"Umupo muna kaya kayo no?" sabi ni charls.
"Ok,ako unang mageexplain" sabi ni cyra
"Nakipagmeet ako kay Jovrey Kuno,Dahil nalaman ko kay jhas na kilala nito si charls" sabi ni cyra habang nakatingin samin.
"Eh yung Jovrey na yun,Ito palang hinayupak na paasa na to" sabi ni cyra habang nakaturo sakin. Paasa nanaman daw.
"Nagpanggap akong si Jovrey kase unang meet palang namin ni anne dito sa States,familiar na siya sakin. nagkabanggaan kami nung araw na nasa grocery tayo.When i saw jhasper,si charls agad ang nakita ko.nagalit si jhasper sakin kasi nasaktan daw ang mama nya sa pagkabangga ko,nahulog ang credit card ni anne at pinulot ko yun,doon ko nabasa ang pangalan niya,that day din ko tinanong kay charls kung may nabuntis sya sa pilipinas,at kasabay nun tinanong ko ang totoong pangalan ni anne,well sinabi naman ni charls kahit bitter siya.pero di ko narinig dahil may malakas na pagsabog sa labas eventually,nakipagmeet ako kay Anne,But suddenly someone interrupts us. kaya i've decided to Have a conversation with jhasper,Then i confirmed that charls is the father of this kid because of this" sabi ko sabay pakita ng picture ni charls noong 16 years old palang siya.
"Wtf! ano to? throwbackthursday? where did you get this?" tanong ni charls.
"I saw that from mom's secret box,inside the cabinet. when i saw that box i opened it then i saw that picture,i looked at the mirror and take that picture close to my face when i realized that we had the same looks,i keep it inside my wallet.i dont let my mom see this because she's gonna get angry" paliwanag ni jhasper habang naiiyak. si charls tulala lang.
"Mmk" bulong ko. kaya binatukan ako ni charls.
"Ako naman,mukhang tulaley pa si fafacharls eh.di keri magkwento" sabi ko kaya nabatukan nya ko for the second time.
"That exact 2 years namin dito sa States,dapat uuwi na talaga kami. we packed our clothes at mga pasalubong 3 days before our flight from here to phillippines. nang biglang nagkaproblema,sabi ni Lola.ayaw pumayag ng school umalis kami nang hndi tapos ang pag aaral.from that day charls and i crashed down. iniisip nalang namin na ThinkPossitive lang,makakabalik tayo ng pilipinas. pinilit namin maging Matatag,every night we cry.na sana makatanggap kami ng sulat galing sa inyo.pero ni isa.. walang dumating" kwento ko,halatang napasinghap si cyra sa huli kong sinabi.
"What?! Anong Wala?! araw araw! araw araw naghuhulog ng sulat si ate para sa'yo charls! kahit labor na ni ate sumusulat sya sayo! ang laking paghihirap ang Dinanas ng ate ko!" ayan nanaman yung bibig nya.
"Pinagpalit nya ko kay hanzel" sbi ni charls kay cyra.
"No..dad." sabi ni Jhared.
"Im not your dad,you're not my child." sabi ni charls habang naluluha.
"No! You're My Dad!" sigaw ni jhasper habang tumakbo at umiiyak.
"Jhasper" sigaw naming tatlo at hinabol si Jhasper palabas ng max's at palabas ng mall..pero.. huli na kami. nakita nalang namin ni jhasper na nakahandusay sa kalsada at duguan
"Jhasper!!!" sigaw ni cyra saka umiyak at niyakap si jhas.
"Kasalanan ko to!!!" sigaw ni cyaara sa sarili.
"Mamaya na magsisihan puta! dalhin na natin sya sa ospital!" sigaw samin ni charls kaya dinala namin si Jhas sa pinakamalapit na ospital.
CYRA'S POV
habang nasa waiting hall kaming tatlo tnawagan ko si ate.
"Hello ate?" -ako habang umiiyak.
"Cy? bakit? umiiyak kaba? si jhasper? kinakabahan ako kanina pa eh" sabi ni ate at halatang di siya mapakali.
"S-Si Jhas ate..nandito sa ospital.naHit and Run" sabi ko saka humagulgol ng iyak.
"What?! saan yan?! kamusta ang anak ko?!" sabi ni ate habang humahagulgol ng iyak.
"sa DCMedicalHospital ate" bago biglang nag end.si charls paikot ikot,si joven nakaupo lang. maya maya dumating na si ate.
'Nasan ang anak ko?!" tanong ni ate habang iyak ng iyak.
"Nasa loob pa ate" sabi ko. maya maya lumabas si doc.
'How is he doc? how's my son?" tanong agad ni ate
"he losts a lots of blood,we need a bloodtype match. he needs the blood as much as posible coz if not we'll gonna lose him" napaupo nalang si ate.
"Can we donate doc?" tanong ni Jovrey. na ikinatingin ni ate.
"Jovrey?" si ate yan.
"We'll talk later" si joven yan.
namutla naman si ate lalo nang makita nya si charls.pero hindi niya nalang pinansin.
"Blood type Ab is our priority here" dagdag ni doc.
"God! Where can we get that.My BT is A" sabi ni ate.
"sorry B ako eh" sabi ni jovrey
"O ako" sabi ko naman.
nagtaas ng kamay si Charls.
"MY BLOODTYPE IS AB" napatingin siya kay ate at pumasok sa laboratory para kuhanan ng dugo.
after 45 minutes lumabas na si charls,kasunod si doc.
"Your Son is in stable,room 107" sabi ni Doc. Nag Elavator kami papuntang room 107.
"Charls--" sabi ni ate pero pinutol ni charls "Don't thank me,ako ang may kasalanan nito.Hindi ko pinaniwalaan si jhasper.pero ngayon..Naniniwala na ako" sabi ni charls.
"A-anong si-sinabe ni jhas sayo?" pautal na sabi ni ate.
Charls' swallowed hard
"I am his father" sabi ni charls nanlaki naman ang mata ni ate.
ngumiti si charls ng tipid,nginitian din sya ni ate. napangiti naman ako ng palihim.Eto na ba ang bagong simula? Dito naba ulit kami magbubuklod buklod?
BINABASA MO ANG
The Promise(OnGoing)
De TodoThis Story's cannot Be Copied without the permission of the owner. All Rights Reserved©2014