Chapter 13 : Offer

5.4K 105 11
                                    

Offer

Yam's POV :

"Waitttttt!!!" Hinihingal na pagpapatigil sakin ni ate Kelly.Niyaya kasi nya akong magjogging dahil off pala sya.Pumayag naman ako at wala rin naman akong ibang gagawin sa bahay.

"Ok ka lang ate?" Alalang tanong ko sa kanya ,tagktak na ang pawis nya at medyo maputla na rin ang labi nya.

"Oh my God! How can you run like that? Para kang lalake kung tumakbo!" Namamangha nyang puna sa akin.Napangiti nalang ako ng pilit at pinagbuksan sya ng tubig.Mukang mahihimatay na sya kung di pa sya iinom ng tubig .

"Let's just take a seat for a while." Nahihirapan nyang sambit at agad na umupo sa isang bench.Pinalapit naman nya ako at pinaupo sa tabi nya.

"So how's your friend?" Tanong nya.Naikwento ko kasi sa kanya lahat ng nangyari nung gabing ginamit namin ni Keene ang sasakyan nya.

"Ok naman , kaso pinagbawalan na muna syang magtrabaho." Sagot ko at uminom din .Matagal tagal na rin nung huli akong nagjogging at medyo di na sanay ang katawan ko.

"I see, hmm I still can't believe it , imagine! Liam will have a child!" Excited nyang sabi ,pero bigla rin umasim ang muka nya.Bipolar din ata.

"Naunahan pa ako at naunahan pa kayo ni Keene! Yam tell me? Nagcocondom pa rin ba kayo pag naglolovey lovey ni cousin?" Agad kong naibuga ang iniinom kong tubig sa tanong ni ate Kelly.

"Oh gahd, are you ok ?" Nag-aalala nyang tanong sakin habang hinahaplos ang likod ko.

Tumango naman ako at napahawak sa lalamunan ko.Ang kati, nasamid din ata ako sa sarili kong laway.

"So , I guess gumagamit pa rin kayo ng protection." Dismayado nyang sabi at ngumuso na parang bata.Hindi nalang ako nagsalita ,alangan namang kontrahin ko pa sya.

"Hmm by the way I heard you have a twin a sister?" Singit nyang tanong.

"A-ah oo ." Sagot ko at muling uminom ng tubig.

"Nice! Would you mind introducing her to me?" Agad naman akong napalingon sa kanya at tumayo na sa kinauupuan ko.

"Next time ate.Tara na ! " pag-anyaya ko sa kanya at nauna nang tumakbo.

"Oh my gaahdd alright alrightt let's do this!" " rinig kong sambit nya at pilit na humabol sakin.

Nay, tay, Yen ,unting tiis nalang.

--

"Hmm alam mo Yam," tumigil muna sya at nilunok ang nginunguya nya.Nadischarge na kasi sa ospital si Iris at bumalik sya uli sa appartment nya.Nabalitaan na ng parents ni Liam ang nagyari at niyaya si Iris na sakanila nalang tumira ,pero ang gaga tumanggi pa.Masyado pang pakemi.

Kaya naman heto ako ngayon at dinaanan muna sya bago pumunta sa work ni Keene .Nagmamadali kasi si ate Kelly kanina at di nya naibigay yung mga papers na kailangan ng asawa ko .

"Salamat dito sa dala mong pagkain ha?Pero gusto ko ng cherry ice cream tsaka french fries ,pwede mo ba akong dalahan sa susunod?" Nag mamakaawa nyang sabi.

Napabuntong hininga nalang ako at kinuha ang cellphone nya.

"Oy anong gagawin mo sa cellphone ko???" Taka nyang tanong.

"Tatawagan si Liam at papabilihin sya." Nabigla naman ako nang bigla nya yung hablutin mula sa kamay ko.

"Ayoko nga! Sabi ko ng ikaw bumili eh!" Pagmamaktol nya na parang bata.Parte ba talaga ng pagbubuntis ang sobrang kaartehan?

Cold Marriage [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon