Naligo ako pag ka bangon na pag bangon ko, kasi naman mag aalas nuwebe na sigurodo na pag sasabahin nanaman ako ni Dada at Kevsung.
Papalabas ako ng banyo nang makita ko si kuya Pi na naka pamewang. Problema ng kuya ko? Nag ladlad naba sya?
"Bilisan mo?!" Iritable nyang sabi sakin, ako naman napa huh? Na lang sa utak ko.
"Oh kayong dalawa ba't di pa kayo umaalis? Habang hindi mainit oh." Sabi ni mama na inilipag ang mga pinamili nya naka bunton lang naman si En sa likod nya.
Nag lakad nako papunta sa loob ng kwarto ko kasi naman eh 30 minutes na lang mag 9 A.M na!
"Faye Celine Escoto, bilisan mo!" Bulyaw ni kuya sakin
"Bakit ba?" Sabi ko.
"Sinasabi kona eh gumawa ka ng ibang lakad mo? Aalis tayo ngayon sasamahan mo akong mag hakot diba?!"
"Ah oo nga pala pwede bang tara na kuya? Hinihintay nako nila Dada at Kevsung dun sa 24/7 eh" - sabi ko sakanya
"Nako kahit na MemoPlus Silver di na gagana sa utak mo na makakalimutin eh!" Rinig kong pag rereklamo nya sakin.
"Girl ilibre mo kami pinag hintay mo kami ni Kevin at ginawa mo pa kaming kargador" - pag rereklamo ni dada "pero sige di nako mag papalibre gwapo naman 'tong kuya mo eh" dugtong nya sabi sakin na pabulong pa.
"Hoy FACE wag kang mag papagabi lagot ka kay mama." Sabi ni kuya Pi sakin.
"Ingat ka sa mga mapag matang RK dito, yang pasensya mo ah. Ayokong mapa--"
"Ona kuya ona" - sabi ko tsaka na sya pinasakay sa truck ng basura... Joke sa lipat bahay truck.
"Grabeh nasira ka gwapohan ko!" Pag rereklamo ni Aristotle nasa cafeteria na kami ng W.U
"Meron ba?" Bulong ko sakanya "aish... Tara na" sabi nya
"T- 143" basa ni Dada "lakas maka banat ng section na toh ah 143 as in i love you?" Sabi kona eh mag rereklamo sya.
"Dito naka room sino ba dyan?" Tanong ko sakanya... "Ayan sya sabay palo sa braso ko."
"Hello, i am the president of this school, Oh Em Ji, how may i help you? I guess you were-- oh aristotle, what brings you here?" Naka ngiti nyang sabi sa prinsepe ng uling...
"SYA?!" Medyo OA pero oo sabay kami ni Dada at Kevsung na sinabi yun.
"Wag ka mag joke, Aris." - sabi ni Dada sakanya.
"Friend mo?" Tanong ni Em Ji kay Aristotle at ang uling eh naging tuod. Pinalo ko sya sa braso nya "ah oo, gusto mo ba kuma--" tinulak ko sya umepal ako "pwede bang ipasyal no kami?" Tanong ko
"Ah yeah. Shall we?" Sabi nya,
halos kalahating oras na kaming nag lalalad lakad sa school na toh, mabait naman si Em Ji kaso awkard eh.
"Alam mo girl para silang kape at gatas" - bulong na sabi ni Dada sakin
"Hindi kaya, para silang sama ng loob at ganda ng panahon" - sabat ni Kevsung.
"Sandali nga mamaya na nating laitin yang si Aris, ano masasabi nyo kay Em Ji?" Tanong ko sakanilang dalawa
"Maganda sya teh." Dada
"Matalino." Kevsung
"Mabait sya teh halata." Dada
"Type nya din si Aristotle... Halata naman eh." Kevsung
" i agree halata nga" Dada
"Ha? Gusto mo din ako?!" OA na sigaw ni Em Ji mula sa malayo, kami namang dalawa ni Dada eh busy sa pagkain. Si Kevsung ang pinag gawan namin ng plano nya at dahil sa, sya na ang gumawa sya na din ang nag sa gawa hahahaha.
"Ang OA feeling naman nung si Aristole eh nasa TELESERYE sya" saba ni Dada sabay kinain yung donut.
"Da? Aristotle, hindi aristole" pag tatama ko sakanya
"Ah ganun din yun" sabi ni Dada na tumatawa, may dumaan na lalakeng naka bike sa malamang nasa park kami kaya marami nun.
Nakita kong nakatingin sya ewan ko pero, ayaw kong alisin ang tingin ko sakanya habang papalayo sya...
"Kilala mo?" Tanong ni Dada sakin napansin nya ata ako.
"Ah hindi" ako, sabay nag iwas ng tingin nakita ko naman na papalapit na samin si Kevsung.
"Nag kita naba kayo ng RP na crush mo?" Tanong ni danica out of the blue na topic yun ah.
"Ha?! Crush?! Di ko sya crush noh." Totoo naman eh.
"Talaga lang ah kung ma kwento mo sakin araw araw hindi mo nga crush" tumayo ako "sandali itatapon ko lang toh" sabi ko kay Dada yung basura eh lalagpas ka muna sa 3 benches bago mo marating yung trash can.
Nalaman kona nahuhulog nako sayo noong... Hinihiling kona sana ikaw yung naka bisekleta, ikaw yung nag lalalad, ikaw yung naka sakay ko sa jeepney, ikaw yung na sagi ko sa dami ng tao sa mall....
"Ano ba FACE umayos ka nga" tsaka ko tinampal tampal ang mukha ko.
Tinignan ko naman yung lalake, na naka tingin sakin naka ngiti sya. Alam mo yung ngiti ni Jinyoung ganun ang ngiti nya. Inisnaban ko lang naman sya, pero pamilyar mukha nang 'sang yun ah.
"Good luck sa relasyon nyo" Dada
"Wish you all the best" Kevsung
"Best wishes --"
"Fes di pa sila kasal oh" - sabat ni Kevsung tinignan ko sya. Fes nag tataka na talaga ako sa isang ito eh.
"Em Ji pag pinaiyak ka sabihin mo lang sakin ipapakulam ko sya" - pagbibiro ko kay Em Ji
"Haha oo sige" natatawang sabi nito sakin. "By the way Fes sounds familar." Sabi ni Em Ji. "Nice meeting you saeng" - tsaka nya ko niyakap. Pati din si Dada tapos sumakay na sya sa kotse.
"Hoy aris, naka jackpot ka pwede ba kung kumanta?" - sabi ko kay Aris
"Ano bang--"
"Ga... Ga.. Gayuma ~" kanta ni Dada na wala pa sa tono.
"Oo nga pala tara na ililibre kona kayo" sabi ni Aris samin na ikinatuwa naming tatlo, maalala ko matanda sakin ng isang taon tong kumag na toh. Ganun din si Kevsung
Nakaka sawang umasa na mag kikita tayo...
Nakaka sawang mag hintay na pag laruan tayo ni Destiny at magkita...
Nakaka sawang isipin ka...
Iniisip mo din ba ako ha... Yan?
---
(Okey wag tayong feeling)
BINABASA MO ANG
Saranghae Online
General FictionSa Facebook may warning na lumalabas sa tuwing may i-accept ka na friend request. Ang mga katagang iyon ay... "Don't just accept request to someone" "Do you know this person?" Iyon ang mga warning ni Facebook. Sabi pa... There is a rule in Virtua...