Chapter 19

hi, Elia here^^!
Please forgive my grammatical errors, tao lang.
LEARN TO SEPARATE FICTION FROM REALITY!!
kung AYAW mo sa gntvrs, aba anong ginagawa mo pa dito, layas. Chariz, enjoy reading!
~WHAT'S INSIDE WATTPAD STAYS INSIDE WATTPAD

Alice's POV:

"Ang lamig dito gago.." I muttered under my breath as i wore my sweater. Nasa rooftop ako e, 12...12:38 a.m na e. Sobra pala lamig dito pag gabi...
The wind started to mess up my hair so i tied my hair in a bun. "What if magpagupit na kaya ako?"
"Papayag ako?" A woman behind me spoke, i quickly turned around to see.. Risa. Siya nanaman? Nagsasawa na 'ko sa pagmumukha niyan e.
"Oo, papayag ka."
The older woman shook her head and crossed her arms. "No, hindi ako papayag."

I started to get irritated and walked away from her when.. She suddenly grabbed my wrist and pulled me closer to her. "Where do you think you're going?"
I raised an eyebrow at her and forcefully lets go of her grip. "Babalik na 'ko sa kwarto, ano paba? Bat? Gusto moko tumakas?"
"You're not going back to your room. D-diretso kana sa apartment mo."

Apartment? Bumili pa siya ng apartment?
"And before i forget, ako may ari ng apartment kaya 'wag kang mag alala." Ay, siya naman pala may ari eh. Edi gorabels.
"At, naka impake na mga gamit mo." My eyes widened on how advanced she was. Putcha? Lilipat agad?
"Let's go." She said and pulled me all the way hanggang sa makarating kami sa kwarto. "Ay? Kasama ka?"
"Malamang, pag 'di ako kasama, matagal ka nang nasa kulungan."
"Kasama ka kasi ikaw nagtakas. That's... ob-.. obstruction of.. justice?"

The older woman stayed silent and called someone on the phone. Sino kaya kausap niya?
After a while, a few men in a tuxedo arrived and took our luggages. Kaninong kasal a-attend 'tong mga 'to? Kaninong burol?
"Let's go." She said and carried her handbag, I just nodded and she left before me.
I was also supposed to leave when i suddenly felt something that i was forgetting something. The hell?
I turned around to see what i forgot, oh! 'Yung pendant.

"Alice! Dalian mo diyan!" A woman outside the room yelled. "Oo na, eto na!"
I immediately took the pendant and went outside the room. "Ambagal mo!"
"Kinuha ko pa 'to e!" I said as i showed her the pendant. Tatadyakan ko 'to e.
"Whatever, tara na." She said with a sharp tone as she walked away, and of course, i just followed where she's going. Para tuloy akong batang takot mawala.

We're still outside the hotel, waiting. Hayst, kagutom! Ano kayang pwedeng kainin? Hindi pwede si Risa, 'di naman pagkain 'yan. Hindi rin naman pwede si baby Ni-ki ko, choz!
Pagkatapos ng matagal na paghihintay ay, may dumating na itim na kotse. "There we go." The older woman said and hopped in to the car, I took one last view of the hotel and also hopped inside the car. Mamimiss ko kama ko... sana pala dinala ko 'yung unan..

HHAHAHAHAHA bitin or hindi? Paabutin niyo 'to ng 10k reads para mabasa rin ni senrisababygirlohiosigmaskibidialpha🥰🥰🥰🥰🥰