Habang si Samantha ay nakaupo sa harap ng altar, ang mga kaluluwa ng mga imahe sa paligid ay nagsimulang magising. Isang malamlam na liwanag ang dumaloy mula sa mga kandila at tumagos sa kanyang katawan. Pakiramdam niya ay parang may nagsasalita sa kanyang isipan, mga boses na hindi niya kayang ipaliwanag, mga alaala na hindi kanya ngunit siya ang pinili upang madama.
Isang malakas na tunog ang biglang umabot sa kanyang pandinig—ang tunog ng isang matandang pinto na nagbukas. Ang isang imahe na dati'y nakangiti sa kanya mula sa dingding ay nagbago ang itsura, naging seryoso at puno ng galit. "Hindi mo kayang baguhin ang kapalaran ng mga kaluluwa rito," ang boses nito ay malupit. "Ang mga lihim na iyon ay hindi para sa iyo. Hindi mo kayang tanggapin ang katotohanan."
Si Samantha ay nakaramdam ng takot, ngunit hindi siya umatras. "Ano ang ibig mong sabihin?" tanong niya, ang boses ay nanginginig. "Anong mga lihim ang tinutukoy mo?"
Bumangon mula sa altar ang isang imahe, isang babae na matagal nang patay, ngunit ang mga mata nito ay punong-puno ng pasakit. "Ikaw ang napili upang tuklasin ang mga kasaysayan ng mansyon," ang babae ay nagsalita ng dahan-dahan. "Lahat ng ito ay may koneksyon. Ang mga kaluluwang naipit dito ay naghihintay sa isang tao upang ilantad ang mga sikreto."
Samantha ay nagsimulang maglakad palapit sa altar at itinuloy ang pagtatanong. "Kung lahat ng ito ay totoo, bakit ako? Bakit ako ang napili?"
"Ang iyong dugo ang susi," sagot ng babae, "at ang mansyon ay may malalim na koneksyon sa iyong pamilya."
Ang malamlam na liwanag ay muling lumakas at nagsimulang magbukas ang pinto sa likod ng altar. Puno ng takot si Samantha ngunit nagsimula siyang maglakad patungo rito. Alam niyang hindi na siya makakabalik sa dati niyang buhay. Kung ang lahat ng ito ay totoo, ang buhay niya ay magbabago magpakailanman.
YOU ARE READING
THE SHADOWS OF THE MANSION
Mystery / ThrillerSa kabila ng tahimik na kagandahan ng Hollow Hill Mansion, isang madilim na lihim ang nakatago sa ilalim ng bawat bato at pader nito. Sinusundan ng mga anino ang bawat galaw ng mga bisita, at may mga kwento ng mga kaluluwang nawala nang hindi nakala...