Part 4 🔞

2.6K 31 0
                                    

AIAH POV

8am ..

After breakfast umalis na si mike, cole, gian at sheena.
Si mike at cole papunta ng office. Gian at sheen naman papunta sa wedding coordinator nila.

"Manang? Tawag ko sa maid.

"Yes po maam, sagot nito' habang nag niniligpit ng pinagkainan namin. Lumapit ako dito,"Manang gaano kana katagal sa pagiging kasambahay dito kina mike? Sabi ko dito na agad naman tumingin sa mga mata ko, segundong inalis niya aga ang tingin at nag patuloy sa paglipit ng plato. "Since mamatay ang mommy nilang apat nandito na ako, sa pagkakalam ko 10 years na nila akong kasambahay dito, sabi nito . Gulat naman ako sa tagal niya dito.

Paalis na sana c manang hawak ang pinggan,"manang 1 more Question, sabi ko dito. Ganon ba talaga sila ka close ni mike at maryloi ?. Dagdag ko dito at nakataas naman ang kilay. "Maam, bat di nyo po tanongin c sir mike, para po maging panatag ang loob nyo. Sabi nito at nagtuloy na sa pag alis.

Nagiisip ako ng gagawin ko ngayon dahil napaka boring dito sa mansion," Hey aiah! Goodmorning. Boses na galing sa taas c Maryloi pala, "oh, mag breakfast kana' hndi kana ginising ng asawa mo kasi nagmamadali sila ni mike, sabi ko dito at pababa na sya sa hagdan. "Manang, iwan nyo muna kami ni aiah lumabas muna kayo lahat, sabi nito sa mga Maid's habang nag tatali ito ng buhok at papalapit na sakin.

Naglakad ito papunta sa likud ko."So, aiah!? Mike's fiancee, Sabi nito. Humarap ako dito ng mataray na awra, naka cross ang kamay sa pagitan ng tyan ko, habang inaantay ko ang susunod nyang sabihin. Nag salin ng kunting wine at iniabot sakin ang isang baso, kinuha ko ito pero di ko pa iniinom.

"Alam nung kinasal din kami ni cole, sabi nito. Subrang saya ko at sinabi ko sa sarili ako na ang pinaka maswerte na babae sa mundo dahil lahat na ata ng hinihiling ng katulad kong babae ay nakay cole na, dagdag nito. Ininom ko ang wine na hawak ko dahil bigla nanuyo ang lalamonan ko sa kwento nito.

"What do u mean? Hindi kana masaya ngayon ?! Sabi ko dito ng mahinahon at may pagtataka." No! That's not what i mean, nag bago na c cole dahil hindi ko sya mabigyan ng anak, sabi nito . Hindi ako baog okay kami pareho pero di pa ako ready, dagdag nito. Nag salin ulit ng alak at humarao sa bintana uminom. Hindi na ako nag tanong dahil na speechless din ako sa sinabi niya.

Lumapit ako dito, nag tabi kami sa pagkakatayo nakaharap sa bintana pinagmamasdan ang mga Maid's na nag lilinis ng pool at nag tetrem ng mga tanim.

"Aiah! may mahal akong iba, loi said. Sabay inom ng alak." What! Sira kaba !? Alam mo hindi tayo close para pagsabihan kita, itigil mo yang nararamdaman mo sa iba, may asawa kana loi, galit kung sabi dito.

"Pero mahal ko siya Aiah. Kahit alam kong ikakasal na siya sa babaeng mahal niya, loi said sabay hatak sa braso ko. Look aiah ! Nagkita kami kagabe at may nangyari samin, dagdag nito. Nangilabot ako sa mga sinasabi ni loi , inalis ko ang pagkakawak niya sa braso ko ," what the hell loi, ! Pano mo nagawa sa asawa mo yun. Inis kung sabi dito, tumalikod ako at umalis dala ako baso na may alak. "Aiah-- sigaw nito. Pero di ko na pinansin nag patuloy lang ako sa paglakad paakyat ng kwarto.

Ff.

Sa kwarto ...

Nakatingin ako sa bintana, pinagmamasdan ko ang mga ibong dumadapo sa sanga ng orchids. Hinaplos ko ang braso ko at ininda ang sakit dahil sa mahigpit na pagkakahawak ni loi.

Sumagi sa isip ko ang mga sinabi niya, bakit sakin niya sinabi ang mga ganon, hindi ko sya maintindihan bakit kailangan nya pa lukohin ang asawa niya. Kung talagang di na niya mahal c cole, bakit di siya makipag hiwalay. Napahaplos ako sa noo ko at kinuha ang baso na may lamang alak,agad kung ininom ito dahil sa mga tumatakbong tanong at pagtataka sa utak ko.

BILANGGO 🔞 Where stories live. Discover now