"Congratulations to all the graduates!!!!" Bati ng School Chairman.
Agad namang nagsihiyawan ang mga students at hinagis ang kanilang mga cup.
Finally graduate na ang dhie ko!!! At syempre mababawasan nadin ang eyebags ko!
Parang ang bilis lang ng panahon. After nung makauwi si Raine from his internship naging busy parin kami. Halos hindi kami magkita sa school at tanging text at call lang ang communication namin. But all the hard work had been paid off. Raine being able to graduate at ako na mag iintern na next school year.
Sabi pa nga nila, being able to graduate is the greatest achievement of a person could have. Hindi na rin ako makapaghintay na makagraduate! Konting tiis na lang!
"Dhie!!" Tawag ko sakanya.
Agad siyang lumingon at ngumiti sakin. Tumakbo ako papunta sakanya at agad siyang niyakap ng mahigpit.
"Congrats dhie! Im so proud of you!" Bati ko sakanya.
"Thank you dhie, youre part of this achievement i have. I owe it to you." He said.
I smiled.
Hindi man siya nakagraduate as a Cum Laude atleast he was given a special award for being a varsity at team captain.
"Raine!"
Napalingon kami sa tumawag.
Its the whole team. Tatlo pala silang graduate na. Si Raine, Ivan at Troy. Syempre nandito din si Sarah for Ivan. Stay strong kaya ang dalawang to!
Naalala ko pa nung 1st Anniversary celebration nila. Nahirapan si Ivan na patahanin si Sarah. Akala niya nga eh may nagawa itong kasalanan yun pala sobrang naoverwhelmed lang at nahiya dahil isa iynong flash mob sa field. Hay nako!
"Graduate na tayo tol! Goodbye stress at eyebags na!" Sabi ni Ivan.
"Ulol!" Raine and laughed.
Magbestfriends talaga ang dalawang to.
"Teka asan si Kuya??" Tanong ni Raine.
Nawala na lang kasi bigla si Trek.
"Baka pumunta kay Ellen. Ang alam ko war yung dalawa eh." Sabi ni Sarah.
"Eh palagi naman diba." Para kasing aso't pusa ang dalawang yun.
"Iba na to Rhin. I guess nagpaparamdaman na yung dalawa.
I sighed. Oo nga pala. Last kasi nung unalis si Strike papuntang New York naging malungkot na si Ellen. Umuwi lang kasi ngayon si Trek dahil graduation ni Raine at the same time vacation leave. Isa na kasi siyang assistant manager sa isang 5-star Restaurant sa New York.
I wonder kung ano yung lovestory ng dalawang yun. Author gawan no dali!
A/N: He! Kung ikaw kaya gumawa! Ang hirap na nga eh. Gusto mo wag ko na lang tong ituloy?!
Joke lang Miss A, ito naman.
Back sa story.
"O guys tara na at naghihintay na satin ang pagkain! Lets celebrate!" Sigaw ni Ivan.
Then we headed to Smallville at kumain sa isang restaurant. Kompleto kami. Parents ni Raine, ang buong team at kaming girlfriends nung nag graduate.
Habang kumakain napansin kong hindi kumikibo si Trek. Ano kaya problema nito?
"Aheem... dhie may problema ba si Trek?" Bulong ko kay Raine na katabi ko at kumakain.
"I dont know, why?"
"Para kasing ang lungkot niya eh, celebration to diba."
"Just ask him dhie, sa totoo lang i have no idea."
Tss. Kahit kailan talaga walang pakealaman tong dalawa.
Pagkatapos ng dinner ay nag uusap usap lang kami at doon ako nakakuha ng tiyempo para makausap si Trek. Nagpaalam ako kay Raine na lumabas muna at sinundan si Trek.
"Ang lalim ng iniisip mo ah." I blurted.
Pero nanaimtili siyang nakayuko. Ang laki talaga ng problema ng lalaking to.
"Sige ka paghindi mo yan inilabas kakainin ka niyan. Ano ba kasing problema?" Deretcho kong tanong.
"Kayo ba, anong problema niyong mga babae?"
?___? Me.
"Konting kasalanan lang namin nagagalit na kayo, hindi niyo pa nga alam ang side namin pero kung makareact kayo para bang naagrabyado kayo ng sobra. Kailan ba kayo matututong makinig?!"
Teka, naglalabas ba to ng galit o nagdadrama lang???
I sighed.
"Tungkol kay Ellen to no?"
Agad siyang umuwas ng tingin.
"Sino ba naman kasi ang matutuwa na ang lalaing mahal mo hindi nagpaalam na aalis pala. Ni hindi pa nga kayo eh iniwan mo na siya. You left her hanging and you brought her heart with you."
"Hindi ko siya iniwan, i just have to stay away from her. Gusto kong ipakita sa lahat, sa parents niya that im worthy for her. Gusto ko sa pagbalik ko ay pwede na niya akong ipagmalaki." Mahina niyang sabi na para bang nasasaktan siya.
May issue nga pala si Trek sa Parents ni Ellen. Kasi naman puro medical field ang pamilya niya. Her father is a Rad Tech tapos Pharma ang kapatid niya. And Strike being an HRM parang ang layo ng agwat nila sa isat isa. Hay nako! Uso pa ba yun?!
"Then explain it to her hindi pa naman huli ang lahat."
"Yun na nga eh! Ayaw niyang makinig!"
I sighed.
"If you really love her you will not gonna give up on trying. Dont worry mahuhuli mo din ang kiliti nun. Yun pa! Eh mahal ka nun." I said.
Napatango naman siya sakin.
"Should i thank you now?" He asked.
=_= ganun???
"Ewan ko sayo! Basta ayusin niyo yan para happy na ang lahat!"
.
.
.
"So nakausap mo si Kuya kanina?" Tannong ni Raine.
Kasalukuyan namin tinatahak ang daan papunta sa apartment ko.
"Yup! Ang liit lang naman ang problema nila sadya lang talagang hindi alaam ng kuya mo ang solusyon."
"Is it about Ellen's parents were talking about?"
"Alam mo?"
Alam niya naman pala eh!
"Yeah."
"Eh bat hindi mo siya tunulungan?!" I asked sabay batok sakanya.
"Dhie stop! Mamaya mabangga tayo." Suway niya habang hininhimas ang batok.
Nagpeace sign na lang ako.
"Gusto ko lang kasi na si Kuya mismo ang gumawa ng paraan, i want him to learn how to please a girl. Eh kung tinulungan edi hindi yun natuto. Knowing Trek, he is a kind of guy na naghihintay lang ng swerte na lumuhod sa harap niya."
Raine's right. Kaya naman pala.
"Mabuti na lang at wala tayong problema sa parents mo no." He blurted.
"Heh! Kahit naman hindi pa tayo eh okay na sakanila!"
Mabuti na nga lang talaga. We are destined to be with each other.
=================
Trek and Ellen on top...
BINABASA MO ANG
Game of Love (Book 1)
Genç KurguAng pag ibig ay parang isang laro. Dapat marunong kang dumiskarte; sa pagshoot ng bola, pag iwas sa mga kalaban at paano hindi mafoul. Pero paano kung sa isang iglap ay nahulog ka sa isang taong hindi mo inaasahan. Ang sabi pa nga nila isang 'One bi...