chapter 16...#chocolate...

12 1 0
                                    

CHAPTER 16…

HINATA’S POV…

By the time na nawala na sa paningin ko ang sasakyan ni Kaisser, umalis na rin ako and start walking to my unit…

Malapit na ko ng mapansin kong may isang lalaking nakasandal at nakapikit sa tabi ng pintuan ko…

Nang tuluyan na kong makalapit ewan ko pero kasabay din nun ang pagkabog ng dibdib ko… bigla akong nakadama ng kaba..

Cloud knows kung gaano kabilis ang pimtig nito ngayon…

‘’ Sir Jerolle..?’’

Hindi ko siguradong pagtawag sa kanya.. and yes it’s my boss..

Unti-unti siyang nagdilat ng mga mata at tumingin sa akin…

‘’ Miss Hinata…’’

He called out…

‘’ uh… ano po ang ginagawa nyo dito..?’’

‘’ ahh… ano.. I mean..’’

Saka ko lang narealize kung anong klaseng tanong ang ibinungad ko sa sarili kong boss…

Aisssttt.. Hinata wala ka na rin bang manners ngyon..

‘’ ahh.. eh sige po Sir tuloy po muna kayo..”

Inaya ko na lang siya papasok sa unit ko…

‘’ Uhh.. Sir maupo po muna kayo..

Dumiretso ako sa kitchen..

Ano po gusto nyo Sir.. juice.. coffee..?’’

‘’ wag ka nang mag-abala Ms. Hinata..”

Rinig kong sagot nya mula sa sala…

May nakita akong Chocoffee na hinanda ko kanina pang umaga bago ako umalis.. ininit ko na lang at cake.. buti may stock ako.. ok na siguro to

Ito naman ang usual kong hinahanda sa kanya sa office every morning eh..

Now I wonder , hindi kaya nagsasawa na si Sir dito.. huu bahala na nga..

‘’ Meryenda po muna kayo Sir.. pasensya na po kayo at wala pa po kasi akong nakaprepare na dinner..’’

Sabi ko ng makarating sa sala..

Napansin kong nakatingin sya sa mga paper bags na nilapag ko sa kabilang sofa kanina…

‘’ Nag-shopping ka pala.. and I’m glad that you choose our boutique.. sana magustuhan mo..”

‘’ Actually po si Kaisser ang bumili nyan.. Uh.. I mean si Sir Kaisser po…

‘’ Si Kaisser..?’’

Taking tanong nya .. at hindi ko alam kung totoong nakikita kong medyo nag-iba ang expression ng kanyang mukaha.. di kaya iniisip nya na..

“ Sir pero.. sinabi ko naman po sa kanya na hindi ko iyon—“

maagap Kong paliwanag na biglaan rin nyang pinutpl..

“ Miss hinata relax okay.. wala naman akong sinasabing ganon.. Infact I don’t see you something like that.. alam ko na hindi mo magagawa yun.. uh I mean I know you wont do that to him, my brother..’’

Putol nya sa pag-eexplain ko..

Bakit ng aba ako nag-eexplain sa kanya..

Ughh.. eh sa talaga naman kasing hindi koi yon hiniling kay Kaisser ang mga yun eh..

A moment of silence….

Okay.. awkward.. nakakarinig na nga yata ako ng mga kuliglig eh… huhu.. ano ba ang dapat kong dapat kong sabihin..

Seriously bakit ba walang maisip ang utak ko.. bakit parang walang pumapasok na dapat kong sabihin ngayong kaharap ko ang sarili kong Boss…

‘’ uhh.. napansin ko lang mahilig ka sa chocolates..? since kasi ganito ang usual mong binibigay sa akin even sa office..”

Sabi nya matapos humigop ng chocoffee at kasalukuyang kumakain ng cake…

‘’ uhh,, yan lang po kasi prefer kong ihanda.. uhh.. siguro nga po hehe..”

Hilaw Kong tawa.. seriously.. Hinata wake up.. what’s wrong about you..?

‘’ Uhh.. sir kanina pa po ba kayo naghihintay..?

Yun na lang ang naisipan kong maitanong..

‘’ medyo lang.. two hours, I think..?

Ano two hours daw.. my cloud Hinata.. pinaghintay mo ng Ganon katagal ang Boss mo.. sisante ka na..huhu

Hmm.. I came here nga pala para kunin yung inuwi mong mga files nung Friday hinihingi kasi ni Dad this evening for checking.. kailangan kasi sa presentation tomorrow…”

‘’ naku Sir pasensya na po sana po nagemergency call na lang kayo sa akin para po ako na lang ang nagdala sa inyo.. pasensya na po talaga..”

“ well.. nangyari na.. wala na rin tayong magagawa.. maybe next time..?’’

“ pasensya na po talaga Sir…”

‘’ uhhh.. napansin ko mag-isa ka lang ba dito… where’s your family..?’’

Curious na tanong nya..

‘’ ahh nasa probinsya po sila.. sa Coyalap ang layo nga po eh.”

‘’ Coyalap..?

Tanong nyang nakakunot ang noo..

‘’ uhhh..? opo.. sa Aveun Ahise.. malayo po dito .. kaya mahihirapan po ako kung araw-araw akong uuwi masyado po kasing malayo…”

Napansin Kong medyo natigilan sya.. at matagal na di umiimik..

 ‘’ Uhh.. sandali lang po Sir kunin ko lang po yung mga files..”

Paalam ko at nagtuloy na sa room para makuha ang mga kailangan ni Sir…

Haissst…. Nakakahiya talaga.. bakit ba kasi naisipan ko pang iuwi ang mga toh.. pahamak talaga kung minsan ang masyadong masisipag… pati sa bahay dinadala ang trabaho…

‘’ Sino to..?’’

Rinig Kong tanong ni Sir pagkabalik ko na ngayon ay nakapokus ang mga mata sa hawak hawak nyang picture frame…”

Ohh nooo cloud… bakit yun pa…

Ehhhhhhh.. asng taba taba ko pa dun.. sobra…

That was my picture nung pagkauwi ko from school after ibigay sa akin ni Jiro yung Locket.. ang saya ko kasi nun kaya di ko mapigilang magpapicture kay nanay… documentation ba…

“ Ahhh eh.. ako po yan Sir… ang taba po noh.. hehe.. ^_^v..

................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

#Animeprincess says:

Helloo wattypady…

Another update since vacation..

From now on.. ngayong bakasyon try kong Mag-update everyday… para naman makabawi…

Anyways.. what about this chapter..

Sana ok lang.. sana magustuhan at maenjoy nyo…

Vote…..

Comment…

Recommend….

Salamat..^_^..

Animeprincess_17yukito

LOCKET with LOVE will lead YOU back...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon