Chapter 11 (Before One Week)

31 3 0
                                    

Chapter 11 (Before One Week)

Before One Week

[KIM's POV]

An hour ago...

Napahinto ako sa pagda-drive... kasi kitang-kita ko si Shy na may kausap na lalaki sa tapat ng bahay nito. Halatang tumawang-tuwa ito sa lalaking kausap.

Hurt number 3... It is her, who I can't own.

I have a week and it will start tomorrow... let's see if it will work.

Maaga pa lang ay nagtungo na ako sa terminal ng bus... dahil ang sabi sa amin ng aming mababait na magulang ay magko-commute kami ni Shy. How nice, isn't?

Habang nag-iintay sa terminal ay napangiti ako sa mga reaksyon ng mga taong naroon. Ang haba ng pila, ang daming tao't napaka-init pa. May mga nagre-reklamo pa dahil wala pang bus.

Napalingon ang karamihan, lalo na ang mga lalaki sa tisay na babaeng naka denim shorts, adidas white rubber shoes, at Hood By Air na T-shirt, at naka black beanie pa with full make-up na akala mo'y magpo-photoshoot doon. Habang may kasunod itong lalaking naka-suot na all black suit na animo'y member ng Men-In-Black. Ang babae ay walang iba kundi si Shyley Park, at patungo ito sa pwesto ko.

Tumayo ako't hinarap s'ya.

Nang magtama ang mata namin, she rolls her eyes on me.

"Moo soon iliya?" Tanong ko. [What's the matter?]

"HOW THERE OUR PARENTS TO SEND US TO THAT DAMN MOUNTAIN THROUGH COMMUTE. DID THEY KNOW HOW HASSLE IT IS!? DID THEY KNOW THIS WILL BE MY FIRST TIME!?"

"Ang dal-dal mo. See, nakatingin na silang lahat sayo." Halos pabulong kong sabi.

"Morago? I don't care! Maeu jageug." [What did you say?... it's very irritating]

"Wala na tayong magagawa. Kaja!" sabi ko't kinuha ang traveling bag nito sa driver nito. [Kaja!]

Sumunod lang ito sa kanya at pumila na sila.

One week akong magtitiis sa mga reklamo, bad vibes at annoyance nito.

[SHY's POV]

"This is really annoying... my gosh! Yeah... I am really irritating here." Kausap ko sa phone si Joni habang nakasakay sa loob ng bus. Ang nakakainis pa'y tinatawanan lang ako.

"Okay, I'll hang up now. Bye! See you soon."

"If I were you, I'll call all of my friends right now 'cause there are no phones, laptop, or any gadgets allowed and if ipupuslit mo naman, none sense kasi sa bundok ay no Wi-Fi and no signals."

"My goooossshh! I hate this project and everything." React ko.

Wala na worst na talaga. Basta't kasama ko si Kim, palaging malas! Mmmpphh! I really hate this man!

I put my headset on at nakinig ng music. Now playing Big Bang's Loser. I really can't explain how beautifully made this song is. Anyway, at least right now, nawawala ang bad-vibes ko kahit ka tabi ko ang good-vibes-breaker. I close my eyes to take a nap for a while.

Sa sobrang pagkawili sa song na paulit-ulit ko lang pinakikinggan with matching singing it, ay nakarating na kami sa pupuntahan namin.

We prepare ourselves para bumaba ng bus. Maya-maya pa'y huminto na ang bus at bumaba na kami. I'm following Kim will holding my bag and ako, I only holding my phone.

The Heartbreaker (MARS Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon