa lang yung Lanova sa sinabi nung isang lalaki.
“Inalagaan siya at hinasa para maging kanang kamay ni Hades, ano ba ang ayaw niyo sa bagay na ’yon?”
Natahimik ang lahat sa sinabi niya, tumingin siya kay Hades at nagsalitang muli.
“Ito ang habilin ng iyong ama, Hades. Bago ka makaupo kailangan mong tanggapin ang habilin”
Hades kept his straight face before speaking.
“Since that’s the will, go ahead. Summon him here. Pupunta kaming tatlo sa libing bukas.”
Maawtoridad at malamig ang baritonong boses nito na tinanguan naman ng lahat.
Tumayo siya naglakad palabas kasunod si Raize at Serpan.
“Papunta siya dito”
Mahinang sabi ko na siguradong narinig ni Faye.
Lumabas na kami sa hidden room, pagkalabas hinatak ni Faye yung maliit na estatwa na nakasabit sa gilid kaya sumara ang pinto papunta sa lugar na yon.
Inayos ko ang sarili ko at nagkunwaring nagbabasa sa side table.
Rinig ang yabag ng mga paa papunta sa direksiyon ng kwarto ni Kiara.
Madalang na magkita ang dalawa dahil sa responsibilidad ni Hades sa organization bilang tagapagmana.
“Kiara”
Huminto sa pinto si Hades at pinagmasdan ang kapatid.
“Kuya, what are you doing here?”
Hindi sumagot si Hades at umupo na lamang sa kama ni Kiara.
“The Head already passed away”
“I know”
Hindi na nagtaka ang binata kung saan nalaman ng dalaga.
Halata naman na nalaman niya ito kay Faye.
“Pupunta tayo bukas sa libing, 6 a.m. sharp, the other officials will be there make sure to wear a veil”
“Understood, kuya.”
Ayaw niya ang lumalabas ako ng walang pantakip sa mukha o kahit revealing dress.
“Take your rest, Kia. Goodnight”
With that he kissed my forehead at ginulo ang buhok ko.
“Goodnight, kuya”
Umalis na siya pagkatapos at natulog na din ako not before saying goodnight to Faye.
“Urgh!”
Napabalikwas si Kiara sa tulog niya dahil sa hindi komportableng posiyon.
“Fuck!”
Tumayo agad ito at pumunta sa CR para maghilamos.
She goes out and look at the vintage clock on the wall.
12:26 a.m.
‘34 minutes to prepare’
I don’t need to take a bath since naligo na ako kanina.
Pumunta ako sa walk-in closet at pumili ng damit.
Black baggy pants, balck sports bra, jacket, high heeled boots, a black cap.
I love black, dark, and creepy things.
After dressing up I go to the hidden room...
...where my mask is located, a hight tec mask which covers my left eyes and lower right part of mouth where mic is stated.
In my left eyes is a digital screen which can detect anything and ccould send a laser with earphones connected in it, located in my left ears.
Another one is my bracelet, it looks normal kaya hindi masyadong pansinin. Parang isang kapirasong silver lang pero ang totoo may laman itong maliliit na bomba at karayom na may iba’t ibang lason.
Pinaghuli kong dalhin yung parang bilog na bola at isinabit sa gilid ko.
Astig diba? I made it all by myself.
Puno ang kwarto na ito ng mga imbensiyon ko.
I made all of this myself with the help of Faye, secretly buying and purchasing things I needed.
“Nasan na si Faye?”
Maang na tanong ko.
YOU ARE READING
Kiara (Gerande #1)
RomanceHer innocent smile hides who she really is, her sweet smile can fool you without a hint.....her innocent yet sweet smile can kill you without mercy. Kiara Yvette, the neglected daughter. Bago mamatay ang mama niya she promised one thing that she'll...