Chapter 19- Clue

0 0 0
                                    

*Third person's POV*

Rica didn't notice someone is watching her while she's punching the passcode.

"You know her password?" Gulantang itong lumingon sa nagsalita.

"Mr. Cuerra?" Nauutal niyang sambit. Saglit bumukas ang pinto.

Nasa dapat sila ng unit ni Kelly.

"Quit the formality, Rica. We're collegues before,remember?" Magaspang na tugon ni Kesh.

"A-ano palang ginagawa mo rito?" Maang na tanong ng dalaga.

"Someone told me to fetch something here. I didn't expect na may makakasabay pala ako." He suspiciously said.

Namula ang dalaga at umiwas ng tingin. Agad itong pumasok sa loob at sinundan siya ni Kesh.

"Ikaw ang daoat kong tanungjn, Rica. Anong ginagawa mo rito?" Deritsong tanong ng binata.

Saglit na natigilan si Rica, "maglilinis lang sana." Paliwanag nito na nanginginig ang boses.

"Gawain ba ng isang assistant na magkinis sa condo ng amo? Eh 'di ba labag 'yon sa batas?" Pinanliitan siya nito ng mata.

"Ah...hehe alam mo naman, gusto ko lang makatulong kay Kelly." Napansin ni Kesh ang pilit nitong ngiti.

"At hinahayaan lang ni Kelly?" He raised his eyebrows,nagkukunwaring naaawa.

"Ah,kahit na ganun si Kelly, kaibigan ko 'yon." Depensa niya.

Kesh smirked as he smells something fishy, "oh,so meaning hindi pala niya bagay ang magkaassistant,sana katulong nalang ang kinuha niya. Sigeh kukunin ko lng 'yung tumbler ng babaemg 'yon at aalis din ako." Iniwan siya nito sa sala.

Inayos niya ang salamin sa mata at nagpakawala ng nakakalokang ngiti.

*Kelly's Point of view*

Hinihintay ko si Kssh sa kotse niya dahil babakik kami ngayong araw sa stasyon. Naretrieve na daw kase nila ang nilalaman ng cctv sa gabing may nagpunta sa condo ko at nagsulat ng creepy message sa mirror ko.

"Tagal."

Namataan ko ang seryusong naglalakad na si Kesh.

Agad itong sumakay sa kotse at inabot sa akin ang tumbler.

"Parang ikaw naman atah nalugi ngayon." Ngumiwi ako.

"May pinagbigyan ka ba ng password ng condo mo,maliban sa akin?" Tanong niya.

Ang naaalala ko ay wala naman kaya umiling lang ako. "Bakit?"

"Ah,wala lang. Baka kase may iba pang pumapasok sa condo mo nang 'di mo alam."

"Huh?"

"Let's go."

Nahiwagaan man ako sa huli niyang sinabi ay binalewala ko nalang iyon. Alam ko namang hindi rin niya sasabihin.

Nagmamadali kaming bumaba ni Kesh kagkarating nami nsa stasyon ng police.

"May kailangan kayong makuga, M'am." Magalang na sambit ng taong nakahandle sa case.

Ipinakita niya sa amin ang kuha ng cctv.
Lintik nakacap at mask ang suspect. Isa pa,nakajacket uto ng malaki at pantakon ng malaki. Hindi mo makikuta kung lalake o babae ba siya.

"Mukha siyang lalake, pero kailangan pa namin 'to mapaenhance para makita ang mga signs kung lalaki nga ba siya."
Paliwanag nito.

"Kelly,mag nawawala ka bang lipstick?"

Tanong sa akin ni Kesh. Ano bang klaseng tanong 'yan.

"Bakit bibigyan mo ako?" Taas kilay kong tugon. "Meron,hindi ko na mahagilap eh."

"Then maybe, babae ang nasa cctv." He confidently said that.

"Paano mo naman nasabi?" Napakamot ako ng batok.

"Rica. Gawin ninyo si Rica as main suspect." Nalula ako sa sinabi niya. Rica is my friend para oagbintangan siya.

"Alam ko ang i iisip mo,pero sinabi mo kanina wala kang pinagsabihan ng passcode mo sa condo. Pagkarating ko kanina, nakita ko suyang pinapunch ang numero ng passcode. Isn't it weird?" My eyebrows furrowed, tama siya.

Si Rica? Si Rica,mabait 'yun,pero mjnsan napapansin ko siyang patingin-tingin sa kwarto ko. Isa pa, napapansin kong nawawala siya tuwing may nangyayare.

"Wait,are you sure?" Tanong ng pulis.

Tumango si Kesh.

"Then, iimbistagahan namjn si Rica.

Sana nga,bindi tama ang hinala namin, Rica. Sana,nanatili kang mabuti hanggang sa huli.

Naisipan naming dumaan sa management pagkagaling sa station. Kailangan kong kausapin si Oscar.

"Ano? Si Rica ang mismong nagpresenta na maging assistant ko?" Naguguluhang tanong ko.

"Oo, actually si Riza sana ang gagawin kong assistant o, pero nagpumilit si Rica. Mas kilala ka daw niya." Mas lalo akong naintrega sa babaeng 'yon.







END OF CHAPTER 19

😘😘😘

"I Loved You First"-KeishoWhere stories live. Discover now