Mauri's Pov
zzzZZZZZ💤
I was sleeping when my phone ring. I check my phone and its 5:00 in the morning, what the? Ang aga namang buraot, natutulog yung tao!
I have no choose but to answer who's calling, I pick my phone up and answer who's calling.
“h-hello?” bigkas ko na may kasamang hakay.
“hello ma'am, good morning this is Sir Kael's company” sabi ng nasa kabilang linya.
Ha? Kael's company? Kapangalan ng childhood crush ko yun ah pero dibale di ko naman kilala kung sino tinutukoy ng babaeng ito.
“Kael's company? Sinong Kael?” tanong ko sa nasa kabilang linya.
“ma'am ikaw po ang assistant ni sir Kael why you didn't know?” medyo iyamot na sabi ng babae.
Inisip ko pa kung ano yun, pero napagtanto kong sa pinag-apply-an ko nga palang trabaho iyon.
“oh my gosh! Sorry sorry!” nahihiyang bigkas ko sa kausap sa telepono.
“its ok ma'am, you need to be here before 6:00am po, ayaw kasi ni Sir na nalililate” saad ng babae sa kabilang linya at para akong binuhusan ng malamig na tubig.
What? Rush hour? Mygudness! Ano gagawin ko?
Ligong uwak nalang? Ughhh bahala na wala namang aamoy sa akin.
Bumangon na ako at tiniklop ang pinaghigaan. Dali-dali naman akong naligo, mga anim na buhos ganun.
Walang karapatang mag-inarte di ako mayaman!
Pagkababa ko kita ko kaagad ang aking pinakamamahal na lolo, sumasayaw sya na sinasabayan naman ng beat ng tugtog, ganyan s'ya tuwing umaga bilin kasi sa'min ng doctor need daw ni Lolo ng regular exercise.
Naglakad ako papalapit kay Lolo at tsaka nagsalita.
“Lo, lalakad na po ako” malambing na saad ko sa kanya.
“ha? Bakit apo? Saan ka pupunta? Mamaya pa namang alas syete pasok mo ah” nagtatakang tanong sa akin ni Lolo.
Nginitian ko sya at tsaka sinagot ang tanong nya.
“sa trabaho po Lo! Natanggap ako sa isang malaking kompanya, makakaluwag-luwag na tayo sa gastusin dito sa bahay at pati sa gamot nyo” nakangiting sabi ko.
He didn't speak he just give me a warmth hug, my Lolo give me a tight hug. A little tears fell down in my cheeks but I didn't make a move.
Umalis si Lolo sa pagkakayakap sa akin at tsaka nagsalita.
“mag-iingat ka apo” saad ni Lolo sa akin.
“opo Lo, kaya ko na po sarili ko, wag po kayong papalipas ng kain at wag nyo din po kakalimutan ang gamot nyo” bilin ko kay Lolo na agad naman nyang tinanguan.
Umalis na ako sa bahay, pumara ako ng taxi at sinabi ang address ng company.
Hindi naman ako natagalan sa byahe, nakarating ako sa company ng 5:47am, pumasok na'ko sa elevator at pinindot ang patungo sa 8th floor, doon daw kasi ako tumungo text sa akin nong babaeng kausap ko kanina sa phone.
Bumukas na ang elevator at dali-dali akong pumunta sa office na sinabi nong babae.
Ang daming employee my gosh! Maging kaclose ko kaya silang lahat?
Pagbukas ko sa pinto ng office, wala pang tao! Pero bumungad sa akin ang isang pangalan na hindi ko inaasahang makikita ko.
Kael Ethan Wellington
BINABASA MO ANG
The Billionaires Obsession (Billionaires Series #1)
RomanceStatus in life doesn't matter when it comes to love. Kael was Mauri's long time crush in her childhood days. Kael Ethan Wellington is a billionaire and from a well-known family, he has a 10 company in different countries, he was looking for a respo...