Chapter 28

1.6K 65 1
                                    

Nagalalakad lang kami, walang ni isa samin ang gustong magsalita at patuloy na tinatahak ang buong Esplanade. Siguro dahil nahihiya kami dahil sa nangyari kanina.

Kahit sino din naman sasabihin na panaginip lang ang lahat kung ang taong mahal mmo natapat sayo.

Bigla akong nabali sa realidad nang bigla niyang hinawakan ang kamay ko. He interwined our fingers together.

Napangiti na lang ako. Ang sarap pala sa feeling. Pero ano naba talaga kami??

Nagtapat lang naman kasi siya sakin pero hindi ibig sabihin nun eh kami na.

Ano siya sinuswerte?! Manligaw muna siya noh!

"Uhmm Raine..." pigil hininga kong tawag sakanya.

Napatingin naman siya sakin sabay ngiti.

"Hmm?"

"W-ala..."

Hindi ko naman kasi alam ang sasabihin eh. Siguro nga mahilig akong magbasa at manood ng mga nakakakilig at romantic pero talagang inosente ako sa mga ganitong sitwasyon.

"Maybe we should sit first." He blurted at naglakad kami patungo sa isang staircase pababa sa gilid ng Iloilo River.

Ang ganda ng kulay ng tubig dahil nagrereflect ang sinag ng sunset dito.

"Raine... uhmm kailan mo pa-- i mean yung..." hindi matapos tapos ang sasabihin.

Wag niyo kong sisihin first kayagg may nagconfess sakin tapos si Raine pa!

Narinig ko naman tumawa siya ng mahina.

"I dont know, basta nagising na lang ako na ganun na yung nararamdaman ko."

Ewan ko ba pero parang kinakabahan ako sa sinabi niya. Eh pano kung magising siya isang araw hindi niya na pala ako mahal?

At yun ang kinatatakutan ko.

"Raine s-igurado ka na ba- i mean--"

He cut my words.

"Rhian i mean what i said bakit natatakot ka ba?" He asked at inipit ang mga buhok kong nililipad ng hangin sa likod ng tenga ko.

Napayuko na lang ako sa tanong niya.

I heard him sighed.

Then he hold my chin para mapatingin ako sakanya.

"You trust me?" He asked.

I nodded.

"Then trust me on this okay, i wont hurt you. I promise." He sincerely said and smiled.

Napangiti na lang ako.

Hindi ko inaasahan na magiging ganito pala siya ka sweet. I feel butterflies in my stomach.

PAK!!!!

"Awwww!!!" Napahawak na lang si Raine sa noo niya ng biglang may nang bato sakanya ng empty plastic bottle.

"Hoy kayong dalawa masyado kayong PDA!!!!"

Napalingon na lang kami sa sumigaw na si Ivan kasama si Trek at Dave na todo ngiti.

Tss. Mga KJ!!!

"Talagang lagot kayo sakin mamaya!!" Sigaw sakanila ni Raine.

Agad namang nagsialisan ang tatlo... hahaha mga takot ata.

Naku mukhang nagkabukol yata laladabs ko!!!

"Masakit??" Tanong ko at hinimas yung noo niya.

Ngumiti lang siya at mas kinagulat ko ay nung bigla niyang kinuha ang kamay ko at hinalikan ang likuran nito.

Game of Love (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon