AFTER naming pumunta sa bahay ampunan, pumunta kami sa mall para bumili at mag ikot ikot. At alam kong bago ito lahat kay Lucas. Lucas is not active on going outside and spending time if not related in business.
He focus on his goal to become a multi billionaire businessman. And I agree that he born to be on his position. Pinamana sa kanya ang business ng kanyang mga magulang because he is an only child. I didn't totally meet his parents but I think they are really strict and sophisticated family. I might faint if I meet them.
We are on our way to eat our dinner, we still have a convoy tailing us to secure that we are safe. I got curious why they are always watching us, there is no harm at all.
Nagmamaneho pa din si Lucas he maneuver his car with one hand only and it's kinda hot. His veins in his hands are very visible, his fingers are long and clean. His usual look is a businessman look, long sleeves, a pants and a formal shoes. He doesn't really wear too many color clothes. He is a boring person in terms of fashion but he still has style and of course looks.
"Lucas? Why do we need a security?" I got curious.
"Damn. It's so good calling me like that" sagot niya na nagpakunot ng noo ko. Hindi niya naman sinagot ang tanong ko.
Tinitigan ko siya at pasulyap sulyap lamang siyang tumingin sakin dahil nag dadrive siya "Then I will call you Lucas from now on. Is it okay?" Tanong ko.
"Yes baby, You can call me whatever you like. But don't call me sir anymore I hate that name" sabi niya. Napangiti naman ako sa sinabi niya.
Nakarating na kami sa kakainan namin binigay lang ni Lucas ang susi niya sa valet.
"Hold my hand" he commanded before entering the entrance.
I smiled and hold his hand that he offer for me. Umupo kami at pinagmasdan ko ang kabuoan ng restaurant. This restaurant is huge and it is very elegant. Mga mayayaman lang ata ang nakakakain dito. The waiter approaches us and gives us the menu.
"Hi Ma'am and Sir, good evening I am Antonio I am your server for today. Can I take your order Ma'am" sabi ni Antonio. At titig na titig sa akin.
Medyo nahiya naman ako at yumuko na lang kunwari ay nagbabasa ng menu na halos lumuwa yung mata ko sa presyo ng mga ito. Kahit siguro ibenta ko kaluluwa ko dito hindi ko pa din maafford to.
"Why are staring at her?" naputol ang pagtingin ko sa menu dahil sa galit na boses ni Lucas. I stared at him and his eyes speak pissed.
Takot naman ang mukha ng waiter "U-uhm S-sorry S-sir but she's really beautiful" namula naman ako sa sinabi ng waiter.
Umigting ang panga ni Lucas at nagulat ako sa biglang pagtayo niya. He went to the counter area, habang naiwan kami ng waiter na nagtataka. May kinausap siya na parang galit na galit.
"S-sorry Mam, nagalit po ata si Sir. S-sorry po talaga Mam" ang waiter na parang iiyak na.
Naputol naman ang pag sorry niya dahil dumating na si Lucas kasama ang manager ata ng restaurant.
"What happened Antonio?" the manager ask Antonio.
"S-sorry Mam. Sorry sir hindi na po mauulit" yumuko pa si Antonio I feel sad towards him wala naman siyang ginagawa.
"I don't give another chance. You're fired" Lucas said with his baritone voice.
Napatayo ako sa sinabi niya "Lucas!" napalingon siya sakin napalakas ang pagkakasabi ko nun.
"S-sorry sir hindi na po talaga mauulit. Hindi naman po talaga maganda si Mam" napaawang ang labi ko sa sinabi ni Antonio.
"WHAT? You're pissing me off. I don't repeat what I said. You may go and pack your things" Lucas angrily said. Napapatingin na sa gawi namin ang mga tao.
"Lucas. You don't have to do that. You are not on point" kontra ko naman.
Tiningnan niya ko ng masama pero hindi ako nagpatinag sa kanya. Wala naman kasalanan ang tao. Bakit pabigla bigla siya sa desisyon.
"Can you just seat down Bella?" At tinuro ang inuupuan ko kanina.
Nagalit ako sa inasta niya. Parang wala lang ako sa kanya? Ano akala niya sakin talagang ampon niya lang? Alam ko naman na wala lang ako sa kanya. Kaya kahit na galit ako umupo pa din ako at nanahimik na lang kasi ito naman talaga ang role ko sa buhay niya, he make rules and I am just his servant.
Umalis na yung manager at si Antonio habang kami ay hindi pa din nag papansinan. Umorder at kumain na kami habang hindi ko pa din ginagalaw ang aking pagkain. I don't have an appetite because of that argument. Kawawa naman si Antonio napaalis dahil lang sa pag complement sakin na binawi niya naman.
"Eat Bella!" Lucas with his strict voice. I just stared at him and I stared at my food who is now cold. He just sighed "Can you just eat and forget what just happened a while ago" at pinunasan ang bibig niya with a clean cloth.
"Bakit mo tinanggal si Antonio sa trabaho niya?" Matapang kong tanong sa kanya.
He sighed again to control his anger "Why are you so committed at him?" balik na tanong niya.
"I am not Lucas!, don't be so controlling. Wala namang ginagawa si Antonio sayo" di ko na mapigilan magalit. Napatingin na ang mga tao sa gawi namin. I am angry because of his behavior.
"Then why are you protecting him huh? Do you like him?" Lucas smirk sarcastically.
"You are unbelievable, you destroy lives Lucas. Hindi mo nga alam kung bakit siya nag tatrabaho. What if kailangan ng tao ng pera that is why he work" sumbat ko sa kanya.
Galit na ang mukha ni Lucas "And now you are concern" Umigting lalo ang panga niya.
"Let's go home, I don't want to eat" sabi ko na lang, tumayo ako at dumeretso na sa labas. Ayaw kong makipagtalo sa taong makitid ang utak. Nakita ko naman siyang sumunod.
Habang nasa byahe ay hindi pa din ako kumikibo. Pasulyap sulyap lang siya sa akin pero hindi ako tumitingin sa kanya.
Nang makarating kami sa bahay ay agad akong lumabas ng kotse niya at dumeretso na ko sa loob. Bago ako makahakbang sa hagdan ay narinig ko siyang papasok na din.
"Bella, let's talk" with his angry voice. I am angry too because of his unjustified reasons.
"No. I will rest, I am tired" I said habang nakatalikod pa rin.
"Can you just shut up and seat down now!" he shouted.
Nanginig naman ako dahil sa pagsigaw niya. Bigla akong kinabahan, this is the first time he got really angry. Pero hindi ako nagpatinag at nilingon ko siya. Tinatagan ko ang aking loob dahil alam kong maluluha ako kapag hindi.
"What! If you want me to apologize to you, I will not do that" I said with finality but inside I am scared to him.
"I am so pissed baby, so come here and calm me down" he said.
"No! Calm yourself. After what you did to me and Antonio" I said. Umigting ulit ang kanyang mga panga noong narinig niya ang pangalang Antonio.
"Tang inang Antonio" bulong niya pero narinig ko pa din "Okay, what do you want me to do then?" malumanay niyang sabi.
"Apologize to Antonio, don't fire him Lucas" sabi ko sa kanya with my angry voice.
"I will never do that, I'll never apologize Bella" he didn't call me baby anymore.
"Then we are not okay Lucas. Goodnight" at umakyat na taas.
@wanglette
-madami akong nakikitang nag reread nito. Comment naman kayo. Para ma follow ko po kayo.
BINABASA MO ANG
OBSESSED TO BELLA (Ongoing)
RomanceRATED SPG⚠️‼️⛔️ 🔞🔞🔞🔞 Bella is an orphan for almost 15 years but he meet Lucas who is more than half of her age. Lucas adopted Bella but little did she know. Lucas adopted Bella to warm his bed. Inalagaan ni Lucas si Bella as a perfect woman to w...