Chapter 14

9 2 0
                                    

Kestrel's POV

Hindi ako makapaniwalang papunta ako sa opisina ni Wrenley. Take note, kasama siya. Pwede pa bang umatras?

Tsk.

Kakatapos lang ng calculus class namin, at ngayon kailangan ko siyang tulungan sa mga gawain niya. Thank God hindi siya nagbigay ng quiz kanina, ang hirap kaya ng lessons namin, lalo na’t midterms na!

Tahimik lang akong sumusunod sa kanya habang bitbit ang bag ko, samantalang hawak niya ang laptop niya at sangkatutak na papel. Napansin ko ang mga muscle niya na nagfleflex habang naglalakad kami. Grabe, ang init ng panahon ngayon. Hehe.

“Hindi ko inaasahang papayag ka talaga,” sabi ni Wrenley pagdating namin sa opisina niya. Kinuha niya ang susi at binuksan ang pinto. Napairap ako.

“Kasi nga mabait ako,” sagot ko. Hindi ko talaga papayagan si Thalia na tumulong sa kanya. Flirt lang ang gagawin nun kay Wrenley!

“Yeah, sure,” sabay sarkastikong tugon niya.

“Ano'ng ibig sabihin nun?” tanong ko, kunot ang noo.

“Wala, sinabi ko lang mabait ka nga.”

“Oh talaga ba?” Sabay pasok ko sa opisina at umupo sa sofa. Napangisi lang siya at pumunta sa table niya para ilagay ang mga papel.

Nanlaki ang mga mata ko. Ang dami nito! Jusko.

“Lahat ba ito ichecheck ko?” tanong ko.

“Ako’y natatakot, oo,” sabay kamot sa ulo at ngiti.

“Grabe, ang dami naman,” reklamo ko.

“Tumigil ka nga sa reklamo, pumayag ka na rin lang,” sabi niya, lumapit siya at ginulo ang buhok ko, tapos kinurot ang ilong ko. Namangha ako dahil sobrang lapit niya!

Pagkatapos nun, bumalik siya sa table niya. Nasaan ba si Thalia? Tatawagin ko na lang siya. Joke lang, mas gugustuhin ko pang icheck itong mga papeles na to.

“Ichecheck mo lang ang mga papel na 'yan, Summer. Nandiyan ang answer key, at itanong mo lang kung may hindi ka maintindihan, okay?” Nakatingin pa rin siya sa akin.

Nagtama ang mga mata namin, pero ako rin ang unang bumitaw. Grabe, parang natutunaw ako sa titig niya. Sobrang apektado ako. Nakakaloka.

Umubo ako para makabawi.

“Sige na nga. Umpisahan ko na ‘to, ikaw rin para matapos tayo agad,” sabi ko na kunwari ay seryoso.

Ngumiti siya at tumango.

“Okay, fine, princess,” bulong niya.

“Huh?” Hindi ko masyadong narinig, ang hina kasi ng boses niya.

“Wala, sige na, gawin na natin ‘to.” Ngumiti lang siya. Tsk.

Sinimulan kong icheck ang mga papel, at oo nga, ang dami nga talaga. Pero okay lang, at least nakakatulong ako. Haha.

Si Wrenley naman ay abala sa laptop niya, hawak niya yung isa pa sa kanan at parang may kinukumpara siya.

Isang oras na rin kaming nagtatrabaho, kaya nagpasya kaming magbreak. Siya na mismo ang naghanda ng snacks. Wow.

Umupo kami sa sofa. Ramdam ko yung awkwardness, parang ang tahimik sobra. Wala akong maisip na sabihin kaya tahimik lang akong nakatingin sa harap, hindi ko man lang magawang lingunin siya na nasa kanan ko.

Sobrang awkward ba?

“Uhm…” tumikhim si Wrenley.

“Masarap ba?” tanong niya, tinuturo ang lasagna.

Professor VaughnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon