Chapter 6 - News

131 8 0
                                    

Alice POV

Nagising ako sa liwanag galing sa aking bintana, bigla kong naalala sa nangyari saming dalawa ni y/n kahapon. Shit! Iba talaga ung tapang pag nakainom, nakakahiya sakanya!! Sinabi nya babawi sya sakin pagkatapos nya sa mga bisita nya pero nakatulog nalang ako sa kakahintay. May kumatok sa room ko "ate kumain kana nagluto si cassy" sabi ni ate shiela agad naman akong bumangon at pumunta sa kusina sa suite. Narinig ko sa balita na na hinahanap na kami ng mga otoridad, kinakabahan ako pero pinatay naman agad ni wesley ang tv. "Ate we need to have plan na, we cant just stay here forever" sabi ni wesley  "you're right bunso, maybe we can call dad?" Sabi ko sakanya "sure ka dyan alice? Ni isang kamusta para sainyo wala nga kaming narinig eh" sabi ni ate shiela "maybe napressure din sya ate, as long wala naman tayong kinalaman sa allegations and illegal companies magagawan natin paraan" sabi ko "sadyang grabe nlng talaga yung mga binibintang sayo alice, kaya wala tayong choice kung di tumakas kesa madiin ka" sabi ni cassy.

I contact my father through the phone that y/n give, nung nasagot naman ng dad ko agad may nag appear sa phone na WARNING! WARNING! bigla kong inend at kinabahan sa nakita ko

"Oh napano ate?" Wesley said "did the authorities checking the communication lines pag nag contact tayo pinas to china?" Kaba kong sinabi, nanlawak ang mga mata naming lahat sa nagawa namin posibleng madamay si y/n dahil dito.

Agad kaming tumakbo pababa at hinanap si y/n "manang, si y/n po?" Taranta kong sabi kay manang "ay pumasok po maam alice, bakit po? May nangyari po ba, napano?" Sabi ni manang "manang please pakisabi pauwiin mo sya sabihin mo emergency" sabi ko. Agad naman kaming nag impake lahat kasi alam namin na na locate na kami dahil sa communication line na nagawa namin sa china.

Saktong dumating si y/n at dumiretso samin, "what the hell is happening?" Y/n ask. Natataranta na kami pero nasabi naman namin kay y/n ng maliwanag. "Okay, just calm down okay? I know a place where you can hide. Just give me those phones that i gave you. Alice, give the number that you contacted. No matter what happen just stay there okay? Ako na ang bahala, Manong Rey hatid nyo sila sa phase 4 wag ka mag iwan ng kung anong trace. Kompleto na lahat ng gamit dun just dont ever use any communication lines. Bibisita ako dun" sabi nya what?!! Papaiwan sya?? "Papaiwan ka? Anong plano mo? Hindi kita iwan dito y/n" sabi ko sakanya "we dont have much time alice, you need to go dont worry about me i promise I'll clear your name from those allegations." Assurance nya sakin. Hinalikan ko sya sa labi "mag ingat ka pls wag mo pabayaan sarili mo" sabi ko sakanya. Tumango lng sya at agad naman kaming sumakay sa van at umalis.

Y/N POV

Naiwan ako dito sa mansion, I know anytime may pupunta ditong mga autoridad. Nag ayos ako ng pormal na damit  syempre dapat maganda pa din no pag nahuli. Nakaupo ako sa labas habang umiinom ng whisky. Kitang kita ko may chopper palapit sa location ko at may nagsalita ng naka radyo sakin "ito po ang NBI, maari po ba kaming lumanding dito para mag imbestiga. Wala din naman kayong choice kasi dito lng pwede maka landing sa lugar nato kung san namin na locate ang communication line sa china" sabi nito "oh? I think we have some misunderstanding about that chief! But there's no problem on landing here in my place" respond ko sa radyo. Kinakabahan ako sa ginagawa ko pero d ako dapat magpapahalata.

Lumapit ang mga tauhan ng NBI sakin ng nakatutok ung mga baril nila sakin "come on, you should not point a gun on a student ng walang ka laban laban" sabi ko habang tinatas ung dalawang kamay ko "sino ba may ari dito sa location na to" tanong ng isang nbi "me" sabi ko habang iniinom whisky ko "d kami nagbibiruan dito, masyado kang bata para dito" i just rolled my eyes

Agad naman kaming inimbestigahan pati ang buong mansion habang lahat ng employee ko dito sa mansion nasa labas at binabantayan.

"So ikaw pala talaga ang may ari dito" sabi ng isa "oh akala ko ba masyado akong bata?" Sabi ko "bat may umappear sa site namin na communication line dito papuntang china?" Tanong nya "i just called my friend, that's what i told you kanina pa. Masyado kayong mahigpit dahil dun sa chinita na mayor, while ako dito nakikipag chikahan lang sa kaibigan ko dun sa china" sabi ko sakanya

"Sumama ka samin at para maimbestigahan ka, nakakapanghinala kung pano mo to nakuha tong kayamanan mo at sa communication line" hinatak ako palayo sa mga empleyado ko "maam y/n, mag ingat ka maam pls lng. Kailangan ka namin dito" sabi ng mga empleyado ko, agad naman akong nalungkot sa narinig ko sakanila. "Babalik ako para sainyo, at d ko pa natapos ung mission ko para sainyo" sabi ko saknila habang naka smile Patuloy pa din akong hinahatak ng mga NBI papunta sa chopper nila

"Come on! Wag mo ko hawakan kaya ko maglakad mag isa" sabi ko sakanila. At tuloyan kaming umalis sa cebu

Alice POV

Andito na kami sa isa pang resthouse ni y/n na medyo malayo sa mansion. Sobrang nag alala ako sakanya, ng biglang sumunod si manang tes "maam alice, pinapabilin lng po ni maam y/n na wag po kayong umalis dito hanggat d nya sinabi. Wag po kayong mag alala maam kasi may plano naman na po sya." Sabi ni manang "wag na kayong mag alala maam alice kilala namin si maam y/n d mawawalan un ng back up plan" kalmadong sabi ng driver. "San na po ba sya ngayon manang?" Tanong ko "dinala sya ng mga NBI sa manila maam" nagulat naman kami lahat sa sinabi ni manang, gusto kong umiyak kasi kasalanan ko bat ko pa tinawagan father namin.

Kino-comfort naman ako ni manang tes, na binilin sakin ni y/n. Sabi ng Manang aalagaan nya daw ako yun yung sabi ni y/n. Habang nanonood kami ng balita kita ko si y/n na pinapaligiran ng mga police at ininterview.

News

Reporter: totoo po ba na ikaw nagpatakas kay alice guo? Bat po may nakitang communication line sa location mo sa china.

Y/N: hindi ako ang napatakas sakanila and about dun sa communication line, tinawagan ko lng kaibigan ko sa china the heck!

I know she hates liars. But now nagsisinungaling sya for us.
Kalma pa din si y/n sa nakikita ko pero na giguilty ako sa nagawa ko, d sya dapat andyan. D nya deserve to.

Reporter: bat sa edad mong yan may mansion ka at maraming ari arian

Y/N: its none of your business, ill just explain everything if iimbestagahan talaga ako

At tuloyang pinasok si y/n sa kulongan.

Reporter: maasahan natin na masasama si y/n sa senate hearing bukas dahil sa mga imporyasyong ito!

"What?!! Isasali sya sa hearing?!" Pagkabigla ko "Ate what have we done?" Sabi ni wesley "Maam Alice, wag nga kasi mag alala kilala namin si Maam. Alam mo naman yun ayaw nya may inaapakan o dinadown na tao, how much more sarili nya dba? " Assurance ng driver. Sobrang may tiwala sila kay y/n like parang d sila natataranta sa nangyari ng amo nila.

_____________________________

Ano kaya mangyayari sa hearing? Pano malulusotan ni y/n ung communication line na issue?

Knight Shining Armour - Alice Guo x Y/NWhere stories live. Discover now