CHAPTER 14

0 0 0
                                    

Ang pinto na nag-uugnay kay Samantha sa pinakamadilim na parte ng mansyon ay dahan-dahang nagbukas. Ang silid sa likod ng pinto ay may mga larawan na patuloy na nagbabago—mga mukha na naglalaman ng mga pighati at hinagpis. May isang lilim ng puti at itim na magkasabay na nagpapakita sa mga pader.

Nararamdaman niyang ang mga kaluluwang naroroon ay hindi na mga pabor sa kanya. Nais nilang siya ang magbabayad sa lahat ng kasalanan na naganap sa lugar na iyon.

Sa kabila ng lahat ng takot at panghihina, si Samantha ay nagsimulang maglakad patungo sa isang malaking kahon na nasa gitna ng silid. Ang kahon na ito ay puno ng mga simbolo at inskripsyon na hindi kayang basahin ng kanyang isipan.

"Puwede bang magbago pa ang lahat?" tanong niya sa kanyang sarili, habang ang kanyang mga kamay ay dahan-dahang bumangon upang buksan ang kahon. Sa bawat galaw, naramdaman niyang ang mga kaluluwa ay nagsimulang magalak, nagsisilbing mga pwersang nag-uudyok sa kanya.

Sa pagbukas ng kahon, ang lahat ay naging maliwanag at madilim nang sabay. Isang malupit na tunog ang sumabog mula sa kahon, at mula dito, lumabas ang isang napakabigat na enerhiya. Ang kanyang katawan ay dahan-dahang nanghina habang ang mga kaluluwa ay sumabog sa buong mansyon, nagbigay ng isang malupit na sigaw.

Sa kanyang mga mata, nakita niyang ang kasaysayan ng mansyon ay nawasak na—ang mga kaluluwang hindi na makapaghihiganti ay nagsimulang magsanib at nagbabalik sa lahat ng kanilang pinagmulan. Ang mansyon, sa wakas, ay nawala sa ilalim ng malupit na dilim.

Si Samantha ay napaupo sa kabila ng lahat ng nangyari. Ang kanyang katawan ay pagod na, at ang kanyang isip ay puno ng mga tanong, ngunit alam niyang natapos na ang kanyang misyon. Ang mga kaluluwa ay sumuko, at ang mansyon ay tanging alaala na lamang.

Ang lahat ng pighati, paghihiganti, at kalungkutan ay natapos na... Ngunit ang dilim ng mansyon ay patuloy na naghihintay ng mga bagong kaluluwa, handang sumipsip ng bawat isang dumaan.

THE SHADOWS OF THE MANSION Where stories live. Discover now