"bakla antagal mo" bungad sakin ni luna pag pasok ko sa villa room namin.
hindi ko nalang sya pinansin at naupo nadin sa lamesa kung saan sila lahat nag titipon ngayon.
"have you watched the video?" tanong naman ni Naya.
tumango lang ako at tinitigan sya, mukang hindi pa sya satisfied sa sagot ko dahil naka titig lang din sila sakin.
ang video ay yung cctv clip sa parking lot nung nakaraan na nabaril ako sa braso.
"astrid listen." sambit naman ni Naya kaya agad kong itinuon ang atensyon sakanya.
"watch this again, the shooter is aiming for Maya but then suddenly astrid appeared out of nowhere kaya tumama sa braso nya yung bala, pati ang shooter nagulat because look closely makikita ang pagka gulat nya ng lumabas si astrid" paliwanag ni Naya at huminto saglit at nagpa tuloy.
"for now that's the only information we have dahil parang nag error daw ang cctv system nila at nabura ang ibang clips na andon buti nalang ay naisave ito bago din madelete, pero sigurado na tayo na babae sya dahil sa lumitaw ang ibang buhok nya sa dulo ng clip na 'to" dagdag pa ni Naya.
"what do we do ate?" tanong naman ni Ara.
"we will continue the investiga-"
"no" puto ko sa sasabihin ni Naya kaya napatingin sila saakin lahat.
"we will do nothing because as you said earlier si Maya ang target nya at hindi ako kaya wag na tayong maki sali" sambit ko naman.
"pero-" may sasabihin pa sana si yves pero agad ko rin syang pinutol.
"meeting dismissed and my decision is final" sagot ko at tumayo sa table.
nag lakad nalang ako papasok sa kwarto at tsaka nahiga grabe ang pagod at bigat ng nararamdaman ko ngayon dumagdag pa ang information na'yon.
ayokong ipatuloy ang investigation ni Naya dahil mayroon na akong lead.
ang gagawin ko nalang ngayon sy bantayan sya dahil si Maya ang kalaban nya.
kung may magawa naman sya kay Maya ay siguradong gagati 'to at mas malakas ang ganti.
hindi pa ako sigurado na sya yon pero babantayan ko muna dahil iba ang kutob ko kanina pa.
bago pa man ako makarating dito sa villa ay iniisip ko narin yon dahil mayroon akong naalala habang nag d-drive.
habang palalim ng palalim ang iniisip ko ay may biglang kumatok at kasunod ang pag pasok nya.
"astrid" malambing na sambit ni luna at naupo sa gilid ng kama.
tinitigan ko lang sya at hinintay ang mga susunod nyang sasabihin, muka namang nakita nya ang pagiintay ko at agad syang nag salita.
"i know you didn't stop Naya para hayaan yung shooter na barilin nalang si Maya" sambit nya kaya agad kong kinunot ang noo ko.
"do you have a lead?" seryosong tanong nya kaya naman napaisip ako kung sasagutin ko ba o hindi.
"yes" simpleng sagot ko at agad na bumakas ang pagtataka sa muka nya.
"sino?" sunod nya namang tanong.
"it was her, i wish i was wrong because at first i thought her aura is dark because of her life style but then i have seen evidence with my own eyes" sambit ko naman kay luna at agad na bumakas ang lungkot, gulat, at pagtataka sa muka nya.
"do you like her?" tanong nya na agad nagpahinto saakin.
nanatili akong naka titig lang at iniisip ang isasagot, do i like her? why am i even trying to protect her? hindi ba't ayoko sakanya?..
muli kong ibinalik ang atensyon kay luna para masagot ang tanong niya.
"im not sure yet, it's too risky, i know her and i know details about her but i think she's hiding behind masks, hindi tayo sigurado kung sino at ano ba talaga sya" sagot ko naman.
"take your rest astrid, i'll keep all these information to our secret minds.. someday you'll find answers" sagot nya at tumayo na.
pag labas nya naman ay muli akong napaisip sa tinanong nya.
gusto ko na nga ba talaga sya?
_________________________________________________TO BE CONTINUED..
a/n: i forgot to published these im sorry, i'll be publishing two more chapters later night.
happy readings peeps!!!
YOU ARE READING
PROFESSOR X1 (ongoing)
Mistério / SuspenseDisclaimer: This story is written in taglish and all scenarios are purely made out of the author's imagination. (vote to boost) happy readings peeps!