Chapter19

18 3 0
                                    

ANNE'S POV

Papunta na kami sa bahay nila mama ria. hay nako! ang likot likot ni jhasper.

Every Weekends nandito kami sa bahay nila mama dahil gusto nila makasama si jhas kahit sandali lang.

"Mamitaaaa!!" sigaw ng anak ko napabalikwas naman agad lahat sila sa Terrace.

"Babyboy namiiiin!" sigaw ni mama

saka binuksan ang gate para makapasok kami.

"Kiss muna kay mamita" sabi ni mama kay jhas.

"Oh anne! sexy ah.parang d nanganak" sabi ni Ate Khara. nginitian ko naman si ate.

"Kumain naba kayo anak?" tanong ni mama sakin.

"Ah,kakatapos lang po ma" sagot ko.

habang nandto sa terrace nakikipaglaro si Jhas kay Bebe. 14 years old na si bebe. Haha! Dati ang baby baby niya pa.ngayon dalaga na,halos siya na mag alaga kay jhasper eh.

masaya akong pinapanuod maglaro ang anak ko tindig at kilos kuhang kuha ni jhas kay charls,siya nanaman..siya nanaman ang iniisip ko. nawala ang atensyon ko sa anak ko nang biglang tumunog ang cellphone ko.

>>>Calling Airlines<<<

agad ko itong sinagot.

"Hello?"-ako

"Uhh.Miss Faustino,we have an emergency.we need you now for flight 0198 manila city to america,im so sorry miss faustino"-Ms.Bianca

"But.. My son needs me,can i have just atleast last 3 days? i have a lots of things to do"- Ako

"No ma'am,we're sorry.we need you here immediately"-Ms.Bianca

"Okay Fine"-ako

napabuntong hininga nalang ako,sigh. akala ko okay na,pero kailangan ko pa din magtrabaho,ang masaklap.Mag i-stay ako sa america for 3 days. kailangan ko pang asikasuhin ang debut ni cyra,pero mukhang hindi na mangyayari.nangako pa naman ako sa pinsan ko.haaay! nakakainis talaga.

"Ma,Kailangan napo namin umuwi ulit.Emergency po.Pupunta po kami ni jhasper at cyra ng america" paalam ko kay mama ria

"Ok sige anak,mag iingat kayo ha? just call me Via Phone,Via FB,Via Skype lalo na,mamimiss ko itong apo ko,kaya pagdating nyo dun agad kayong magskype ha?" sabi ni mama ria,napangiti naman ako

"Opo ma,sge napo.See you po pag uwi namin"

"ok anak,ingat kayo" sabi ni mama saka ako bumeso at umalis na sa bahay nila mama.

nang makarating kami sa bahay namin nila cyra agad kaming sinalubong ni manang para lagbuksan ng gate.

"Mam" bati ni manang saamin.

"manang,pakipalitan ho ng damit si jhas,aalis ho kami.paki empake na din ng damit.salamat manang",sabi ko saka pumanik si manang kasama ang anak ko. pumasok na din ako sa kwarto ni cyra.

"Cy,empake na.bihis na.pupunta tayo sa america,as in ngayon na" sabi ko saka sya napabalikwas sa pagkakahiga niya.

"ate! wag mambigla!!!" sabi niya

"shatap! empake na!" balik sigaw ko. nagempake na siya tapos lumabas ako ng kwarto niya at nag nagempake ng gamet ko.

after that,lumabas na kami ng bahay at nagtaxi papuntang NAIA.

"ATE! pano na debut ko?!?!" sigaw na tanong nitong si cyra.

"dun na natin iplano! pwede ba itahimik mo na muna yang bibig mo!" sigaw ko saka siya nagsalpak ng earphones at pumikit. she's getting naughty and rude as she grow older.

"mom,im starvinggggg..." sabi ng anak ko habang hawak ang tiyan nya while pouting his lips.. so cute! same Looks as his Father ..No ! erase. sigh .

"at the airport baby,we'll going to eat" sagot ko naman.he noded

"Mom why do we need to go to america?" jhasper asked once again.

"we need to baby.." i answered him.

"but mom.. what if we saw my dad there? you said that dad's living there" and that question made my heart stop from beating.. naisip nya pa din yun? i never thought na itatanong nya pa yun.. what am i going to do..?

"ahm baby? we're here na. let's now eat" palusot kong sabi.

pagkababa namin ng taxi. agad kami nagpunta sa bilihan ng pagkain. in the end,hotdog sandwhich ang kinain namin.
*Flight 0198 Manila city to America,please proceed to your plane now*

Pumasok na kami sa plane namin at humanap ng upuan

cyra sat beside the window,followed by my son then me..

"mom,i want to sleep" sabi bng anak ko

"go on sleep baby." i hugged him and then he closed his eyes.

tinititigan ko ang anak ko habang natutulog,those eyes,nose,lips,eyebrows halatang halata na anak namin siya ni charls,halatang siya ang bunga ng pag Mamahalan namin ni charls.

charls.. kung hindi mo nalang sana ako iniwanan.. kung sana binalikan mo ako,kung sana tinupad mo ang pangako mo. sabi mo Dalawa hanggang tatlong taon lang,anim na taon na ang lumipas charls .pero wala ka pa din,hindi na siguro ako aasa na babalik kapa,sinasaktan ko lang ang sarili ko.....

napatigil ako sa pagmumuni nang magsalita si cyra habang nakatalikod at nakasilip sa bintana.

"ate.pano kung tama si jhas? pano kung makita mo si Charls doon?" tanong nya habang Nakatingin sa malayo.

Paano nga ba?

The Promise(OnGoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon