"What is the electron configuration of Nitrogen?" Tanong ko kay Raine.
"Uhmm... 1s2, 2s2, 2p3???"
"Naks ah! Ang galing mo na!"
Ilang linggo na simula nang tinuturuan ko siya sa chem. Nung una talagang pressured siya kasi nga hate niya yungaa subject kaya pati ako napepressure din na maging magaling dahil baka ako pa masisi pagmali ang tinuro ko sakanya.
"Sige what is the atomic wieght of oxygen?"
"...15.994."
"Or???"
"16.00??"
"Very good!!" Sabi ko sabay palakpak.
"Naku hindi mo naman na pala ako kailangan eh kayang kaya mo na ang chemistry." Dagdag ko pa.
"Thats why im thankful kasi may bestfriend akong scientist." Sabi niya.
"Tse! Anong scientist ka jan med tech lang po ako noh."
"Tss ganun parin yun. Science Nerd hahaha."
"Hmp! Puro ka lang kasi luto kaya ayan."
"Oh nandito pala kayo." Sabi ni Troy nang pumasok sa Sports Office kasama sina Josh at Ivan.
"Ay hindi picture lang namin toh." Biro ko.
"Naks tol ha ang galing ng tuitor mo, freshmen hahaha." Ivan.
"Tss." Raine.
"If i know pasang awa din kayo sa chemistry at algebra niyo." Sabi ko.
Naku eh alam ko namang nangangamote din sila sa mga minors nila eh. Pano yung minors nila eh major ko. Pasalamat nga sila hindi nila maeexperience ang Hematology, Microbiology at Parasitology!
"What the sekreto namin yun ah! Pano mo nalaman?!" Troy.
Parang nawalan sila ng mga kulay sa sinabi ko. Hahaha! Nakita ko namang palihim na tumawa si Raine.
"Raine sinabi mo sakanya noh?!" Josh.
"Bakit ako? I didnt do anything." Inosenteng sabi ni Raine.
"Wag kayong mag alala dahil hindi ko naman kita grades niyo talagang nasense ko lang." Patawa kong sabi.
"Tsk." Sabi naman nung tatlo.
"Oh Raine sagutan mo na to para makauwi na ko." Sabi ko at binigay sakanya ang conversion factors.
"Dont worry hatid naman kita eh."
"Naku wag na, ang lapit lang naman ng apartelle ko eh." Sabi ko.
Sinagutan naman agad ni Raine ang papel. Madali lang naman siy turuan eh, actually mas ako nga nadidistruct sa mukha niya ^_^...
Binaling ko naman ang ulo ko sa tatlo na nakatayo sa harap habang tinatakpan ang mga ilong nila.
"Oh anyare sa inyo?" Tanong ko.
"Wengya ka Rhin! Nanonosebleed kami sa tinuturo mo kay Raine!" Singhal ni Josh.
Napatawa naman si Raine sa sinabi niya.
"Tss, pag aralan niyo kasi ang minors niyo. What if kaya magpalit tayo ng mga course ewan ko lang kung hindi kayo maging Zombie." Sabi ko.
"Oo na!" Chorus ng tatlo.
Fast forward~~~
"GO USF!!!!"
"RED AND GOLD FOR THE WIN!!!"
"TEAM Felipians!!!!"
Sigaw ng crowd sa loob ng Gym. Ngayon na kasi ang intramurals namin and merong kaming guest opponent for basketball which is La Salle Bacolod.
BINABASA MO ANG
Game of Love (Book 1)
Teen FictionAng pag ibig ay parang isang laro. Dapat marunong kang dumiskarte; sa pagshoot ng bola, pag iwas sa mga kalaban at paano hindi mafoul. Pero paano kung sa isang iglap ay nahulog ka sa isang taong hindi mo inaasahan. Ang sabi pa nga nila isang 'One bi...