Chapter 1 (Gang War)

593 11 8
                                    

(KIM’s POV)

*CCBar

Ang CCBar ay mula sa Pangalang Carla Cerano, pangalan ng kanyang ina. Ag CCBar ay ibinigay a sa kanya ng kanyang ina, last year kaya palaging dito ang tambayan ko.

Mula sa malayo ay tanaw ko ang entrance ng bar. Naka-upo ako sa counter. Inaabangan ko ang pagdating ng mg aka-gang ko. Tumawag ang mga leader namin upang sabihing susugod ang kalabang namin. Riot na naman ito.

Maya-maya lang ay dumating na ang mga ito. Nagkaroon ng commotion sa bar ng dumating ang mga ito. Nangunguna ang aming leader, at sumunod na ang mg aka-gang ko. Ang ibang customer ay nagsi-alisan na. Siguro ay alam na agad nilang may mangyayaring gulo.

“Sir, kaibigan nyo, di baa ng mga iyan?” Tanong ng isang waiter sa counter. Tumango lang ako rito. Tumayo na ako para lapitan ang mga ito.

“Kim, pasensya na kug magugulo ag bar mo.” Wika ng leader nila. Napakunot-noo ako.

“Bakit? Tanong ko dito, Bryan ang pangalan nito. Law ang kinukuha nito sa DFU. Anak ito ng isang Senador ng bansa. Halos ilan sa mg aka-grupo ko ay estudyante ng DFU at anak ng politician o di kaya negosyante.

“Dito ko kasi sinabi sa kalaban nating grupo na makikipagkita tayo.” Sagot nito.

Trouble ito pagnalaman ng mga magulang niya. Kung sabagay ako rin naman kasi ang dahilan kung bakit kami mapapa-away ngayon.

*Flashback

CCBar

Tambay na naman ako sa CCBar after class. Kakatapos lang namin mag-usap ni Ernesto tungkol sa nalalapit na Engagement party nito. Masama ang loob nito ngayon kaya kahit wala ako sa mood maglasing ay akipag-inuman ako rito.

Kaaalis lang din kasi nina Roy at Carlo, kaya kaming dalawa na lang ang natira. Nang maka-alis a ito ay may lumapit na lalaki, nakasuot itong itim na Nirvana shirt, umupo ito sa tabi niya at um-order ng isang boteng alak. May kasama itong isang lalaki, naka-itim din ito, Tribal naman ang tatak. Magkaibigan siguro ang dalawa.

Parang pamilyar ang mga mukha ng mga ito, pero hindi ko lang matanda kung saan koi to nakita noon. Bago pa ako tumayo at umalis ay napansin kong nagtatawanan ang dalawang lalaki. Mula sa sa cellphone na hawak ng lalaking naka-Nirvana ay nakita ko roon ang larawan ng MARS. Pinakinggan ko ang pinag-uusapan ng mga ito.

“Naku p’re, kung wala lang boyfriend si Joni, matagal ko nang dinate ‘yan.” Proud na wika ng naka-Tribal na lalaki.

I roll my eyes. Sa dating palang ng lalaking ito, hindi na ito papasa sa standrads ng MARS. Lalo na si Joni, pihikan. Hindi ito ka-gwapuhan, walang kwentang pumorma. Naku, kong exam ito, bagsak na ito.

“Brod, sa MARS si Melody Flora talaga ang type ko, amazon, palaban, pero mas gusto kong makasama talaga si Shy Park.” Wika ng naka-Nirvana na lalaki. Napakuyom ko ang mga kamao ko. Patay malisya lang sa dalawa.

“Ang sexy, chinita, ang kinis, maganda..’yan ang gusto kong yakap-yakapin.” Tuwang-tuwang wika nito.

Pigil na pigil ang galit ko. Pinag-masdan koi tong mabuti. Nakita ko ang susi ng sasakyan nito, nakalagay sa kit chain nito ang plaka ng kotse nito. Maagap akong nagtungo sa kwarto ko. Masarili akong kwarto sa bar. Pagpasok ko sa kwarto ko ay kinuha ko ang baseball bat ko at nagtungo sa exit.

Sa parking lot ay hinanap ko agad ang sasakyan nito, Ferrari na itim iyon. Hinampas ko ng baseball bat ang windshield ng kotse hanggang mawasak iyon ng tuluyan. Masama ang loob ko. Lumapit ang isang security ng bar. Uimunto ako, nakilala ka-agad ako nito kaya ito naman ang napahinto at pinag-masdan lang ako. Pinagpatuloy kong was akin ang windshield.

The Heartbreaker (MARS Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon