CHAPTER 1...
HINATA'S POV
10 years na rin ang nakaraan since my bestfriend left me...
he left me ng di man lang nagpapaalam and i dont know why... the day after he left dun ko lang narealize kung bakit ang weird niya the day before....
honestly i already having an instinct that day na baka nga aalis siya dahil sa mga weird yhings ba gig
agawa nya...
when he say na.."sna lagi na lang kaming masayang magkasama and that he gonna miss me ... at ung locket na remembrance daw"....
ayaw ko lang talagang magmula sa akin .. because i really hate the thought na magkakahiwalay kami... i cant imagine my life with out him... he's me BestEverFriend... but in the end tama pala ang hinala ko...umalis siya ng di man lang nagpapaalam...
sa totoo lang.. everyday for almost a year nagpabalik balik ako sa mga place na pinupuntahan namin... umaasa na muli ko siyang makikita... pero wala... walang jiro na bumalik.. akala ko pa naman lagi kaming magkasama.. that we will grow together.. at sabay kaming ga-graduate...pero it just remained akala... dahil heto at graduate na ko.. wala pa rin siya....
there is only one thing na pinanghahawakan ko para muli kaming magkita....and that was the locket.. his remembrance..at sana ang locket nato..
this locket will lead you back jiro......
by the way...
i am HINATA MENDREZ, 26 yrs. old.
many are saying na malaki na ang pinagbago ko physically dahil kung dati isa akong chubby at yung what we called na.. kahit-nakatayo-na-pinapatayo-pa..in short maliit..but take alook at me now..im sexy, pretty and 5'8 tall.. isa nga ito sa naging factor thats why nakapasa ko as office administration student..my dream..
but dont think na puro physical lang ako..dahil i am proud to say na graduate ako in my course as suma cum claude.. beauty and brain diba..isa rin akong part time model at dahil sa propesyon kong ito kaya nakapagpundar ako ng sariling condo unit...
today nga pala ang schedule ng interview ko pare sa company na in-apply-an ko...
pero nandito pa ko coffee shop nearby my condo for breakfast...
"ito lang ang masasabi ko sayo babe..dont you dare na pagselosin ulit ako dahil whether you like it or not mamadaliin ko ang wedding natin"
sabi ng babaeng malapit sa table ko..kaaway yata yung kasamang lalaki.. biglang tumayo yung babae at naglakad.. accident namang nabunggo nya yung waiter na magseserve sana ng inorder kong meal kaya ang ending natapon lahat sa damit ko..and worse di man lang nagsorry instead tuluyan ng umalis ng coffee shop..
what a day!! ang damit ko..pinaghandaan ko pa naman to para sa interview.. disaster talaga yung babaeng yun..maganda sana ang sama naman ng ugali...hmmmmmpp..
"maam sorry po"
pagpapaumanhin ng waiter
"dont feel sorry for that di naman ikaw ang may kasalanan"
"sorry miss sa ginawa ng girlfriend ko"
biglang sabi ng lalaking kasama ni disaster girl .. at base sa volume ng boses nya nakalapit na sya samin
"ok lang..wala naman na kong magagawa eh.."
then i look at him...*O*OhMyGosh..yan lang ang masasabi ko..kung ganito talaga ang bf mo kahit sinong lumapit pagseselosan mo..haha.. .
"excuse me miss..ok ka lang ba?"
sabi nya na nagpatigil sakin sa pag iisip..
"sorry talaga..kung gusto mo order ka na lag ulit treat ko..for consideration.."
"no.. you dont have to do that.. dont worry im really ok..sige i have to go..bye"
umalis na ko dahil honestly di ko na matagalan ang titig nya sa akin.. di naman sa nakaka offend.. its was like there is something he is searching in my face.. pero kailangan ko na talagang umalis to change my clothes or else male late ako sa interview....
JEROLLE' S POV
I am JEROLLE ZAPANTA...
27 years old.. graduate ng BSBA as suma cum claude at Robertson University, an international one. Worse dahil what i really want is to become a chef... obviously di ko natupad .. and it was because of my father.. sya ang nag decide ng course ko dahil nga sakin nya ite-take over ang family business...
My Dad contolled and decided everything...
gusto nya sya ang laging nasusunod... sya ang nasusunod mula noon hanggang ngayon..
Sya din ang dahilan kung bakit kinailangan kong iwan ang nag iisa kong kaibigan at babaeng minahal ko... sya lang hanggang ngayon..
My Dad controls my life since then.. about kung ano ang dapat kong gawin.. dapat maging style sa pananamit.. dapat maging hobby.. sa sports.. sa career.. sa lahat lahat.. EVERYTHING ABOUT MY LIFE.. even who will be my partner in life...
Yeah.. You heard it right.. He arranged me with his business partner daughter named ARCHELLE FORTELLA.. This is just a pure business matter for me.. but for this girl.. She's so obsessed, possesive, demanding at napaka selosa.. kahit sinong babae na lumalapit sakin pinagseselosan nya.. even my secretary.. kaya nagresign dahil sa pang aaway nya.. and that was the reason kaya nag aaway kami kanina sa cafe'.. at may nadamay pa... oh... that girl.. the time I laid my eyes on her.. i dont know but i felt something familiar strange feeling...
''beep... beep... beep.. beep... beep... beep... beep... ''
ayyyyy.... nasa kotse nga pala ko na nakahinto dahil sa sobrang traffic.. at ngayon binubusinahan na ko dahil maluwag na pala ang daan...
I was about to move when suddenly someone cross my way... muntik ko na syang masagasaan... mabilis kong nag park sa side ng high way and went to te girl na hanggang ngayon ay tulala pa rin..
that girl... its her again...
and this familiar strange feeling ... once again... naramdaman ko...
animeprincess_17yukito
thats all for this chapter... sana ma enjoy nyo..
hinata on the right side... si song hae kyo po ang portrayer ko for her.. idol ko po kasi sya... sana nagustuhan nyo...
thank you sa pag follow.. kaya sayo ko dine- dedicate ang chapter na toh...^_^
BINABASA MO ANG
LOCKET with LOVE will lead YOU back...
Teen Fictioncan your heart recognize who its really loves... or will it just depend on the locket that symbolizes the chance of leading back to the one you love... first story ko po ito sa wattpad... sana po suportahan nyo...^_^ animeprincess_17yukito