ISLA

1.7K 41 1
                                    

Chapter 31

Wala pa ring tigil ang malakas na ulan. Maigi na lang hindi na gaanong malakas ang bugso ng hangin.

Maayos pa rin ang treehouse namin kahit may ilang bahagi nito ang kailangan naming kumpunihin kapag bumuti ang panahon sa mga susunod na araw.

Yung ibang nasira ay inaaayos na rin ni daddy kaagad kahit umuulan pa rin ngayon.

Nakahinga ako nang maluwag dahil maliwanag na. Umaga na kasi.

Labis-labis ang pasasalamat ko sa Dios dahil lumipas ang magdamag na ligtas kami. Subra ang naging takot ko kagabi.

Nagluto ako nang almusal pagkatapos kong maghilamos ng mukha.

"Mukhang nakaalis na ang bagyo. Gaganda na rin ang panahon. Pahabol na ulan na lamang siguro ito. Sana tumila na rin ang ulan." Sabi ni daddy habang nag-aalmusal kami.

Malakas pa rin kasi ang buhos ng ulan.

"Nakatulog ka ba dad?" Tanong ko habang nilalagayan ko ng piniritong kamote ang kainan niya.

Halos hindi ko na siya namalayan kagabi nang makatulog ulit ako.

"Nakatulog ako pero mababaw lang. Hindi ako pwedeng matulog nang mahimbing dahil delikado baka lumakas ng todo ang hangin at ulan. Maigi na lang hanggang dun lang ang inilakas ng hangin at ulan kagabi."

Sa hitsura ni daddy mukha ngang puyat siya.

"Matulog ka na muna dad after nating magbreakfast. Ako na munang bahalang magbantay. Mukhang ulan na lang naman iyan. Sana lang ay hindi na talaga lumakas pa ang hangin."

Sumang-ayon naman sa akin si daddy.

"Gisingin mo ako kaagad kapag nagkaproblema Ken."

"Yes dad."

Natulog nga muna ulit si daddy after naming magbreakfast.

Importanteng makabawi siya ng tulog. Mahirap na baka mamaya kung kailan gabi eh lumakas na naman ang ulan at kailanganin na naman niyang magpuyat.

Hindi pa kami sure kung bubuti na nga talaga ang panahon lalo na at umuulan pa rin hanggang ngayon.

May dilim pa rin sa kalangitan kahit medyo malayo ito sa lugar namin.

Naglinis muna ako ng treehouse. Pinunasan ko ang mga nabasa dahil tinuluan ng ulan.

Inayos ko ang kusina. Mabuti na lang hindi masyadong nasira ito.

Yung treehouse sa taas mukhang okay naman.  Nilinisan ko rin ang ibang gamit namin.

Naupo na lang muna ako pagkatapos ng mga ginawa ko at pinanuod lang ang dagat.

Masungit ang dagat ngayon. Malalaki ang alon at ang laki ng tubig.

Halos kalahati ng buhanginan ang naabot na ng tubig.

Tiningnan ko din ang kagubatan. Panay lang ang pagbayubay ng mga puno dahil sa pagbugso-bugsong paghangin. Halos hindi ko pa rin makita ang paligid nito dahil sa buhos ng ulan.

Tumayo ako at lumapit kay daddy. Nalilis kasi ang kumot niya at ayaw ko siyang lamigin. Mahirap na baka magkasakit siya. At para na rin maging mahimbing ang tulog niya.

Napatingin ako sa harapan niya. Pumuputok ang underwear niya dahil naninigas ang burat niya. Dahil siguro sa lamig. Mukhang  mahimbing na talaga ang tulog niya. Napalunok ako. Dahan-dahan kong ibinalik ang kumot sa katawan niya.

Ang gwapo talaga ni daddy.

Bago pa ako matukso ay lumayo na ako kay daddy. Inasikaso ko muna ang mga alaga ko. Pinakin ko ang betta fish ko.

Yung dalawang ibon ay inilipat ni daddy sa baba kahapon bago pa lumakas ang ulan. Baka daw tangayin ng hangin kung nakasabit sa sanga ang hawla.

Bumaba ako para pakainin ko ang mga ibon ko at ang dalawa kong alagang pugo. Lumilimlim na sa itlog nito ang babaeng pugo at malamang magkasisiw na ito very very soon. Excited na ako.

Maayos naman dito sa ibaba bagamat may ilang dingding ang kailangang ayusin dahil nasira ng ulan at hangin. May mga halaman ako na natumba at aayusin ko na lamang kapag tuluyan nang tumila ang ulan.

Naupo ako sa ginawang kama ni daddy dito. Gumawa si daddy nung nakaraang araw nang mahihigaan daw namin dito kung sakaling lalakas nang napakalakas ang hangin at kailangang umalis kami sa taas.

Naririnig ko parin hanggang dito ang maiingay na hampas ng malalaking alon sa dalampasigan.

Umakyat din ako kaagad sa tree house nang mapakain ko ang mga alaga ko.

Mahimbing pa rin ang tulog ni daddy. Pinagmasdan ko ang guwapo niyang mukha. Kumabog ang dibdib ko.

Ang amo ng mukha ni daddy. Hindi ako makapaniwala na aabot kami sa ganito.

Na mapupunta kami sa ganitong sitwasyon. Iba ang relasyon namin ni daddy. Mag-ama kami at the same time ay para kaming magkarelasyon na.

Dahan-dahan akong lumapit sa mukha ni daddy at hinalikan siya nang marahan sa labi niya.

Nagulat ako nang bigla ipulupot ni daddy ang bisig niya sa batok ko. Inangkin niya ang labi ko.

Naghalikan kami. Gaya ng ginagawa namin. Dila sa dila, laway sa laway.

"Anong oras na? " Tanong ni daddy ng maghiwalay ang mga labi namin. Pupungas-pungas ang mata niya.

Paano ko naman malalaman  kung anong oras na ngayon? Walang kasing araw.

"Baka lampas alas-dies na dad... Matulog ka pa. Gigisingin na lamang kita kapag kakain na tayo ng lunch."

Tumango si daddy kahit nakapikit siya. Inaantog pa siguro siya.

"Sige, kapag nawala na ang antok ko ako naman ang kainin mo mamaya. Ang lamig?" Bulong ni daddy na ikinapamula ng mukha ko.

Lumayo muna ako kay daddy at naupo sa may kusina baka kasi tuluyan na akong matukso.

Nag-iisip ako nang maiiluto ko. Magsasaing siguro ako at magluluto ako ng gulay at as usual piniritong daing na isda.

Nasa kusina na ako at nagsasaing na. Inaayos ko na ang gulay na isusunod kong lulutuin kapag nainin na ang kanin. Malakas pa rin talaga ang buhos ng ulan.

Hindi sinasadyang napatingin ako sa dagat.

Kumabog kaagad ang dibdib ko sa aking nakikita. Para akong tinadyakan sa sikmura. Nanlalaki ang aking ulo. Nabitiwan ko pa ang hawak kong kahoy na sandok na siyang panluto ko.

Hindi ako pwedeng magkamali. Ilang beses ko pang kinusot-kusot ang dalawa kong mata dahil baka nabubulagan lang ako. Baka mali ang aking nakikita.

Pero hindi pa rin nagbabago ang nakikita ko. Kahit malakas ang buhos ng ulan. Kahit halos hindi ko na maaninag ang paligid dahil sa lakas ng hampas ng mga alon ay nakikita ko pa din ito.

Para akong matutumba. Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko. Takot ba o ano? Hindi ko alam.

"Dad.... " tawag ko kay daddy habang nakatingin sa dagat. Hindi ko inaalis ang mata ko dito.

"Dadddd...." Mas lumakas ang boses ko. Siguro dahil sa lakas ng kaba-kaba ko.

Muling humampas ang malakas na alon.

Kitang-kita ko ang pag-alsa ng isang may kalakihang bangka mula sa malalaking alon.

Tumakbo ako palapit kay daddy para gisingin siya.

Nangangatal ang katawan ko sa kaba.

"Dad may bangka!!!"

ISLA: A DAD and SON PARADISE (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon