Chapter 18- Warning

0 0 0
                                    


Hindi na ako hinayaan pa ni Kesh na umuwi dahil gabi na. Gusto niyang mapalagay,kaya naman inayos niya ang guest room oara doon na muna ako matulog. Sinundan ko siya sa loob dala ng takot ko,hi di ko alam pero kinikilabutan parin ako.

"Oh,nandito kana? Matagal kaseng walang natulog dito kaya medyo maalikabok." Paliwanag niya habang oinapagpagan ang foam. Sunod niyang inilagay ang bedsheet.

"K-kesh,dito lang ako sa tabi." Para akong batang kumaoit sa t-shirt niya.

"Relax ka lang, Kelly," sabi ni Kesh, tumatawa habang inaayos ang mga unan. "Baka isipin mong may multo dito. Kung may multo man, sana mas guwapo siya kaysa sa akin!"

"Baka nga! At least kung multo siya, may chance akong makakita ng magandang damit," sagot ko, nagbibiro kahit na kinakabahan pa rin.

Kumunot ang noo niya at ngumiti nang may halong pang-aasar. "Baka magalit yung multo kung hindi mo siya papansinin! Pero seriously, nandito ako para tulungan ka."

Lumapit siya at inilagay ang kamay niya sa likod ko, isang simpleng gesture na nagbigay sa akin ng kapanatagan. "Kung may mangyaring masama, nandito ako," dagdag niya pa.

Pagkatapos 'non ay lumabas na si Kesh. Inaantok na ako kaya nahiga na ako nang muli niya akong katukin oara dalhan ng warm milk na tinimpla niya.

"Wow,ang sweet ha." Komento ko at natatawa.

"Tumawag sa akin si Ana, tinatanong kung alam ko ba daw kung nasaan ka." I rolled my eyes. Alam kong concern sila sa akin pero hindi ko hahayaang madamay sila sa mga kagagahan ko.

"I wanted to ask you if you're comfortable telling others what you are planning?" Malumanay niyang tanong.

"No. Hayaan muna natin sila. Ayukong magkaroon sila ng oasanin dahil sa akin." Giit ko at uminom ng gatas.

"Okay,if that's what you wanted." He caressed mg hair and put it behind my ear. Gosh,nakakalula.

"Salmat, Kesh." Ngumiti ako. Sinuklian niya naman ito.

Kinaumagahan ay hinatid na ako ni Kesh sa Condo ko. Nang makarating ako roon ay napasigaw ako sa nabungaran ko..

"AHHHH!KESH!"

I saw something written on the mirror in my bedroom. It was terrifying.

H-how did s-she knew my passcode?
Papaano siya nakapasok?

Isang gabi lang akong nawala.

"Damn,this is serious,we need to report this immediately."

He took a photo.

'I'LL SURELY KILL YOU,BITCH.'

Base sa pagkakabigkas ng mga salita, babae siya. It means they're the same person. Palala na nang palala ang sitwasyon.

Hindi na kami nagtagal pa sa condo ko. Dali-dali akong lumabas ng kwarto at oatakbong tinungo ang labasan. Natutop ako sa aking noo. I heavily sighed in frustrations.

"Damn you."

Sumunod sa akin si Kesh. Agaad kaming nagtungo sa station,tinawagan na rin namin si Oscar.

"Umaygash, Kelly,anong nangyare?" Tanong nitong nag-aalala.

"Someone sent me a threatening message by...by writing sa mirror ko." Napatakip ito ng bibig.

"A-ang ibig sabihin nakapasok siya sa condo mo?" Tila natakit rin ito.

"I'm sorry Oscar, pero matagal na akong nakakareceive ng mga creepy messages from an unknown sender. She's using a dummy account." Paliwanag ko.

"She-"

"Yeah, she's a girl,base narin dito." Ipinakita ni Kesh ang litrato ng nakasulat sa salamin ko.

"Why didn't you told me sooner?" Nag-aalalang tanong ni Oscar.

"I think it's just a random person o kaya basher ko na gusto akong oagtripan. Hindi ko naman alam na aabot siya sa ganito." Napapikit nalang ako at napatakip ng mukha.

"Kesh,thank you for being there for Kelly." Tinapik niya ang balikat ni Kesh. The latter nodded.

Kumuha si Oscar ng mga taong pwede kong maging bidy guard oara sa seguridad ko. Lagi silang nakabantay sa bahay ni Kesh tuwing nandodoon ako. Nagpasya kaming doon muna ako mananatili pansamantala kasama si Alora. Maging ito ay nagulat at natakot sa mga nalaman.

I decided to drop out from class dahil narin sa mga sunod-sunod na pangyayari. Mas lalong lumaganap ang mga fake posts kontra sa akin. Nadadamay narin si Kesh. May mga taong nagsasabi sa mga post na 'Binabahay na.'

Napabuntong hininga nalang ako.

"Alora." Simula ko.

"Oh ate,ba't ganyan mukha mo,para kang nalugi." Biro nito.

"Umm....I just wanna say thank you for letting me stay here." I beyond grateful to her and Kesh. Ang babait nila sa akin.

"Ops, don't make it complicated,let's just say, malakas ka sa akin." She kightens the mood. Tumawa nalang din ako.





END OF CHAPTER 18




"I Loved You First"-KeishoWhere stories live. Discover now