Lý thuyết hệ sinh thái (Ecological Systems Theory)

5 0 0
                                    

1. Lý thuyết hệ thống sinh thái giải thích sự phát triển của con người bị ảnh hưởng như thế nào bởi các hệ thống môi trường khác nhau

? Ở mỗi giai đoạn lứa tuổi thì mấy cái hệ này có ảnh hưởng giống nhau ở từng giai đoạn hay không? 

Các loại hệ thống môi trường:

Hệ vi mô (Microsystems):

(được Bronfenbrener tập trung nhiều nhất.)

- Gồm các mối quan hệ mà cá nhân tương tác trực tiếp, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cá nhân (môi trường sống và được chăm sóc trực tiếp - gia đình, nhóm bạn, láng giền,...)

- Mỗi cá nhân trong hệ vi mô này có sự tác động lẫn nhau.

Hệ tương tác (Mesosystems):

- Gồm các quá trình xảy ra giữa nhiều hệ thống vi mô trong đó các cá thể được tham gia vào (giao tiếp giữa bố mẹ và giáo viên, tương tác giữa gia đình và nhóm bạn thân thiết,....)

Hệ ngoại vi (Exosystems):

- Gồm các liên kết giữa các môi trường xã hội không liên quan trực tiếp đến cá nhân (nơi làm việc, công tác của bố mẹ, dịch vụ cộng đồng, chính sách của chính quyền địa phương,...)

- Có những người và địa điểm mà cá nhân không trực tiếp tiếp xúc mà vẫn có thể tác động đến cuộc sống.

Hệ vĩ mô (Macrosystems):

- Tập hợp niềm tin, giá trị và chuẩn mực được phản ảnh trong các tổ chức.

- Nó ảnh hưởng đến sự phát triển bên trong và giữa các hệ thống khác.

- Vai trò: Bộ lọc, thấu kính để cá nhân diễn giải các trải nghiệm trong tương lai.

Hệ thời gian (Chronosystems):

- Là sự sắp xếp các sự kiện của môi trường và các thay đổi đặc biệt trong đời sống cá nhân.

- Nó được xem xét gắn liền với quá trình, giai đoạn phát triển. Và các bước chuyển biến ở mỗi giai đoạn vô cùng quan trọng. 

=> Các hệ có mối quan hệ mật thiết với nhau và đều tập trung vào đối tượng chính.

2. Xác định thuộc tính của sự phát triển con người.

Sự phát triển của cá nhân được giả định là sản phẩm chung của 4 thuộc tính:

Con người - person: là các đặc điểm cá nhân; giải thích sự khác nhau giữa ai tham gia các hoạt động và không tham gia; nó thể hiện vai trò của các cá nhân trong bối cảnh ảnh hưởng của hoạt động khác nhau lên cá nhân.

Bối cảnh - context: gồm 4 hệ thống trong lý thuyết hệ thống sinh thái

Quá trình - process: cơ chế chính của sự phát triển, được tạo ra trong thuộc tính bối cảnh, và thể hiện sự tương tác giữa các yếu tố cảnh và con người.

Thời gian - time: Thời gian được hiểu ở các cấp độ khác nhau. Và được khái quát hóa ở cấp độ vĩ mô được hiểu như một hệ thống sinh thái thứ 5.

ỨNG DỤNG TRONG GIÁO DỤC

- Chứng minh sự đa dạng của các ảnh hưởng có liên quan lẫn nhau đối với sự phát triển của trẻ. Nhận thức về bối cảnh => giúp nhận thấy được sự thay đổi trong cách trẻ hành động, tương tác ở môi trường, hoàn cảnh khác nhau.

- Ứng dụng cho Lý thuyết hệ sinh thái cho trẻ khuyết tật: giáo dục phục hồi chức năng, phòng chống ngược đãi, phát triển tính tự quyết, đánh giá phối hợp giữa gia đình và nhà trường, cũng như giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật trí tuệ,... 

Tâm lý học giáo dụcWhere stories live. Discover now