Y/N POV
After what happened between me and Senator, i didn't text and call her back. It was just all about alcohol and stress ko kay Alice, i told her naman na it will be the first and last because it is wrong. Im still inlove with my ex girlfriend. I apologize to her what we did last night, I really hope she'll understand.
Im here again in my office doing my work when suddenly someone called me from my security.
Y/N: yes?
Security: Ma'am y/n, we just found out that someone planned to assassin Ms Alice later sa event nya.
Y/N: what?! Saang event to? What time and who?
Security: We are still searching sino Ma'am, the event later will be in bamban outside the municipal later 3 PM.
Y/N: convoy me directly a security right now!
I ended the call. Since Alice and I broke up i hired some security for her without her knowing. I directly drive to bamban, its already 12pm, it takes 2-3hours travel to get there.
While I was driving I'm calling Alice but she's not answering. Wala na din akong contact nila Ate Gi. So I decided to call my securities convoying me.
Y/N: Send me my GSX-R1000 right now! Di ako makakalusot sa traffic kung mag kokotse ako
Security: Ma'am, di ka namin hahayaan makauna dun ng hindi kami nakasunod. Masyadong delikado. Naka van po kami.
Y/N: who are you to tell me what to do? Just send me the big bike now!
Security: copy maam!
Maya't maya naka convoy na ang big bike ko agad akong nagpalit ng transpo para mas madali. Mabilis ang takbo ko para makaabot sa event. Umiiyak ako habang papunta dun, I cant forgive myself if may mangyayari sakanyang masama.
Malapit na ako Alice. Biglang nag ring ang bluetooth headset ko at agad ko naman tong sinagot
Security: Sniper, left side and a black van. Yan po ang nakuha naming details ngayon Ma'am
Y/N: noted.
________________
Alice POV
Im so happy to serve again sa Bamban kaya nag held ako ng event para iannounce ang mga proyekto at plano ko sa aming bayan. Masaya akong nakita na buhay ulit ang aming bayan, papunta nako sa stage para mag speech.
"Mga ka Bamban! Sobrang saya ko na nakita ko ulit yung mga ngiti ninyo! Sobrang lakas nyo sakin at mahal na mahal ko kayo. Ipinapangako ko sa inyo na mas lalo ko pang pagagandahi-" di natapos ang speech ko ng biglang may sumigaw sa pangalan ko na papunta sakin "Alice!!"
Bigla nya akong niyakap at nagulat ako na may narinig kaming basag na salamin at may tumama sakanya na bala sa kanyang likod. May narinig din kaming putokan na baril at nakita ko padali dali umalis yung black van. Lahat naman ay nag sigawan.
Nakahawak pa din ako sa taong natamaan ng bala, d ko sya kilala kasi naka full face helmet sya pero nung napahiga na sya. Kita ko may mga security na papunta sakanya at tinanggal ang helmet. At dun gumuho yung mundo ko nakita ko si y/n.
Agad naman akong inalalayan ng mga tao ko palayo baka may iba pang bala pang ipaputok. D ako makapag salita at d ko alam gagawin ko. Im in shock.
__________
Di nako nagpaligoy ligoy pa nagpadrive nako papuntang hospital. It was y/n who saved me again for the second time. "Manong please pakibilisan" sabi ko habang umiiyak. Ng nakarating nako sa hospital pinigilan ako ng mga nurse na makapasok "please do everything to save her!" Iyak ko, kitang kita ko ginagawa ng mga doctor kay y/n their taking their turns to do CPR kasi di na lumalaban si y/n. Their doing electric shock, for the 3rd time they try bigla naman bumalik ang pulso nito at naging stable na.
"Doc how is she?" I ask immediately the doctor "she is critical pa din until now we need to stay close with her kasi baka anytime mawawala ulit yung pulse. Madaming dugo ang nawala sa katawan nya Mayor. As of now stable naman but still we need to look after her every now and then" the doctor said. Pumasok naman ako agad sa room at hinawakan ang kamay ni y/n
"Love, please lumaban ka. Mahal na mahal kita" i said crying "Ma'am Alice, we tried to stop her but nag insist sya na umuna para maligtas ka. Im sorry po huli na po kami" sabi ng security ni y/n
________________
4 Days have passed and di parin nagising si y/n. Di ako lumabas ng kwarto simula nung nakarating kami dito "Alice, you should take a rest sa bahay" sabi ni Ate Shiela "no, ill just stay here hanggang magising sya" i said "kahit kumain ka man lng ng konti oh, di din matutuwa si y/n pag nalaman nyan di ka kumakain maayos" sabi nya, madami ng bumisita kay y/n mga kaibigan nya katrabaho.
Dumating naman si Manang Tes "Ma'am alice, umuwi kana po ako na po bahala dito" sabi ni manang "hindi na po manang, okay lng po ako dito" sabi ko "Ma'am, sana naman di ka magalit sa sasabihin ko noh. Pero sobrang mahal ka ni y/n kayang kaya ka nyang protektahan ano mang mangyari sakanya. Nag hire pa nga sya ng security para sayo nung naghiwalay kayo. Pero sana naman ma'am wag nyo naman po sya saktan sobra. Simula po nung naghiwalay kayo wala na yang ibang ginawa kung di uminom at mag trabaho. Napapabayaan na nya sarili nya dahil dun" manang said.
Sobrang nagiguilty ako sa mga nagawa ko kay y/n, all she did was to love and protect me. Habang may binili si Manang biglang dumating si Sen Risa. "She really loves you Alice." Sambit nya tahimik lng ako at umiiyak "we are not in a relationship, because she still loves you and Di na yun mawawala" dugtong nya "a-akala ko you two are dating" i ask "we are not. Well may nangyari samin pero di na naulit kasi ikaw parin ang mahal nya"
Masakit marinig na may nangyari sakanilang dalawa. Pero ngayon prioritize ko yung pag galing ni y/n.
__________________
After days have passed
Y/N POV
Nagising ako ng nasa hospital na sobrang sakit ng katawan ko lalo ns yung opera agad naman tinawag ni Manang Tes ng nurse
"Manang, is Alice okay? San sya?" Tanong di ko alam anong nangyari after kong natamaan, naligtas ko ba sya? "Alice is okay Ma'am, pero wag mo muna sya aalahanin maam please lng unahin mo na sarili mo ngayon. It is out of the line na pati buhay mo isusugal mo sakanya" sabi ni manang "Manang naman oh nanenermon agad" sabi ko saknya
Maya't maya dumating si Alice she directly hold my hand "love, im sorry im really sorry. Tinawagan ako ni Manang nagising kana kumuha lng ako ng mga gamit ko sa bahay." She said tinititigan ko lang sya, im so happy na walang nangyaring masama sakanya "stop crying na Alice, how are you?" I ask "ikaw ang kamusta na love, wag ka muna gumalaw magpahinga ka lng" she said "sabi ng nurse 1week na ako dito. I rested well naman" pabiro ko
"Your security told me everything, thank you sa lahat love" she said while still crying "I said I'll protect you no matter what diba and i told you alagaan mo sarili mo, Manang said di ka kumakain maayos" i said "love please, enough of me. Let me alaga you. Babawi ako sayo okay?" She said "di ko kailangan ng bawi Alice" i said "kahit di mo kailangan, napag usapan na namin ni Manang na dun ka muna samin at ako yung mag aalaga sayo" she said "edi magseselos jowa mo?" Tanong ko "ako na bahala kay Dong" she said. Natawa lng ako sakanya at may selos pa din akong nararamdaman sakanilang dalawa.
_________________________
YOU ARE READING
Knight Shining Armour - Alice Guo x Y/N
FanfictionAs a discreet business owner in Cebu, I've lived a life in the shadows, but recent events have drawn me into a dangerous game. I've developed a deep interest in the mysterious case of Alice Guo, the former mayor of Bamban, Tarlac, who stands accused...