CHAPTER 16

0 0 0
                                    

Sa kabila ng matinding takot, ang pinto ay nagbukas ng malakas, parang isang pagbagsak ng mabigat na bagay. Nang tumingin si Samantha sa loob, nakatagilid ang kanyang katawan—ang silid na iyon ay puno ng mga salamin na ang mga imahe ay tila may sariling buhay. Ang mga salamin ay kumikislap, naglalabas ng mga mukha ng mga kaluluwang hindi pa natapos ang kanilang paghihiganti.

"Anong nangyayari?" sambit ni Samantha, ang kanyang mga mata ay dumapo sa mga animo'y buhay na salamin. Bawat isa sa kanila ay tila may pangalan, may kwento, at may nakatagong hinagpis. Ang mga mata ng mga kaluluwa sa loob ng salamin ay tumaas at nagniningning ng malupit na poot.

Ang hangin sa silid ay bumangon na parang may kaluluwa na naghahanap ng kanyang katawan. Ang mga kaluluwang bumangon mula sa salamin ay nagsimula ng maglakad, at ang kanilang mga mata ay sumik ng matalim, naglalakbay sa kanyang kaluluwa. Sinasabayan siya sa bawat galaw.

Habang naglalakad siya papalapit sa isang malaking salamin sa gitna ng silid, naramdaman niyang may isang malamig na kamay na dumapo sa kanyang leeg. Agad siyang napalingon, ngunit walang makikita.

Ngunit may boses na narinig sa kanyang tenga: "Gusto mo bang makita ang iyong katapusan?"

Bago pa siya makasagot, ang lahat ng salamin ay biglang nagsimula ng kumislap nang matinding liwanag, at ang mga mukha ng mga kaluluwa ay nagsimula nang magsalita nang sabay-sabay, "Malapit na ang iyong wakas."

Ang buong silid ay tumirik at nagsimulang magdilim ng tuluyan. Ang mga kaluluwa sa paligid ay nag-uunahan at nagsisilbing pwersang papalapit sa kanya.

THE SHADOWS OF THE MANSION Where stories live. Discover now