Chapter 1: The first day

24 1 0
                                    

Message lang sa gustong magpa Dedicate ;) Kamsa. 






Krystal POV


"My girl, gising naaaaaaa! Malalate kana sa first day mo." Rinig kong paggising sakin ni kuya saturn.

OO tama nga kayo, kuya ko nga sya kung nagtataka kayo kung bakit 'my girl' ang tawag nya sakin? Simple lang kasi isa lang akong babae, and ako yung bunso. O diba cheve cheva! Kaya tiba tiba ako dyan kay kuya e.

"10 minutes more gory" pag aangal ko.

" How many times do i have to tell you na wag na wag mo akong tatawaging 'gory'. Bilisan mo nalang at maligo kana" lumabas na sya ng matapos nyang sabihin yan.

Pake nya ba kung yung ang itawag ko sakanya. First of all, yun naman ang bagay sakanya e. I know what your thinking! Hindi ako masama o ano man ganyan talaga kami ng kuya ko in the first place. Palagi kaming nagaasaran, nagkukulitan and worst of all, NAGMUMURAHAN.

Nagunat unat muna ako bago gawin ang mga ritwal na ginagawa kapag papasok. Pagtapos kong maiayos lahat bumaba na ako para kumain. As usual, dalawa lang kami ni kuya ngayon kasi busy sa bussiness sila mom and dad kaya wala silang time para umuwi dito.

"Sus maryosep krystal, para ka nang pinagsakluban ng langit at lupa dyan sa mukha mo ah." bulalas nya.

"Paabo ba naman kasi gory lagi nalang tayo lang ang nandito and more on maids, kelan ba sila uuwi kase!" sagot ko kay gory sabay alis na hindi na ako kumain pa, nawalan narin ako ng gana e.

Suot ko ngayon yung headphone ko at hindi ako naka black shoes kundi naka rubber shoes na galaxy ang tema ko ngayon with matching bubble gum na nginunguya. Astig diba? Yun kasi lagi ang dala dala ko at hindi pedeng mawala ang mga iyon. Sumakay na ako ng jeep dahil gusto kong mafeel ang atmosphere kahit na may kotse naman kami pero wala akong pakeelam don.

Habang nasa tapat na ako ng school namin, inisip ko muna kung magiging maayos kaya ang unang araw ko? Yan lang ang umiikot sa utak ko. Pumasok nako sa room habang nguya parin ng nguya ng bbgum. You know what i mean

" KRYSTAAAAAAAAAAL!" pagtawag ni krizelly sakin. Apaka bungangera talaga nito nakalunok bato ng microphone?

"Oh! Zelly mukhang may bago ah, ano bayon? Apaka ingay mo e" pagsagot ko sa kanya

"Anokaba! Di ka na ba nasanay sa boses ko, haleeeer! Forever na nga yata to e. Hahaha" hay. Sira talaga to ang lakas pa ng boses.

" oo na sanay na sanay na ako, since elem ata ganyan kana e. di na ako masususrprise don" bulalas ko sakanya halat naman mukhang nainis sya sa nasabi ko.

" O ediiiiiiii.. tara na sa room" sagot nya habang nakapout. Hay pumapabebe nanaman!

Nang makarating kami ng room, pumunta nalang ako sa dulo dahil dun naman talaga ako umuupo e. At tumungo nalamang ako saaking lamesa habang nakalagay ang headphone saking mga tenga. Wala pa naman ang teacher namin kaya natulog muna ako. Hanggang sa kalabitin nalang ako ng katabi ko which is yung nerd.

"GOODMORNING CLASS!" pagbati nung babae sa harapan sya na siguro ang adviser namin. Mukha naman e!

"GOOD MORNING MAAM..." pagbati nila. Hindi na ako sumabay na mag good morning pa nakakaurat kaya.

" By the way, Im Ms. Analie Dimaculangan, ako ang magiging adviser nyo this school year. But before we proceed to our lesson, Inroduce your self first" ani ni ms analie. Pakshet nama oh bat kailangan pa kasing magpakilala e.

" Start with you" sabay turo sakin. Tae sa kamalas malasan nga naman oh sa likod pa inuna woala. Ngayate!

" Im Krystal Jane Riff, 17 years old. I love playing basketball that's all" paninimula ko, hay! Salamat at natapos din yung part ko. Hanggang sa.....

"STOP! wat, be right back." Sabi ni ms. Analie. Tangina ano yon? Pasuspense? Kung kailan matatapos na e.

Lumabas ng pinto si mam pero di naman kalayuan at may kausap sya. Mukhang may bago kaming classmates ah, sinilip ko ito di sa kalayuan. 'mga
Apat na gungong! Pwe'napabulong nalang ako. Pagpasok na pagpasok nung apat na chonggo e nag ala araneta ang room namin "WAAAAAAAAAAAH! BE MINE."
"AHHHHHHHHH, MAHAL NA KITA AGAD!" malamang dahil sa tilian!
Nyeta, ang lalandi wuala, dami nilang alam. Hindi mo naman kasi ipagkakaila kahit ako, gwapo sila pero hindi sila ang tipo kong lalalake. Ibaon ko lang sa lupa yang mga ungas na yan e. The hell i care.

" Please introduce your self one by one" sambit ni mam sa mga ungas. Mukhang pati si mam lumalandi or should i say kinikilig sa mga ungas.

Unang nagpakilala yung matangkad, para bang sya yung lider. ' My name is Karl Jeffer Buenavista. I hope we can all be friends' sambit nung unang chonggo, karl jeffer ambaho ng pangalan . Pagkatapos nyang magpakilala e nag ala araneta nanaman, hutaness hustisya naman para sakin kahit si zelly nakisaya na din isama pa yung dalawa na sila ianna at micaela. Hanggang sa natapos ng magpakilala sila,

Tinuro naman kami isa isa ni mam at sinasabi ang pangalan namen, wow alam nya agad! Yumuko nalang ako sa desk ko ng ituro ako ni mam ' siya naman si Krystal Jane Riff' napataas-ulo nalang ako at tinanggal ang headphone sa tenga ko. Napansin kong nakatitig sakin yung karl ba yon? Tss ambaho talaga. Bat nakatingin sakin tong mokong nato? Luminga linga ako pero wala namang nakaupo sa likod at sa tabi ko. Ano kayang iniisp ng tsonggong to. Tumingin nalang ako sa may window side nag biglang.......

'Mr. Buenavista your chair will be beside of ms riff, is it okay to you?' bulalas ni mam






P/S. Hi, annyeong, konnichiwa. Sana magustuhan nyo itong first story na ginagawa ko sa kasalukuyan. May part sa story na to na true to life actually based on my experience.


Add me on fb @eliza galgana

Twitter @ elireighn_

Instagram @igopxxeliza

I Fall For Him And He Fall For Me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon