Chapter 4 - Wanna know more

141 10 0
                                    

Alice POV

Nagising ako sa katok ng d ko alam sino, apaka aga naman 7am! Paglabas ko sa kwarto ko kita ko gising na ung tatlo nasa living room ng suite. D man lng nila binuksan? "Bat d nyo binuksan?" Sabi ko sakanila

Pagbukas kita ko si Manang Tes at isa pang trabahante na nagdala ng mga paperbags "Ito na po yung mga kailangan nyo po Maam Alice, pasensya na kung ngayon lng nabigay late kasi nakauwi si Maam." Sabi ni manang "ay wala pong problema manang, ang dami naman po neto. Bunso patulong neto" sabi ko at pinasok na namin mga nabili ni y/n.

"Si y/n po san? Kakausapin ko sana sya po tsaka mag thank you lng ako sa mga binili nya" sabi ko kay manang "ay andun na po sa harap ng dagat palagi po sya dun nag breakfast pag wala syang pasok. Tsaka nga pala maam, may mga stocks naman dyan for your foods kung ayaw nyong bumaba dun para kumain. Pero kung tinatamad naman po kayong magluto, mas mabuti sabayan nyo si maam y/n kasi wala yan palaging kasabay. Minsan nagpupumilit pa yan samin sumabay sakanya" sabi ni manang.

Itong si y/n nagpatunay na sakanya na lahat ng yaman pero may kulang padin pag mag isa ka lng. Agad ko naman sinabihan sila ate shiela wag nlng magluto para masabayan namin si y/n.

Papunta na kami sa harap ng dagat at kita ko may long table at mga upuan dun apaka ganda naman dito kita ko din si y/n nagkakape habang minamasdan yung alon.

"Mind if we join you?" Sabi ko sakanya agad naman syang lumingon at ngumiti sabay tango. Kumakain kami tas walang imikan di ko alam pano to sinimulan pero buti nagsalita si welsey.

"Y/n what is your plan after mo kami tinulongan?" Tanong ni wesley "oh early in the morning hahaha im sorry may hangover kasi ako but tinanong mo na so why not sabihin ko nlng din" sabi nya "cute mo nga malasing" bulong ko pero putik narinig nya ata kasi tumawa sya slight. " I always have a back up plan, if ever man but i know its impossible na ma trace nila kayo dito. Basta dont worry guys" sabi nya "do you have any connections sa politics y/n?"Tanong ni cassy habang ngumunguya, umiling si y/n "nahhh, politics are dirty. Tsaka Ms Guo, if you are willing to tell me everything then I will help you to clean your name. I dont have any connections of any in politics but i always have a plan" she said. Kita nya siguro nag dadalawang isip pako sabihin sakanya "its really okay if you will not, basta i told you i can help you to clear your name on those allegations and I understand because you just met me d mo pa masasabi sakin lahat" her assurance.

"Pag isipan mo Ms Guo" dugtong nya. "Uhmm anyways Cassy said kasi na we will chill muna for the mean time kasi sobrang stress namin last few months" pag iiba kong topic kasi wala pa talaga akong tiwala sakanya. Tumango lng sya.

Habang kumakain kami puno ng kwentuhan at tawanan. Tho d ko pa masyadong kilala si y/n sobrang gaan ng loob ko sakanya, makikita mo talaga may pure sya na puso.

Kami nalang dalawa ni y/n ang andito sa harap ng dagat, nag lakad lakad kami sa buhangin "thank you y/n ha" sabi ko sakanya "saan Ms Guo?" Tanong nya "sa pag tulong sakin, sobrang laking tulong ung naibigay mo sakin" sabi ko sakanya "wala lang yun, masaya nga ako may kasama akong kumain sa mesa, laking tulong na dn sakin yun" nag smile sya san ba talaga mga magulang nya? Bat sya lng mag isa? 

Umupo kami sa buhangin papahinga medyo malayo layo na din nalakad namin "y/n, enough with the 'Ms Guo' you can call me Alice" sabi ko sakanya "Alice it is." Tipid nyang sagot. I can really feel her heavy heart bat bigla kong nararamdaman na gsto ko sya alagaan, samahan at yakapin

Niyakap ko sya at dama ko ang kanyang pagkabigla "Alice?" She said "hmm?"
"What are you doing?" She ask "feel ko lang na yakapin ka, and pa thank you na din" she place her hand in my arms and lean her head to my head.

"I dont know what you're going through right now but just to inform you dahil sa pagtulong mo sakin ngayon. Tutulongan at andito lng din ako for you" i said it to her. "What happen ba to you? Where's your parents" dagdag kong tanong sakanya. Tahimik lng sya and tumayo na "let's go back na tirik na tirik na ung araw" pag aaya nya

Hinayaan ko lng sya, baka d din sya ready mag open up sakin.

Bumalik ako sa suite namin para maligo at mag ayos, sabi nga ni cassy mag enjoy at chill lng kami this 1 week and after balik na kami sa pagpaplano. So susulitin ko tong pahinga nato.
__________________
Night Time

Its already 11pm and naisipan kong lumabas muna at magpahangin ng biglang paalis si Manang Tes at ung driver nag tanong ako san sila at sinabing susundoin daw nila si y/n kasi lasing na naman daw.

"Manang, pwede po ba ako sumama sa pagsundo nya?" Pakiusap ko "ay Maam Alice  hndi po pwede, d po yun papayag si Maam y/n baka may makakita sayo" sabi ni manang "eh manang d naman ako bababa eh sge na manang plsss" at buti naman pumayag si manang pero mag mask daw ako mag hoodie agad naman akong sumunod para makasama.

Nasa harap na kami ng club at nakita na namin si y/n lasing nga, dito ka pala palagi.  Habang papalit na ung sasakyan kung saan sila kita ko yung pag hawak ng isang babae kay y/n sa kanyang bewang and si y/n naman ay nakaakbay sa babae bat ganito na fifeel ko? No way! D ako selos noh! 

Before nagpaalam si y/n sa kanyang mga kaibigan hinalikan ni y/n ung babae sa jawline neto malapit na sa leeg ay may pa ganon ha? Nung nakapasok na si y/n alam kong napansin nya ko

"A-alic-e why a-are you here?* Lasing nyang pagsabi "sumama lng ako sa pagsundo mo" magkatabi lng kami dito sa likod, nararamdaman ko nung nakita nya ko tumino sya konti nahiya siguro to hahaha cute. 

Nasa gitna na kami ng byahe ng ma ramdaman ko yung kamay ni y/n nasa legs ko. Tinignan ko sya at habang hinihimas nya legs ko she's just looking outside. Tinapik ko slight kamay nya pero d parin sya tumigil. Napa ubo ako ng mahina sa ginagawa nya what is this? Mainit yung katawan ko malakas naman yung aircon
Pataas ng pataas yung kamay nya sa legs ko papunta sa perlas ko pero hinawakan ko kamay nya para pigilan "andyan sila manang" bulong ko sakanya tumingin lang sya sakin at tumigil sya.

______________

Knight Shining Armour - Alice Guo x Y/NWhere stories live. Discover now