Chapter 3 (Welcome to DFU)

295 7 5
                                    

(SHY’s POV)

Mabilis na natapos ang bakasyon at heto, back to school na agad as sophomore student. Of course, bago magstart ang klase, ang mga cheerleaders, varsities, University Students Councils, Performing arts, at kung anu-ano pang mga grupo sa university ang nag-sagawa ng celebration para sa first day of school.

Magkakahiwalay kaming MARS, si Demi nasa University Students Councils (USC). Nananalo kasi ito bilang Vice President this school year. Si Janeth naman ay sumali ng cheering squad. Si Melody ay nasa Journalism Club. Natalo kasi ito sa pustahan naming MARS, kaya sa ayaw o sa gusto niya sasali siya ng Journalism Club. Habang si Joni naman ay kasali sa choir, at ako, syempre under ng varsity as player ng Badminton League.

Punong puno ang buong quadrangle ng university sa dami ng mga students. Nagsasayawan at nagkakantahan ang lahat ng students.

“Okay, guys… listen…” Wika ng President ng USC. Natahimik naman ang lahat. “We are here, not only to celebrate ang first day of school, but also to welcome new students! Let’s give them a round of applause!” Nagsigawan at palakpakan ang lahat.

“Okay. Then, para sa mga transferress!” Nagsigawan at nagpalakpakan ang lahat. “Today, let’s welcome a transferee at papasok siya sa basketball league. Let’s welcome, George Umali!” Naghiyawan ang lahat.

Halos mabingi ako sa mga babaeng naghihiyawan. Gwapo kasi ang Umali na ito.

“Oh! My… George Umali is a former basketball player sa St. Paul University, naging MVP ito dati doon. OH MY!!!!’ Wika ng isa miyang kavarsity na si Anne. Tapos nagtilian pa sila. Natawa na lang ako sa reaksyon nila.

“Okay, Listen guys…” Natihimik ulit ang lahat. “Let’s  welcome naman ang isa ulit transferee at magiging player ng Badminton League!” Nagulat kami. Then, nagsigawan ang mga kasamahan ko.

“’Di na ako makapaghintay na makasama siya sa training.” Excited na wika ni Carlo, ka-liga niya.

So, kilala na niya yung bagong player namin? Baka, babae kaya kung ma-excite kala mo wala nang bukas.

“Guys, let’s all welcome, Kim Cerano!” Nagulat ako. Parang biglang huminto ang lahat. Naglahat ito mula sa harap at nakipagkamay sa president. Naglakad ito patungo sa pwesto namin. Halos mabingi ako sa hiyawan ng lahat, lalo na ang mga girls, tili ng tili.

Isang hampas sa braso ko ang nagpagising sa diwa ko. “Hoy! Okay ka lang?” Tanong ni Roy. Tumango lang ako at nginitian ito.

Hi, Kim! Wow. I can’t imagine na magiging ka-team ka na namin. Welcome to the league. Welcome to DFU!” Masayang wika ni Anne.

Magiging ka-team na namin siya? Oh! My… makakasama ko na siya palagi sa training! Ah!!! Sakit sa ulo! Dito na siya mag-aaral? Oh! My… makikita ko na siya palagi!? AH!!! Ayoko na!

“Roy!” Tawag ni Carlo. Napatingin ako sa kanya. “BFFs talaga tayong tatlo. Ka-schoolmates, ka-team, ka-classmates. Sayang hindi din natin ka-team si Ernesto.” Wika nito.

“Oo nga, eh.” Pagsang-ayon ni Roy.

“Am… classmates din natin si Kim?” Tanong ko ka Roy. Napatingin na man silang lahat sa akin.

OH! Lupa, bumukas ka at lamunin mo ako!

Ngumiti ito. “Oo, classmates natin siya, schoolmates, teammates din.” Sagot ni Roy.

The Heartbreaker (MARS Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon