Another day has come. Pero di na ordinaring day.
BAT PA KASI SUMAGOT SAGOT KA DUN SA BAGO MONG BOSSING? nakkuu!
hayyy.. end of the world to me. Humanda ka na sa gyera mamaya.
@ OFFICE
*bulungan here *bulungan there * bulungan everywhere
ANDAMING BUBUYOG NO? patawag kaya ako ng BEE exterminator.
Pumasok na ko sa office ko at ni-lock ang pinto. Pwede nang malawa ako. Their eyes are on me! Di ako sanay!! *rrrring* "Hello?" Nanlaki ang mga mata ko sa taong nasa labas ng glass na pinto ko.
"Im here. Go out for a sec."
SI BIG BOSSING!!!!
"Ahhh Sir... Sorry po yung kahapon. Kasi naman po nakalimutan ko lang.. Nadala lang po ako ng galit... Sir sorry na po talaga di na mauulit!!! Huhuhu Sir patawarin niyo na ako gusto ko pang mabuhay!!!" (luhod sabay hawak sa hita ni Bossing)
FABBIO at Reny (my subordinates): AY te. Overacting lang ang drama??? Kanina pa pabalik-balik rito si Sir kasi may announcement raw. Eto ang OA!
Ayyy... Ayun lang naman pala .. Hehehe.
Napangiti lang si Bossing-ex ko at napatingin sa buong room.
"Guys. Im happy to congratulate you that I am not firing anyone from this section kasi base sa monthly performance report niyo, you've done a great job!" *palakpakan! "And so, I am announcing Ms. Kreia Andeelayne Thea to be the next Head Manager and she'll be transferring on the top floor."
HUWAAATTTT???
"What???" ayan na si Madame Ivy. Teka gyera nga to. "How dare you fire my Dad kahapon e wala ka namang sapat na evidence and you humiliated him in front of everybody!! And now bigla kang magha-hire at ,magpa-fire, and you decide everything? I am the Head Manager and no one will take me away from it!!!"
Halaka. Napalingon si Bossing Mrae sa kanya. Sinigawan mo ang gwapong masungit, Madame! Nakita kong napanganga si Madame at parang nahihiyang namula ng sobra-sobra. Mas mapula pa jan sa lipstick niyang uber ng pula.
"Your father did the slyest thing to manipulate this company which is MINE. At ngayon, pangalawa ka sa gagaya sa kanya? You think I will let it pass? Well. Pack up your things lady. Isa ka sa mga tinanggal ko rito. For three years, your section data lacks tabulation of the three-year annual income. Sa hindi malamang dahilan, almost 70% of the income from those three years na ikaw ang naging head manager, nawala lahat. And since laging nagsa-submit ng report sayo si Ms. Thea na complete and professionally done, I wonder kung bakit di pa siya napo-promote hanggang ngayon. So I suppose, thats enough."
"What about my brother?" pahabol na sabi nito.
"Hes staying. He is an asset sa kumpanyang ito." AT UMALIS na si Madame Ivy.
"So back to our discussion, Iya pack up your things and lets go."
"Huh? Eh sir---"
"Pano po kami? And usually po ang head manager dito po ang office. Kaso lang si Maam Ivy po e ayaw rito." sabi ni Fabbio.
"Well, let me make a new arrangement. Ms. Iya will be my personal secretary and I'll make Lucas Gonzellejo the new head manager. Tell him, ok? Iya lets go."
HUWAAATTTT? NASA MARS NA BA AKO? DI KO NAMAN MAABSORB LAHAT NG TO O!!!
"E pano ang mga gamit ko? I'll let someone bring it up. Lets go, please? Im hungry, I waited up para sabay tayong magbreakfast.."
O____O inannounce na nga, sa harap pa ng mga kasama ko!!
OH MY EX DI KA BA NAG-AALALA SA KAHAHANTUNGAN NG BUHAY OFFICE KO???
MRAE's POV
ALAM kong ang bilis bilis ng mga pangyayari but I cant help it. Paano ko masusuyo si Iya kung di ako gagawa ng paraan diba? And besides she is so smart na qualified siya sa kahit anong position rito. But she lacks experince so Im gonna give it to her.
Hawak-hawak ko si Iya habang papunta kami sa coffee shop and napaupo kami sa gitna ng place. Tahimik pa rin siya habang nakatingin sa malayo. Di ko natitiis pag ganitong tahimik siya.
"So I guess galit ka talaga." at ang sagot niya, tumataginting na 'hmp!' Napapangiti ako sa kakyutan ni Iya. Kinurot ko ang ilong niya at nakita kong napatingin siya paligid.
Napatingin rin ako at nakita ko ang mga babaeng employees na umiirap sa kanya.
"Wag mo ng ulitin yun. Lagot ka sakin."
"Naman Iya. Please pansinin moko."
"Ayoko." wow. Bakal talaga ng puso nito! And we ate our breakfast in silence.
Nang umakyat na kami sa office ko, nagulat pa siya ng makitang nakaayos na ang mga gamit niya sa cubicle niya (which is sa labas ng office ko). Tinulak ko siya sa loob ng office at hawak-hawak ang kamay niya at hinalikan ito. At sa ganung posisyon kami nadatnan ni Lucas Gonzallejo.
"G-good morning po sir." nakita kong nakatingin siya kay Iya kaya naman kinalas ni Iya ang kamay ko. Bakit worried tong si Iya na makita siyang kasama ako?
Is it because of me?
O dahil sa Lucas na yan?
"Youll be replacing Ms. Thea which replaced your sister. Di na kita irereview sa work mo coz I expect you to know. Thats all."
"Ok po. Okay. Uhm, Miss Thea, see you around.
"S-sir Lucas.. thats not it---! Walang--"
"I know. Dont worry wala akong nakita." sabi nito sabay wink.
ABAT!!! WHAT THE FISH! TAMA BANG MAGSWIT-SWITAN KAYO SA HARAP KO? HMM. IYA IS THERE REALLY SOMETHING BETWEEN YOU TWO?
Inirapan lang ako ni Iya. Gumuho na mundo ko.
Naman wala kang kalaban-laban Mrae!!
BINABASA MO ANG
MY FIRST LOVE
General FictionKINALIMUTAN KO NA ANG AKING FIRST LOVE AFTER high school AT NAGMOVE ON SA UNANG love & pain NA AKING NATIKMAN.. ..at nagawa ko nga (ba?) Handa na akong magburo forever nang sa di malamang tadhana ay nagkita kami ulit ni FIRST LOVE na di ko inaasahan...