Chapter 12

118 9 2
                                    


Morning of saturday when I woke up feeling restless, hindi ko alam kung dahil lang late ako natulog o dahil sa halo-halong panaginip ang nangyari sa buong tulog na ginawa ko.

After finishing my daily routine bumaba na ako to prepare myself some light breakfast dahil feeling ko ay hindi rin ako natunawan sa kinain namin kagabi.

I might not be able to come with Jiro if ever mag-aya man siyang lumabas for our saturday gala, I don't know why am I feeling so restless when it is not the first time na nagpuyat ako ng ganito.

Lumabas ako saglit sa garden namin at nagpa-araw baka sakaling yun lang ang kailangan ng katawan ko, tumambay pa ako sa Gazebo namin para makalanghap ng sariwang hangin.

Ilang sandali pa akong umupo doon pero parang lumalala lang ang pagsama ng pakiramdam ko, so I decided to head back inside and grab some medicine and then back to my room to take a nap.

I set my alarm to 11 am para hindi late ang paglunch ko paggising since I don't have someone who will wake me up, so alarm lang ang aasahan ko.

When I woke up at 11:17am, kahit papaano nawala ang sakit ng ulo ko at ang bigat ng pakiramdam ko, siguro nga dahil lang yun sa kakulangan sa tulog. After tidying up my bed bumaba na ulit ako to prepare myself some lunch, I just checked my ingredients and decided to cook honey garlic tofu then I also made some spinach salad since feeling ko talaga hindi ako natunawan, atleast it will help my digestion.

After with my lunch nag-ayos pa ako sa kitchen and pumunta na sa kwarto ko to check some task na pwede ko tapusin, when I opened my phone it was bombarded by messages from the boys, asking about Jiro.

[ Callix ]

Kindly check Jiro please, if it's not a bother. Thanks, he texted me earlier na 'wag na daw ako dumaan sakanila.

[ Beau ]

Wala pa si Jiro dito sa court. Is it okay to check for him? Thank you Haven.

[ Knox ]

Is Jiro with you? His phone just kept on ringing, sorry for texting at this hour. Thank you.

[ Elton James ]

Haven, paki-suyo naman si Jiro please, paki-kumusta at pakibatukan na rin, 'di nagrereply sa gc namin eh.

After reading and replying to their messages I scrolled down to my messages baka sakaling may messages si Jiro on why he didn't attend their practice today kung 'di naman kami tuloy sa gala namin, pero walang bagong message na galing sakaniya, after shutting down my pc, nag-ayos na ako para pumunta sa bahay nila.

When I arrived, ang tahimik ng bahay nila, hindi ko alam kung umuwi ba ang mga kapatid niya after ate Ianah's welcome party. Kuya Hayes and Kuya Timothy is living together so hindi na talaga siya nakatira dito, while ate Ianah bumili daw siya ng condo niya around manila so baka wala din siya ngayon dito.

Nang wala akong makita sa mga kasama nila sa bahay umakyat na ako sa kwarto ni Jiro, I knocked three times pero parang walang tao kasi walang sumasagot.

When I tried to turned the door knob, it was open so sumilip muna ako, then I saw Jiro, nakatalukbong ng kumot sa buong katawan niya, parang buhok niya nalang ang nakikita. Pagpasok ko naka medium lang ang aircon, sobrang dilim din dahil nakasarado pa rin ang kurtina niya.

As I sat on the side of his bed agad kong narinig ang panginginig niya, ang mahinang pag ungol niya na tila may masakit sakaniya. When I put my palm on his forehead, I pulled it fast as the heat of his forehead registered on my skin. He's sick. Inaapoy siya ng lagnat.

Agad kong tinungo ang aircon at pinatay, ang heater nalang ang binuksan ko, agad ko ring tinanggal ang kumot niya dahil baka pawisan naman siya ng sobra at matuyo nalang sa katawan niya.

Hidden Hearts and Summer Skies (Silent Secrets of Summer #1)Where stories live. Discover now