Chatpter 20: pledge

25 2 0
                                    


"Sinasabi kona nga ba eh! May gusto kana kay Book!" Tinanggal ko yung earphones ko sa tenga ko kasi, naman si ate Jampichie eh kenekeleg sa oag amin ko.

"Anong balak natin?" Tanong nya sakin, umayos lang naman ako ng higa.

"Wala." Limit kona sagot at namatay na yung call, kaya nag chat na lang kami. Wala na kasi akong pantawag eh, 5 minutes lang yun.

Nung matapos kaming mag chat eh, naligo na ako at may lakad kami ni Aey ngayon.

"Tara na ate? Para di tayo gabihin." Pag pasok ko sa bahay nila. Kumurap kurap lang naman ako...

"As in alis na tayo ayaw mo man lang ba akong alukin ng tubig kasi galing ako sa gitna ng arawan... I accept the challenge that mr. Sun gave to me." Oh yeah engrish noseblood.

"Wala ata si tita?" Tanong ko sakanya

"Wala sya, eto na tubig mo ate." Sabi nya sabay abot sakin ng tubig. Nung makapag pahinga na kami nag punta na kami agad sa SM bibili kasi si Aey ng pang regalo. Ganun din ako malapit na kasi ang pasko.

List

Walang iwanan: keychain (kokak)
Mel: poster ni daniel padilla
Kevsung at Dada: si Yoona at Gongchan.

"Kaya ba ng budget mo yan ate?"

"Aba oo naman yes, na-compute kona toh sa bahay gumamit pako ng calculus joke, calculator lang hahaha" sabi ko sakanya, nasa blue magic kami ngayon.

Nabili kona yung akin, sumunod naman sa national bookstore kami nagpunta.

"Anong bibilhin mo dito Aey?" Tanong ko sakanya

"Box yun na lang kasi ang wala ako eh." Nung maka kuha na sya binayaran na namin yun.

Nang matapos kami, umuwi din kami wala kasing tao sa bahay nila. Pag dating dun nag balot na kami.

"Ate?" Tawag ni Aey sakin

"Totoo ba?" Tinignan ko sya, tsaka nag beautiful eyes.

"Totoo nga, crush mo si BOOK?!" Kamuntikan ko nang magupit ang kamay ko sa gulat.

"Hindi naman crush na crush mild pa lang namam mawawala din." Kunot kilay kung sabi sabay kamot sa ulo.

"Kahit wag na, mas pabor naman ako kay kuya Yan" tinignan ko sya ng walang emosyong mukha.

"Kuya? Seryoso Aey pag may nagiging crush ako? May instant kuya ka? Aey mawawala din ang feelings ko sakanya, totoo yan kasi nga hindi pa kami nag kikita." - sabi ko sakanya tsaka na tinuloy ang pag babalot.

"Pano pag nag kita kayo? Anong gagawin mo?" Tinignan ko lang naman sya. "Sisipain ko sya o di kaya babatukan." Sagot ko sakanya

"Ate seryoso?"

"Ewan ko, hindi naman kami mag kikita nun eh... Una ayoko, pangalawa ayoko, at pangatlo ayoko." Sabi ko tsaka nag ayos nang upo kasi tapos nako mag balot.

"Bukod sa ayaw mo ate." Bat ba intirisado to na malaman? Ano nanaman ba ang balak nito?

"Natatakot ako." Sagot ko sakanya nang hindi sya tinitignan.

Pinapangarap kona makita ka... Pero hindi ko kaya kasi natatakot ako. Na paano kung matapos nating mag kita mas lumayo ka...

Ayan nanaman nasisira nanaman utak ko, bakit kasi bigla kona lang naalala yung mga linya na yun. Naadik naba ako sa Saranghae Online

"Bakit?"

"Wala lang, ayoko lang talaga at takot lang ako." Sagot ko

"Papano mo nalaman na nag ka crush ka sakanya?" Tanong naman nya.

Saranghae OnlineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon