10: Who's she?

10 1 0
                                    

a/n: please excuse the grammatical errors i don't have much time to edit this story since it's still ongoing but i promise to double check every chapter before publishing and be at peace knowing that i will be able to edit those grammatical error after i successfully finishing the whole story, thank you for understanding.

***

"late again ms. Valencia" sambit ni professor cruz.

"im really sorry professor" tanging sagot ko.

"this will be the last warning Ms.Valencia i know your a deans lister but please mind your time management you're always late sa klase ko." yumuko lang ako at hindi na nag salita, wala ako sa mood ngayon baka matumba sya bigla dyan.

"take your sit" sambit nya kaya agad naman akong pumunta sa upuan ko.

hindi kami pareho ng schedule nila luna at yves ngayon dahil ibang subject ang first schedule nila.

habang nag tuturo ang professor ko sa harap ay hawak ko lamang ang selpon ko at nag s-scroll sa fb.

ganito talaga ang ibang professor dito okay lang kahit hindi ka makinig basta wag mo silang iistorbohin pero meron din namang mga professor na ayaw maalis ang atensyon sakanila habang nag tuturo, parang yung demonyong propesor ko sa isang subject.

"class dismissed" narinig ko rin ang salitang kanina ko pa hinihintay.

may 2hrs vacant ako ngayon kaya baka pumunta ako sa tambayan namin na coffee shop.

"ASTRID!!!"sigaw ni luna mula sa kabilang hallway habang kumakaway napasapo naman sa nuo si yves na nasa likod nya.

tinarayan ko sya at nagpatuloy sa pag lalakad palabas ng campus alam kong susunod yan dahil mukang free time rin naman nila.

"nahahahawa kana sa ugali ng boss gf mo attitude kana rin hindi mo manlang kami hinantay" si luna yan ulit apaka daldal talaga nyan e.

"im straight joy stop talking shits" sambit ko kay luna habang patuloy kaming naglalakad papuntang coffee shop.

"i agree with astrid, joy stop talking shits you're so talkative" singit naman ni yves.

"porket inlo-ksgbsksgva" hindi na maintindihan ang sumunod na sinabi nya ng takpan ni yves ang bunganga nya.

patuloy kami sa paglalakad hanggang sa makarating dito sa coffee shop malapit lang talaga 'to dahil isang kanto lang ang pagitan simula sa campus namin.

yung coffee shop kasi na pinuntahan namin last time ay yung sa kabilang kanto pa dahil sarado daw ito nung araw nayon.

"zone out na sya ulit" sambit ni yves.

tinarayan ko sya at naupo narin sa bakanteng table.

"I'll order" sagot ko at tumayo na papuntang counter.

"uy astrid long time no see isang linggo ata kitang hindi nakita dito ahh" sambit ni Kristen.

"yea, too busy to take a coffee break but im glad to finally talk to you again" sagot at nginitian sya.

"can you make your order already im waiting in line" malamig na sagot ng nasa likod ko na syang nagpalingon samin ni kristen.

at kung sadyang malas ka nga naman at lapitin ka ng demonyo ay makikita mo talaga 'tong propesora na tumataray taray nanaman.

"we're sorry po ma'am we'll do our best to make the other faster" sagot nalang ni kristen at mukang nabasa nga ang inis sa muka ko.

"astrid yung usual lang ba" pag balik nya ng tingin sakin.

PROFESSOR X1 (ongoing)Where stories live. Discover now