RUSSEL's POV
I know Faye since we were born kaya nang makita ko siya kung paano umiyak kanina, parang pinupunit na rin ang dibdib ko.
She's always there through my ups and down. Kahit hindi ko sabihin sa kanya na kailangan ko ng makakasama, ng makakausap, nandyan kaagad siya. Kahit ilang beses ko na siyang pinagtulakan palayo sa'kin, hindi niya ko sinukuan. That's when I realized how a true friend she is.
Kaya ngayong ako naman ang kailangan niya, hinding hindi ko rin siya iiwan.
Pinauna ko na si Raze dahil nakakalipad naman siya kaya mas mahahabol niya si Kuya Fiel.
Naiintindihan ko naman kung bakit ganoon na lang ang reaksyon ni Kuya Fiel. We break his trust. Pero kung hindi namin tutulungan si Raze, sino pa ang tutulong sa kanya?
I just need to explain everything to Kuya Fiel at naniniwala akong maiintindihan rin niya kung bakit nagawa namin siyang suwayin.
Nakita kong lumabas ng malaking gate si Raze. Ang ibig sabihin non, lumabas din si Kuya Fiel. Nagmadali akong sumunod sa kanila at nakita ko silang papunta na sa parang gubat.
"Kuya Fiel!" Pagtawag ko sa kanya pero parang hindi niya ko naririnig.
I still shout his name several times hanggang sa makarating kami sa may ilog kung saan may isang bangka sa gilid nito.
This place is so peaceful. Dati, sa movies ko lang 'to nakikita. May ganitong lugar din pala sa Pilipinas.
I saw Kuya Fiel as he throw a rock to the river. Galit na galit talaga siya.
"Raze, huwag ka munang magpapakita sa kanya, okay? Wait for my signal." Sabi ko sa kaluluwang nasa tabi ko.
He has the ability to show up to anyone according to his choice.
"Alright." Sagot naman niya.
"Kuya Fiel, listen to me." Sinubukan kong lumapit sa kanya pero natigilan ako dahil bigla niya kong nilapitan.
"I thought I could trust you, Russel! Ikaw ang unang taong ineexpect kong maglalayo kay Faye sa kapahamakan. Pero ano 'tong ginawa mo? You let her be involved in that stranger's life!" He shouted at me like there's no tomorrow.
Ineexpect kong magagalit siya sa'kin ng sobra pero not to this point na kailangan niyang ipamukha sa'kin ang pagkakamali ko.
"Yeah. You're right, Kuya Fiel. I let your sister be involved in Raze's life. We break your trust. But you know what, I'm proud of Faye. Did you know how much she wanted to help other people kahit alam niya sa sarili niya na may mawawala sa kanya? She still chooses to help Raze kahit alam niyang mawawala ang tiwala mo sa kanya. She's not selfish like you."
Natigilan si Kuya Fiel dahil sa sinabi ko.
"Alam kong safety lang din niya ang inaalala mo kaya naiintindihan ko kung bakit ka nagkakaganyan pero you should know her reasons first bago ka magalit ng ganyan sa kanya. Pwede kang magalit sa'kin but please, don't be mad at her. You know how important you are to her, right?"
He took a deep breathe. Umupo siya sa isang malaking bato at napasabunot siya sa buhok niya.
"Fine. Tell me her reasons."
Nakahinga ako nang maluwag nang kumalma na siya.
I look at Raze as a sign.
"Kuya Fiel, I know that you're afraid of ghosts pero sana makontrol mo ang sarili mo ngayon." Paalala ko sa kapatid ni Faye.
BINABASA MO ANG
Fallen Spirit
Teen FictionI never believe in ghost until I saw him. How he was shot right in front of me and died. How he begged for help and how he asked for me to stay. He only have 150 days to fix everything out. The question is, how can I manage to fall in love with some...