Alice POV
Lumipas ang mga masasayang araw na kasama namin si y/n, bumalik na sya sa manila para sa sunod nyang hearing. Sobrang kinakabahan ako para sakanya, na set na namin yung plano about sa hearing nya about sa case ko.
______
Hearing
Sen Bato: nakapunta kana ba Ms y/n sa Lapu Lapu Cebu?
Y/N: opo mr chair
Sen Bato: san sa Lapu Lapu at ano ginagawa mo dun
Y/N: madami pong resorts dun, dun kami nag outing kasama family & relatives noon
Sen Bato: outing lng?
Y/N: yes
Sen Bato: kasi base dito sa document naka check in kana sa isang condotel na ang harap is yung na raid na POGO, hindi lang ilang beses kungdi maraming beses.
Y/N: yes nakapag check in nako dyan Mr chair
Sen Bato: sino kasama mo? Wag ka magsinungaling kasi may record kami dito
Y/N: ex ko po
Ohh? Ex nya? Dami ko pa talagang di alam kay y/n
Sen Bato: pangalan?
Y/N: Alexandra
Sen Bato: *tumango* bat kayo nag check in dun
Y/N: privacy ko na po yan, d ko po yan masasagot
Sen Bato: just tell us bat dun kayo nag check in sa dinami dami ng condotel o hotel dun bat dun?
Y/N: *sigh* long distance po kami, everytime mag visit sya sakin sa cebu dyan kami mag check in before sya uwi kasi malapit lng po sa airport. Medyo malayo kasi ung amin sa airport
Sen Bato: malapit sa airport? Eh may mga iba pang mas malapit pa, i think this is 20mins byahe away from airport. May ibang hotels na 5-10mins lng ang byahe papuntang airport.
Y/N: eh yun yung napili namin eh bakit ba
Sen Risa: ano yun coincidence lang? Na malapit kayo mag check in sa na raid na POGO dun?
Y/N: oo
Sen risa: let me inform you na andito na si Alexandra to confirm it kung totoo
Kita ko sa mukha ni y/n na gulat na gulat andun ex nya, pati ako gulat na gulat.
Y/N: is this a joke to you? Digging information into my life? Dinadamay nyo na ibang tao
Sen Risa: dont be to defensive Ms y/n
Sen Bato: Alexandra, alam mo ba totoong buhay ni y/n?
Alexandra: opo, alam ko po mr chair
Sen Bato: oh tell us what you know
Alexandra: alam ko po na maraming ari arian si y/n but im 100% sure na wala syang kinalaman sa POGO
Sen Risa: bat dun kayo sa condotel naka check in na malapit sa na raid?
Alexandra: yun po yung una talaga nasa lista nung naghanap kami ng place madam chair, at nakita namin ang place maganda naman sya kaya dun kami nag stay. Wala nga po kaming idea na POGO pala yung nasa harapan
Sen Risa: you are from Angeles, Pampanga diba?
Alexandra: opo madam chair
Sen Bato: wag mong sabihin Ms y/n coincidence lahat ng to? Una, may communication line na track sa location mo. Tinago mo totoong buhay mo. Nag check in kayo sa harap ng na raid at lastly ex mo taga pampanga. Which is halos magkasabay ng month na raid ang bamban at cebu na POGOs.
Y/N: definitely coincidence, kasi wala akong kinalaman sa POGO na yan.
Sen Bato: talaga ha, wag ka na kasi magsinungaling.
Alexandra: Mr chair, kilala ko po si y/n and i know lahat ng businesses and galaw nya noong kami pa. Wala po talaga syang koneksyon sa POGO
Kitang kita ko na naman gigil na titig ni y/n kay bato
Y/N: i apologize Xandra at nadamay ka dito sa mga kalokohan nila. Mr Chair, you said that may documents kayo. You said nagsisinungaling ako? Bat d kayo magsampa sakin? Bat until now andito pa din ako at tinatanong nyo ako? If you have evidence then submit it to the court.
Sen Risa: just to inform you Ms y/n d kami naglolokohan dito sa hearing nato. We are investigating sa mga kababalaghan na nangyayari dito sa bansa
Y/N: investigating? Mali mali naman nakukuha nyo sa mga documents nyo.
Sen Bato: bastos ng bibig neto.
Sen Bato: ito sagotin mo, type mo ba si alice? O bet mo ba gaya ni alice?
Y/N: anong klaseng tanong yan?
Sen Bato: sagotin mo
Y/N: pag sinabi ko bang oo, yan na ba yung patunay nyo na ako ung tumakas *tumawa*
Sino namang d mabibighani kay Mayor Alice sobrang ganda nya, maganda lahat ng ginawa ng Diyos Mr Chair. Maganda nga si Sen Risa ehSen Bato: type mo din si Sen Risa?
Y/N: pag sinabing ganda type agad? Pero why not.
Ahhh talaga y/n? Talaagaa ba y/n?
Y/N: pag sinabi ko bang pogi ka type na dn kita? Hell no! *Tumawa*
Sen Risa: enough with that
Sen Bato: walang respeto sa hearing natin
Y/N: mga tanong mo kasi sobrang out of the topic.
Y/N: Mr chair did you have a chance to visit sa cebu year 2019?
Ayan na, nagsisimula na si y/n. Agad naman naghiyawan ang mga empleyado nya kasi alam nilang may isa na naman silang kasamahan mabigyan ng hustisya.
Y/N: wag kang magsinungaling, kabisado mo nga ilang minutes byahe sa condotel papuntang airport eh.
Sen Bato: *kinakabahan* im not denying na nakapunta nako sa cebu y/n
Y/N: here's another proof of one 'senator', again. Doing some dirty doings.
Pinakita sa screen ang pagsuhol ni Sen Bato ng isang police para d sya makulong dahil nakasagasa ng isang matandang babae at namatay to.
Y/N: yang matandang babae na yan, ina yan sa isang empleyado ko sa cebu.
Tangina, grabe mga gawain ng mga taong may posisyon at may pera, agad naman pinosasan si Sen Bato at pinalabas
Y/N: lastly Madam Chair, here are some proof that Alice Guo is innocent of all your allegations.
Pinakita sa screen ang mga proweba na nahanap ni y/n na d ako sangkot sa mga binibintang nila, lahat na shock sa mga nakuhang impromasyon ni y/n yung iba galing sakin, but the rest sya na naghanap ng mga ebidensya na d ako sangkot. Sobrang detailed and d ko alam pano nya yan nakuha, but super thankful ako nailabas yang mga yan kasi wala ng kalaban laban ang senado sa mga pinakita.
Agad namang dinismissed ang hearing at inanunsyo na inosente ako, naiyak kaming lahat sa nangyari ngayon. D ko inakalang matatapos tong problema ko ng maayos. Sobrang pasasalamat ko kay y/n, my knight in shining armour.
Kitang kita sa live pa din ang pag exit ni y/n at nakita ko na tinawag sya ni Sen Risa at hinawakan sya sa bewang at may binulong ito, medyo nagselos ako sa paghawak nya.
Sa sala ka matutulog nyan y/n
___________________
Sa mga susunod na chapters, mafofocus na sa love scenesss mga beb ;)
YOU ARE READING
Knight Shining Armour - Alice Guo x Y/N
FanfictionAs a discreet business owner in Cebu, I've lived a life in the shadows, but recent events have drawn me into a dangerous game. I've developed a deep interest in the mysterious case of Alice Guo, the former mayor of Bamban, Tarlac, who stands accused...