1. Giới thiệu
1.1. Tổng quan về TLH Gestalt:
Thành lập vào đầu thế kỷ 20 bởi Max Wertheimer, Wolfgang Kohler và Kurt Koffka, đặt nền móng cho nghiên cứu hiện đại về nhận thức. Nghiên cứu về tri giác, ít nhiều nghiên cứu về tư duy con người. Chống lại tâm lý học nội quan, thuyết yếu tố của Wundt (một số tác giả áp dụng phương pháp này gồm có Wundt - nhà thực nghiệm, Titchener, Pavlov, Watson) đồng thời chống lại tâm lý học liên tưởng, tham vọng xây dựng một nền tâm lý học khách quan theo kiểu mẫu của vật lý học. Lý thuyếtGestalt nhấn mạnh rằng toàn bộ mọi thứ đều lớn hơn các bộ phận của nó. Nghĩa là, các thuộc tính của toàn bộ không thể suy ra từ việc phân tích các bộ phận một cách riêng lẻ. Từ Gestalt được sử dụng trong tiếng Đức hiện đại để chỉ cách một thứ được "đặt" hoặc "lắp ráp lại". Không có từ tương đương chính xác nào trong tiếng Anh. "Form" và "shape" là những bản dịch thông thường; trong tâm lý học, từ này thường được hiểu là "pattern" hoặc "configuration".
1.2. Wolfgang Kohler
Wolfgang Kohler (1887 - 1967) là một nhà tâm lý học người Đức và là nhân vật chủ chốt trong sự phát triển của Tâm lý học Gestalt tìm cách hiểu quá trình học tập, nhận thức và các thành phần khác của đời sống tinh thần như những tổng thể có cấu trúc. 1912, ông và Kurt Koffka là đối tượng cho các thí nghiệm về nhận thức được tiến hành bởi Max Wertheimer, người có báo cáo về các thí nghiệm đã khởi xướng phong trào Gestalt. Sau đó, Kohler đã hợp tác với Wertheimer và Koffka khi cả ba nỗ lực để giành được sự chấp nhận cho lý thuyết mới. Với tư cách là giám đốc trạm nghiên cứu loài người của Viện Hàn lâm Khoa học Phổ tại Tenerife, Quần đảo Canary (1913–20), Kohler đã tiến hành các thí nghiệm về giải quyết vấn đề bằng tinh tinh, cho thấy khả năng sáng chế và sử dụng các công cụ đơn giản và xây dựng các cấu trúc đơn giản. Những phát hiện của ông xuất hiện trong tác phẩm kinh điển Intelligenzprüfungen an Menschen Affen (1917;Tâm lý của loài vượn ), một tác phẩm nhấn mạnh vào sự hiểu biết sâu sắc và dẫn đến một sự sửa đổi triệt để về lý thuyết học tập. Năm 1921, Kohler trở thành người đứng đầu viện tâm lý học và giáo sư triết học tại Đại học Berlin, chỉ đạo một loạt các cuộc điều tra khám phá nhiều khía cạnh của lý thuyết Gestalt và xuất bản Gestalt Psychology (1929). Kohler đã đến Hoa Kỳ vào năm 1935 và là giáo sư tâm lý học tại Swarthmore College ở Pennsylvania cho đến năm 1955.
1.3. Max Wertheimer và Kurt Koffka
a. M. Wertheimer
Wertheimer (1880 - 1943) là một nhà tâm lý học người Séc, một trong những người sáng lập, cùng với Kurt Koffka và Wolfgang Kohler, của Tâm lý học Gestalt. Wertheimer nhận bằng Tiến sĩ từ Đại học Wurzburg năm 1904. Sau đó, ông tiến hành nghiên cứu ở nhiều khu vực khác nhau tại Prague, Berlin và Vienna. Ông phát hiện ra rằng trẻ em thiểu năng có thể giải quyết vấn đề khi chúng có thể nắm bắt được các cấu trúc tổng thể liên quan, và ông bắt đầu xây dựng các ý tưởng sau này sẽ bén rễ trong tâm lý học Gestalt. Trong chuyến đi tàu hỏa năm 1910, Wertheimer đã phát hiện ra "hiện tượng phi"- cơ sở cho tâm lý học Gestalt. Ông đã nghiên cứu hiện tượng phi với hai trợ lý,Wolfgang Kohler và Kurt Koffka. Tin rằng cách tiếp cận phân đoạn của hầu hết các nhà tâm lý học đối với nghiên cứu hành vi con người là không đầy đủ, Wertheimer, Kohler và Koffka đã thành lập trường phái Gestalt mới.
YOU ARE READING
Tâm lý học giáo dục
RandomĐây là nơi mình tổng hợp lại những kiến thức đã và đang được học với mục đích ôn tập và đồng thời cũng là để chia sẻ với mọi người cùng tham khảo thêm những kiến thức về tâm lý học, cụ thể là tâm lý học giáo dục.