2.What I have done

53 4 0
                                    

Umuwi na ako sa bahay namin after naming mag kwentuhan.

When I got home, my Mom was right there. She's staring at the ceiling where she sees tha vapor of dreams vanishing through the window.

I can feel her pain. Her heart was broken apart. Hayy. Kawawa talaga kami ng Mommy ko. Good thing tinutulungan kami ng mga tiyahin at tiyohin namin.

Umakyat na ako sa kwarto ko. When I was about to sleep, my phone vibrated. Kinuha ko yung cellphone ko at binasa ang message na natanggap ko.

"DA'BRAGATAK: Let's have fun tomorrow. Kelly, we'll help u forget your problem kahit na sa isang araw lang"

Yun ang text ni Rhona. Myembro rin ng grupo.

I replied Okay. Gusto ko ng matulog pero para bang may tumutigil. Naalala ko naman si Dad. Everything changed when he left us. I'm recalling all the moments that we're together. We were very happy indeed. Nang ako'y nasa elementarya pa lamang ay si Dad ang nag hahatid sundo sakin. Hayskul na kasi ako nang magtrabaho siya sa ibang Bansa.

Bigla ko na lang nadama na basa na pala ang unan ng luha ko. Gabi-gabi akong umiiyak. Hayss. Sana maka tulog na ako.

Maaga pa ng sunduin ako ng tropa ko. Ang DA'BRAGTAK. Grabe ang excited naman nila. Hala. Ano kaya ang trip ng mga ito ngayon?

Habang naglalakad kami palabas ng village kung saan ako nakatira ay nag-usap kami.

"Saan ba tayo pupunta. Maka porma naman kayo." -ako

"Sa Club syempre. May nagsusuot ba ng napakaikling short, palda at hanging blouse sa simbahan?" -Gela, myembro din ng DA'BRAGATAK.

"Forever Pilosopa talaga. Tapos ang aga aga bar na?," -Kyla kasapi din. Walo kami sa grupo hehe. Share lang :D

"Gising uy! Walang Forever," sagot naman ni Alliah.

"Yan! Yan ang mga line ng bitter!" -Rhona

"Hoy hindi kaya! Yan ang totoo dapat ka ng magising sa katotohanan!" -Dea

At ayon.. Sige lang sila sa pag-aaway tungkol sa Forever hanggang nakarating ang usapan sa classmate ni Dea na nabuntis. Mga wala talagang maisip ang mga loka-loka kong kaibigan. -_-

Paglabas namin ng village nakita namin si Angel. Nagdri-drive ng Pick-up. Yung sasakyan na open sa likod.

"Yahooo!"
"Yeeaahh!"
"Rock n' roll to the World!"
Naghiyawan na ang barkada. Mga baliw eh.

Kasya naman kami sa pick-up.

"Pinayagan ka ba ng Daddy mo mag drive nito?" tanong ko.

"Actually hindi niya ako pinayagan. Tinago niya ang susi ng Car namin that's why nasa Pick-Up lang tayo. Luma na nga ito eh. Pag-aari ng Lolo ko," she said while smiling.

"Ahh. Okayy," I replied.

"Where ever you go just always remember, that you got a home for now and forever! This is my oath for you!", Hala sige pa. Mga katrapo kong kumakanta sa likod namin ni Angel. Ako kasi sa tabi ni Angel na nagdri-drive.

Inaawit nila ang kanta ni Cher Lloyd na "Oath". Group song namin. Haha . Ahh. Masaya -_-

After 25 minutes ay nasa labas na kami ng Bar Que. Yan ang pangalan ng bar na papasukan namin.

Nakasuot akp ng denim pants and hanging clothes tapos naka high-heels.

Pagpasok namin ay agad kaming umupo sa bakanteng mesa. Umorder na ng pagkain at maiinom sina Dea at Gela.

After maihatid ng waiter and order namin ay binigyan agad ako nila ng baso na may lamang liquor.

Tinitigan ko lang muna ito before I decided to drink it. Pagkatapos ng isang basong yun ay nasundan pa ng marami. Hanggang sa naparami na talaga at nahihilo na ako. Nasusuka na rin ako at hindi ko na alam ang nangyayari.

Alliah's POV..

Okaay. Ako po muna ang POV kasi nalasing yung bespren ko.

Sa Barkada po namin, lahat kami close pero ako talaga yung pinakamalapit sa kanya.

"Whooaww. Laughing so damn hard! Crush your Dad's new car. I promise I swear! Where ever you goo.. Awoohh!" Parang baliw na talaga si Kelly. Grabe ang tama sa kanya ng nainom niya. Mga 4 na bote ng liquor na ang na ubos niya. At hindi lang yon basta. Malalaki yon atsaka grabe ang naapekto sa iinom.

"Isa pa! Isa pa! Whoow! Party tayo! Rock and World to the Roll!" Sigaw pa niya.

Sobra na ata 'to eh. Yung words ng phrase niya nagkakabaliktad na. -_-

"Alis na siguro tayo. Nasobrahan na siguro si Kelly," saway ko sa mga kabarkada ko.

"Oo nga," sang-ayon naman ni Angel.
"Sige tara na," -Gela
"Sige sige," Asiza

At inalalayan na namin si Kelly. Si Kelly lang naman kasi ang na sobrahan sa tama ng ininom niya.

Paglabas namin..

"Paksyet! Anong nangyari sa Pick-up ng Lolo ko! Patay ako nito," pagmumura ni Angel.

Napamura si Angel nang makita ang gulong ng pick-up na may butas. Hindi lang basta butas iyon. Malaking butas. At saka di lang isang gulong kundi tatlo! Ang sama ng mga tao ngayon. Sana tinatlo niya na lang para I Love You. Tss

"So paano na to?" -Kyla

"Let's walk. Total ako naman ang may pinakamalapit na bahay dito. And besides, wala namang dumadaan na jeepney sa tapat ng bahay." paliwanag ni Dea.

"Oh edi tara na!" sagot ni Asiza at mukhang excited pa.

Habang naglalakad kami papunta sa bahay nina Dea. Dumaan kami sa gilid ng simbahan. Shortcut daw  eh.

"Wow. Ang gwapo2x ng groom! Tignan niyo bilis! May kasal!" Patalon-talon pa talaga si Gela ng sabihin iyon.

"Sayang magpapakasal na girl eh," -Rhona

"Ohmyy. It's always been cute to witness someone's wedding. I want to see how this one starts and how it will end," sabi ni Asiza.

Nag-agree naman ang DA BRAGATAK. Ay naku. Ano pa ba ang magagawa ko?

"Hey let's have some fun!" Sambit bi Kyla na tila may masamang balak. She smiled but that smile means something.

"Let's do the Dare," Gela said and she grinned.

"What do you mean? Ano yun?" I said.

"Hey Kelly! Diba kaya mo lahat gawin?" Kyla asked.

"Ohh..owhh. Oo naamann," wala sa sariling tugon ni Kelly.

"Then kaya mong pumasok sa loob at manood ng kasal diba? Mauna kang pumasok tapos susunod kami." -Kyla

"Baka magtaka ang mga bisita nila? Ang rami pa naman nila. Pero parang ka edad lang natin ang babae tapos ang lalaki siguro 2-3 years older. And look, he looks so irritated. Eh okay naman yung bride." I said.

"Okay lang yan." -Asiza

Tentennenen tentennen ..
*piano sound*

Sound yun ng kasal. Nag start na mag salita ang pari. Nanonood lang kami sa labas.

"Sino ang gustong tumutol sa kasalan?" Tanong ng pari.




"A-AKOOO! Tutol ako! Itigil ang KASAALLL !"



Laking gulat namin ng isigaw iyon ni Kelly. Shit. Laking gulo ang pinasok ng isang 'to.

Natahimik ang buong paligid. Nakatingin lahat kay Kelly na wala sa kanyang sarili.

Nakatayo lang siya sa gitna. Umiiyak. Hanggang sa lumakas ang iyak niya at tumakbo siya palabas.

Agad naman kaming sumunod sa kanya.

Love Me Once, Love Me Twice (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon