ISLA

2.2K 43 4
                                    

Chapter 36

Boses ni daddy at Rakim ang gumising sa akin. Magkausap sila.

Medyo mataas na ang sikat ng araw kaya ibig-sabihin ay medyo tinanghali ako ng gising.

Nataranta ako sa pag-aakala ko na nakahubad pa ako at baka makita ako ni Rakim pero hindi naman pala.

May suot akong damit. Nakapagbihis pa pala ako kagabi bago ako natulog. Sanay kasi ako na matutulog na lang nang nakahubad kapag nagtalik kami ni daddy.

Naalala ko kagabi. Si Rakim. Nahuli niya kami ni daddy habang mainit na nagtatalik. Nakita niya na nakaupo ako sa burat ni daddy. Alam na niya ang lihim namin.

Nakakahiya sa kanya. Pero nandito siya ngayon sa treehouse at nag-kakape sila ni daddy?

"Ken anak mag-almusal ka na. Napagod ka ata kagabi sa pangangabayo."

Tumayo si daddy at hinalikan ako sa labi.

Sa harap mismo ni Rakim? Nakita ko na nag-iwas kaagad si Rakim ng tingin. Medyo namumula ang mukha niya.

"Dad..." mahina kong bulong kay daddy. Pasimple kong inginuso si Rakim. Ibig kong sabihin kay daddy na bakit niya ako hinalikan eh nandito si Rakim?

Hinapit ako ni daddy at inakap.

"Ano ka ba naman anak. Pagkatapos nang nakita ni Rakim kagabi na nakapatong ka sa burat ko habang gumigiling magtatago pa ba tayo sa kanya? Sinabi ko na kay Rakim ang tungkol sa atin. At okay lang sa kanya. Siya pa nga daw itong nahihiya sa atin. Dapat daw hindi na siya bumalik kagabi."

Tumingin sa amin si Rakim nang marinig niya siguro ang kanyang pangalan. Namumula pa rin ang pisngi niya.

Mukhang nahihiya siya or hindi siya sanay sa makakita ng mag-daddy na naghahalikan.

Sabagay sino ba naman ang masasanay sa hindi normal na sitwasyon namin ni daddy?

Lalo na kung first time mong malaman ito na kagaya ng kay Rakim.

Ngumiti si Rakim sa akin.

"Ayos lang...walang problema." Sabi niya na baluktot pa ang pagkakasabi sa Filipino.

Alam kong unti-unti siyang tinuturuan ni daddy ng mga Filipino words habang nagkukumpuni sila ng makina sa tabing dagat.

Marunong na siyang magsalita ng salamat po at kamusta po. Ayun nga lang baluktot kapag sinabi na niya. Parang si Ryan Bang.

"Sorry...about last night." Sabi ko pa rin kay Rakim. Sumenyas pa ako. Sanay na ako na sumesenyas kapag kinakausap ka.

"Ayos rang..." Sabi ni Rakim habang kumakaway pa ang dalawang kamay.

Tipid akong ngumit.

Naghilamos muna ako bago dumulog sa hapagkainan. Tumabi ako kay daddy.

Three in one ang kape namin ngayon mula ito sa supplies na dala nina Rakim sa bangka nila.

May dala din siyang crackers na kagaya ng three in one coffee ay parehong Indonesian brand ang mga ito. Kahit ang de lata nilang dala na sardinas at corned.

Syempre naman Ken magtaka ka pa ba? Galing silang Indonesia di ba? Biro ko sa utak ko.

Kumain ako ng kanin dahil may corned beef na niluto si daddy.

Nagpaalam din muna si Rakim na pupunta muna siya sa puntod ni Tatay Osman. Palagi pa rin niya itong ginagawa.

Pagbalik na lang daw niya ay saka nila aasikasuhin ulit ang makina.

Tumayo ako at kinuha ko sa baso sa estante ang mga bulaklak na pinitas ko kahapon. Inilagay ko ito sa tubig para hindi malanta.

"Please give to ayah..." Sabi ko kay Rakim. Nagliwanag ang mukha niya sa tuwa.

ISLA: A DAD and SON PARADISE (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon