25.2

4 0 0
                                    

"baby? what did i always tell you about situations?" seryosong tanong ko sa anak ko.
"Hmmm Don't believe easily to someone specially when you didn't know what is the real story" sagot naman nito sakin sabay nagsmile.
"Galing galing naman ng baby ni papa!" sabi ni charls habang pumapalakpak pa.
"Iloveyou Mom,Iloveyou Dad" sabi ni jhasper tapos sabay nya kaming niyakap ni charls.
"Iloveyoutoo Baby" sabay naming sabi ni charls. tapos dinala na ni Ate lucing yung Pinabake ni charls,nagtatakbo naman si manang betty papunta kay charls.
"Sir.Tumatawag po si ange--" putol na sabi ni manang betty dahil hinablot agad ni charls ang cellphone saka umalis sa sala.hindi ko nalang pinansin at tinuon ang atensyon sa anak ko.

"Mom i want milk" sabi ni jhasper.akmang kukuha na si manang betty nang tumutol ako.
"Ahm.Ako na po.nakakahiya na po kasi sa inyo e hehe wag nyo na po kami itratong bisita" sabi ko sa kaniya ngumiti naman sya at sumagot.
"ang bait mong bata anne.Kaya siguro mahal na mahal ka nitong si charls.Maganda ka pa nga" sabi nito saakin. nagpasalamat ako saka kumuha ng gatas ni jhas sa ref nila charls.

pagbalik ko sa couch,nakain pa din si jhasper tapos kausap ni manang betty.
"Ah manang,sige po ako na.salamat po sa pagbantay kay jhas" sabi ko dito sabay ngiti.
"Naku hindi,tapos na ang trabaho ko.magkwentuhan muna tayo" sabi ni manang,umagree naman ako dahil wala akong makausap.
"Alam mo ba anne,ngayon ko lang nakikita si charls,ngumiti,tumawa at maging masaya ng totoo.unang punta nyan dito,aysusko! supladong bata" kwento ni manang.
"Naku Manang,sobrang suplado nyan talaga" dagdag ko habang natatawa.
"Atsaka,araw araw badmood yan noon.one time nga eh,naabutan nya kame na pinagkukwentuhan ka.Jusko galit na galit yang batang yan.Iba pala magalit lalo pag ikaw usapan.minsan gigising yan magang maga ang mata. minsan din yang umuwi nang lasing na lasing. pag madaling araw naman naglilinis ako sa kwarto nyan,may yakap na picture tapos nakakatulog ng naiyak.may tuyong luha sa gilid ng mata.Mahal na mahal ka nun ni charls. sobrang mahal ka nya" naiyak ako sa kwento ni Manang betty.
"Pasensya na po,hindi ko po maiwasan maiyak eh. Kasi po sa totoo lang. Nung nandun pa po ako sa pilipinas nung mga panahon na yun.galit po ako kay charls,kasi nagsend po ako sa kanya ng mga picture ng anak namin tsaka mga sulat.pero wala pong sumasagot na charls.naisip ko po na baka nakahanap na sya ng iba nya" para akong batang umiiyak na inagawan ng candy.
"Mom..why are you crying?" tanong ng anak ko.
"Wala baby ni mommy.Sige eat ka lang dyan" sabi ko kay jhas kaya pinagtuloy nya pagkain.
"Kung ano man ang nakaraan anak,nakaraan na yun.kumbaga sa pagkain ay panis na.kaya mas maging masaya tayo sa hinaharap at kinabukasan.Alam kong Mahal mo din si charls at Mahal ka din nya.Maaayos nyo yan" sabi ni manang.Tumango tango nalang ako sa kanya.saka sya umalis at naglinis na ulit. hinintay ko nalang si charls sa sala.

CHARLS'S POV
"The Fuck Angelica! wag kang pupunta dito!" sigaw ko sa kabilang linya ng telepono.
"Get lost! Urgh!" sigaw ko ule sabay binabaan ko na sya ng phone

Bullshit! ang kulit lang. nakakairita sinabing di ko na sya mahal! badtrip na badtrip ako pero pag pasok ko ng bahay nawala ang galit ko. nakita ko ang mag ina ko sa sala.
"Wifey" sabi ko sabay halik sa leeg nito.
"Charls!" sabi nya naman sabay hampas sakin. para siyang high school student na hindi sanay sa mga ganung bagay.napatawa ako.

"Mhie? Pack your things okay? kay jhas din ipack mona.we're going back to the philippines." sabi ko sa kaniya saka sila sinamahan papunta sa kwarto ko.

Still in my room,my wife is packing their things nang bigla akong tawagin ni manang.

"Sir Charls?" katok nito
"ah wifey? wait lang ha?" sabi ko kay anne saka ito hinalikan sa noo.
"Baby? wait lang ha? babalik agad si papa" sabi ko naman sa anak ko saka ito hinalikan sa noo
nang tumango ang mag ina ko agad ako lumabas ng kwarto.

"bakit manang?" tanong ko agad sa matanda.
"Sir,si angelica po nasa garden.ayaw magpaawat" sabi ni manang.Bigla naman kumabog ng mabilis ang dibdib ko.Kinakabahan ako,hindi dapat magkita si anne at angelica.
"Sige manang ako na bahala" sabi ko dito saka bumaba ng hagdanan at nagtungo sa garden.
"Baby?" sabi ni angelica sabay yakap saakin.
"What are you doing here?" malamig na tanong ko sa kaniya.
"Did you missed me baby?" tanong nya ulit habang nakayakap pa din.
"Uhh.. stop!" sabi ko sabay tulak sa kanya ng bahagya.
"Wh-why baby? may problema ba tayo?" pamaang nyang tanong.
"I don't love you" diretsong sabi ko sa kanya.
"No way..you're just kidding right baby?" convince nya sa sarili nya na hindi totoo ang sinabi ko.
"No.Totoo yun." sagot ko naman sa kaniya.
"Hindi yan totoo baby.sinasabi mo lang yan sakin" sabi nya habang naluluha na.
"Stop angelica! May anak na ako! so please leave US Alone!" hindi ko na napigil.Sinabi kona ang totoo.
"What? No! its not true.sinasabi mo lang yan para maghiwalay tayo!" balik sigaw nya sakin. afterwards habang nagsasagutan kami ni angelica biglang may sumigaw.
"Daddy!" sigaw ng anak ko. nagulat si angelica sa narinig at nakita nya.
"Siya ba?! yan ba ang anak mo kay anne?!" umiiyak na sigaw ni angelica.
"Charls please i can be his mom charls please.." pagmamakaawa ni angelica saakin.
"No Angelica!" sigaw ko ulit. pilit kong inilalayo ang anak ko para hindi nya mahawakan.
"Charls!" sigaw ni anne. saka ko nakita ang asawa ko tumatakbo papalapit saakin.nakaPajama at tshirt.
"Wow! Happy family!" kumento ni angelica.
"Get Out!" sigaw ko pero lumapit pa ito kay anne saka inikutan.
"So You're the great Anneligail" sabi ni angelica.
"Yes i am.Ikaw sino ka?" sagot ni anne.
"Angelica,Ang Girlfriend ng tatay ng anak mo" sagot ni angelica.
"So?" sagot ni anne.
"So? Isn't obvious? pinagpalit ka nya while naghihirap ka noon sa pilipinas" sabi ni angelica.
"Stop! The hell big mouth of you!" sabi ni charls kay angelica.
tiningnan ako ni anne ng masama sabay lapit at kuha ng anak namin.
"I'll explain later wife" malumanay na sabi ko sa asawa ko.pero inirapan nya lang ako sabay pasok sa loob ng bahay.kinakabahan na ako.what if? iwan ako ni anne? what if? ilayo nya ang anak ko?
"We're done enough!!!! pag nasira ang pamilya ko dahil sayo.Sinasabe ko! Humanda ka sakin!!!Alis na!" sigaw ko kay angelica.saka sya umalis at umiyak. tangina!!!!

tumakbo ako papasok ng bahay at hinanap ang mag ina ko. natagpuan ko sila sa Kwarto ko.

"Wife" tawag ko sa kaniya,lumingon sya pero inirapan ako. Bumuntong hininga ako saka ko sya nilapitan.
"Wife mag eexp--" hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko nagsalita na sya.
"Wag sa harap ng ANAK KO" sagot ni anne,eto na nga ba ang kinatatakutan ako. ang Alisin nya ang karapatan ko sa anak namin

"Uhm..Baby? Dun ka muna kay tita cyra ha?" pakiusap ni anne kay jhas.sumunod naman agad si jhas.Nang makaalis ang anak namin sinara ni anne ang pinto.
Humarap ito sakin at tumitig ng diretso,walang emosyon.
"Spill" sabi niya saakin.
"Wife.. i am sorry. hindi ko nasabi sayo. Wife ayokong iwan mo ako.matagal kong hinintay ang pagkakataon na to,yung makasama ka ulit.Natatakot ako na baka ilayo mo sa akin si jhas at hindi ko na kayo makita ulit" sabi ko habang nakayuko.
"I'm not like you charls,Hindi ako Duwag na gaya mo.Yung mang iiwan dahil sa maling akala." sabi niya saakin habang nakatitig sa mata ko nang walang emosyon.
"Wife please forgive me" sabi ko habang naiiyak na.
"Space,Time,To Think" sagot nya saka ipinagtuloy ang pag aayos ng damit.
"wife wag naman ganito" sabi ko saka yumakap sa asawa ko.
"Wife i know you still love me..forgive me wife" dirediretsong sabi ko kay anne.
Nung Huling sinabi ko,i feel her heart beat.pag angat ko ng mukha nya she's crying and i hate to see her crying.
"Don't cry wife..Sorry..im so sorry" sabi ko saka nya ako niyakap ng mahigpit the cry hard.
"Shhh.. stop crying wife iloveyou" sabi ko saka hinalikan ang ulo nya at niyakap sya ng mahigpit.
"Iloveyoutoo Dhie" sabi niya tapos pinunasan ko ang luha nya.

"Promise,Hindi na ako gagawa ng makakasakit sayo" sabi ko habang yakap pa din ang asawa ko.
After namin Umiyak,she giggled then i smiled.
"Cute. pakiss nga!" sabi ko saka nagsmack sa lips nya.
After namin mag usap,i unlocked the door.

The Promise(OnGoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon