"Can you go home now? because I'm so fucking excited!"
"Hey watch your word Kylie, okay I'm on my way."
This is the day, This is the day yey! Our 2nd Anniversary! Nagpabili ako ng Cake kay Kuya kasi tinatamad ako pumunta sa Mall. I know this is corny but the hell you care? bitch please.
Biglang may tumawag sakin na akala ko si Kuya, si Luke pala, pinatay ko yung phone ko para mawala badtrip ko. Simula ng sinabi nila yun hindi ko na sila kinakausap o pinapansin.
"Ano kaya surprise sakin ni Renz? Shet kinililig ako hihihi." yes, kinakausap ko sarili ko, baliw na ako.
Biglang may kumatok sa pinto, baka si Kuya na yun! agad akong pumunta sa pinto para ibuksan ito pero hindi siya ang nakita ko.
"Anong ginagawa niyo dito?"
"Miss Cookie hindi naman namin sinasadyang sabihin sayo yun, eh?" sabi ni Luke at napakamot ng ulo, napataas nalang yung kilay ko at tinignan ko sila isa isa.
"Oo nga Kylie, eh totoo naman yung sinasabi namin." sabi ni Yessa at napatingin ako sa Kambal niyang abno, ang sama ng tingin sakin edi sinamaan ko din ng tingin.
"Alam niyo? wag niyo nalang sirain araw ko ngayon, importante tong araw na to kaya please? wag kayong magulo?"
"Really? Important day? oh come on." sabi ni Ice at kumunot ang noo ko.
"Yes Ice, Because today Is our 2nd anniversary."
"Anniversary?!" sigaw nilang Lahat, as in lahat.
"Yes, kaya pwede wag na kayong magulo please, umalis na kayo!"
"Pwede ba wag kang maarte?! Nag sosorry na nga kami diba? anong gusto mo lumuhod pa kami sayo? the hell!" sigaw sakin ni Treizy, oh calm down.
"Treizy, diba sabi ko pag pumunta tayo dito wag kang mag gaganyan?" cold na sabi ni Ice, psh.
At nakita ko tinigil ni Kuya yung kotse niya, Kuya's here!
"Oh bakit nandito kayo? sinusundo niyo si Kylie?"
"Ah dinadalaw lang namin si Miss Cookie." sabi ni Xander at tumango nalang si Kuya at tumingin sakin.
"Dalaw my ass." bulong ko, tumingin ulit ako sakanila. "Umalis na kayo dito." at pumasok na ako sa bahay at naramdaman kong sumunod si Kuya sakin.
"Bakit mo sila iniwanan sa labas? may nagawa ba silang kasalanan?"
"Wala naman Kuya, ayoko lang sila makita. Ayoko masira ang araw ko ugh."
"Nandito na yung cake mo Madam." ngumiti siya at tumango nalang ako.
Pumunta na ako sa kwarto para makapaghinga, napagod ako kakahintay kay Kuya. Kinuha ko ang phone ko at nag open ako sa facebook. Agad kong nakita yung post ni Ice.
"There's no 'Important day' today, damn." 10 minutes ago lang at 79 likes at 30 comments. nakita ko din na nag comment sila Treizy.
"Important day my ass." - Treizy
"Shut up, Treizy." - IceNagising ulit ako ng kumatok si Kuya sa kwarto, Nakatulog pala ako.
"Kylie 10am na, pumunta kana sa school para isurprise kuno mo na yang boyfriend mo." natatawang sabi ni Kuya.
"Alright."
Papunta na ako sa Room ni Renz habang hawak ko yung Cake at Couple ring namin. Sumilip ako sa Room niya pero hindi ko siya nakita.
"Pst Maico, nasan si Renz?"
"Kakalabas lang, Kylie! May dala ngang flower eh baka papunta sa room mo." sabi ni kaibigan niyang si Maico at tumango nalang ako.
Habang naglalakad ako papuntang room nakita ko sila Ice naka tayo at nag kkwentuhan, mukhang seryoso sila. Napatingin sakin si Ice pero tinarayan ko lang.
"Good Morning Miss Cookie!" sabi ni Luke at nilagpasan ko lang siya.
Pagsilip ko sa Room ko wala din naman siya, nasan ba yun? alam ko na. Pumunta ako sa Court pero wala siya. Ibig sabihin baka nasa roof top siya. Habang naglalakad ako kinakabahan at pinagpapawisan ako, hindi ko alam kung bakit.
"Kapagod umakyat sa hagdan bwisit." at binuksan ko na yung pinto at sa hindi inaasahan, nakita ko si Renz at Crishane, naghahalikan. nabitawan ko nalang yung dala dala kong Cake at Ring.
Biglang tumulo nalang ang luha ko. ang sakit.
"Wow! Happy Anniversary Renz hahahaha, Fuck!" nagulat sila ng sumigaw ako. "Walang hiya kayo!"
"K-kylie?" sabi ni Renz at palapit sa akin.
"Wag mo akong l-lapitan, nakakadiri kayo." tumingin ako kay Crishane at sinampal ko siya. "Ang landi mo! Pinatulan mo b-boyfriend ko!" at sinampal ko ulit siya.
Tumingin ako kay Renz at Sinampal din siya, nanghihina ako. Hindi na ako makahinga ng maayos dahil sa iyak ko.
"M-mga walang hiya kayo, pinagkatiwalaan kita Crishane pero bakit niyo ginawa to? Ang sakit kasi eh! Masakit, Its fcking hurts!" sigaw ko.
"K-kylie let me explai-" at sinampal ko ulit si Renz.
"Explain? Ginagago mo ba ako? Kitang kita ko na ang ginawa niyo at wala na kayong maloloko dito!" tuloy tuloy ang pag tulo ng luha ko, nakita kong umiiyak na din si Crishane.
"Crishane, b-bakit mo to nagawa? bakit niyo to nagawa sakin? bakit? bakit? damn it!" kinuha ko yung cake, binuksan ko at inihagis ko sa mukha nilang dalawa.
"So, totoo pala yung sinasabi nila Luke at Treizy na nahuli nila kayo hahaha ang tanga ko h-hindi ako naniwala sakanila hahaha." pinunasan ko na luha ko pero patuloy pa itong tumutulo. "Hindi ako naniwala sakanila kasi may tiwala ako sainyong dalawa! damn, damn it!"
"K-kylie please-"
"Shut the fuck up Renz! Wala na tayo! Hahaha tangina lang, anniversary dapat eh pero nahuli ko kayong naglalandian, Last na to." sinampal ko ng malakas si Crishane at Renz.
"I-i deserve this slap." iyak ni Crishane.
"Yes bitch, you deserved it."
At umalis na ako dun, hindi ko na kaya ang sakit sakit na, takbo lang ako ng takbo at nakarating ako sa Park, na dito lagi kami magkasama, pero napaka walanghiya nila ang sakit ng nagawa nila.
Pumwesto ako sa may puno at umiyak lang ako ng umiyak. Nang bigla may nagabot sakin ng panyo.
"I-ice."
--
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Teen FictionLumipat sa Royal University si Kylie Dara Sanchez para dun ipagtuloy ang pagaaral at para din makasama ang boyfriend niyang si Renz at bestfriend niyang si Crishane. May Nakilala pa siyang iba pa kaya lagi na silang magkakasama magbabarkada. Puro ku...