Y/N POV
"Maam Y/N, kain kana po. Ready na yung breakfast" sabi ng isang kasama ko dito sa bahay. I just nodded while watching the news sa TV about this pretty former mayor of bamban. Totoo ba na spy talaga sya? D naman halata sa itsura nya she is so gorgeous and jolly, parang inaabuso na naman ng mga politicians dito sa pinas tong magandang chinita para makuha nila lahat ng ari arian neto.
"Maam, ito na po yung breakfast mo hinatid ko na sayo baka ma late ka pa kasi sa pasok mo panay focus ka dyan sa spy" daldal ng kasama ko sa bahay. "Ay nako Manang Tes, aga aga d ba pwedeng interesting lng yung news?" sabi ko naman sakanya.
Pero tama si Manang Tes baka malate ako sa pasok ko, I am a Business Finance graduating student right now who has a secret business, not totally secret kumbaga may ibang tao naghahandle lng sa businesses ko cause i dont want to publicized na medyo may kaya sa buhay kasi I know how people will treat you if marami kang pera, dikit lng ng dikit sayo pero kung walang wala ka mawawala din sila.
Habang papunta ako sa school halos lahat ng bukambibig ng mga tao is yung allegedly chinese spy, mas lalo ng d ko mawala sa isip ko yung kagandahan nya.
_________________________
Time skip!Umuwi ako agad sa bahay pagkatapos ng class ko, humiga at napa buntong hininga nalang sa mga daming pinagawa sa school
Habang nag scroll ako, nakita ko live yung hearing ni Ms Guo at agad ko naman pinanood. Kitang kita ko pano sya diniin ng mga senador, kung d sya sasagot magagalit sila pag naman sasagot si Ms Guo sasabihin sinungaling. Nakikita ko sa kanyang mata pagod na pagod na sya kulang nalang pigain sya ng mga senador para magsabi ng totoo. Ito ako may naisip na paraan, FYI lahat ng mga nagtatrabaho sa mga business ko, sa bahay ko, mga kasama ko ay mga na agrabyado o na abuso sa mga may malalaking posisyon o mga kapangyarihan dito sa ating bansa. Naging close ko mga ito at sobrang pasasalamat sila sakin sa nagawa kong tulong sakanila.
Hate ko kasi yung may naapakan, dina down o inaabuso kasi sino ba naman sila para gawin nila yun sa kapwa nila dba?
Kung itong si Ms Guo isa ding biktima kontra sa mga kapangyarihan, what if ill help her. Pero kung sya talaga ay espiya, should i still help her? Ghad she's too gorgeous para walang magsave sakanya. Okay fine! Ill help her out of that jail and nightmare!!
______________________
Alice POV
pagkatapos ng hearing agad nila akong binalik dito sa kulungan, sobrang pagod nako. Sobra sobra!! Kelan to matatapos? Wala naman akong ginawang masama, di naman ako pumatay ng tao, corruption is not my thing cause i have my own money pero bat nila ako dinidiin.
"Ms Alice may bisita ka mga kapatid mo" sabi ng isang police. Agad naman akong lumabas kasi sobrang miss ko na sila kailangan ko ng yakap ngayon. Agad kong nakita sila Sheila at Wesley at niyakap ko sila. "Bunso i miss you so much, kumusta ka. " Sabi ko kay wesley. Habang nakaupo kami at nag uusap may biglang bulong si wesley "Ate, may nag email sa akin. Matutulongan daw nila tayo" "Wes, sigurado ka ba sabihin natin kay alice?" Sabi naman ni Ate Shiela. Tinitigan ko silang dalawa kasi wala akong alam sa sinasabi nila.
"Papatakasin daw nila tayo, at sila maghahanap ng paraan para linisin pangalan mo" sabi ni wesley "bunso, ayoko na sa takas takas na yan. Nakakatakot na" sabi ko sakanya "Ate, wala ka namang choice na eh. Binibintangan ka nila ng kung ano ano d mo naman ginawa, its so obvious na ginagamit ka lng nila for political boost sa darating na eleksyon" sambit ni wesley "alice, may point naman si wesley. D natin alam ano pang kayang gawin nila sayo. Atleast now may nag offer pa din satin ng tulong." Sabi ni ate shiela.
Agad naman akong tumango kasi wala naman na talaga akong choice, sinabi ni wesley sakin kung anong plano pano ako makakatakas which is yun daw yung instructions sa nag email sakanya.
Umalis na sila wesley at nagpahinga na ako ulit sa kulongan ko.Day After
This is my last hearing and after dun na sa court at dun na malalaman kung guilty ba ako or not. Paglabas ko sa building ng kulongan ko may isang van na dun ako sasakay para mahatid ako, but the plan is a plan. D yun yung van na maghahatid sakin but yun yung van sa tutulong samin. Agad akong hinablot papasok sa van at nabitawan naman ako ng mga police at agad umandar nagmamadali ung van.
Sobrang kinakabahan ako pero nawala din konti nung nakita ko si wesley, ate shiela at si cassy. Tinakas lng din si cassy. Magaling tong driver sa van kasi naligaw nya ung mga humahabol saming police at nasa isang factory na kami wlaang ka tao tao pero may isnag helicopter at isang piloto lamang. Agad naman kaming umalis at di namin alam san kami dadalhin.
"I have them already Boss" sabi ng piloto sa radyo nya. Sino kaya boss nila? Isa din ba syang may malaking posisyon dito sa pinas? Marami din ba tong koneksyon?
___________________
yan lang muna ;)
YOU ARE READING
Knight Shining Armour - Alice Guo x Y/N
FanfictionAs a discreet business owner in Cebu, I've lived a life in the shadows, but recent events have drawn me into a dangerous game. I've developed a deep interest in the mysterious case of Alice Guo, the former mayor of Bamban, Tarlac, who stands accused...