pumunta ko malapit dun sa bench nag pa hangin hangin at tila bumalik ang dati namin mga ala ala ni Daniel.Kumuha ako ng beer at sinimulan ko ng uminom ng biglang dumating si Darwin.
Darwin: O__________O hala? umiinom ka? (takang pagtatanong neto)
me: *speechless* tiningnan ko lang siya
Darwin: At kelan kapa natutong uminom?Bawal yan! (kinuha yung beer chaka uminom din)
Me: Oh? kala ko ba bawal uminom?Eh bakit ka rin umiinom?
Darwin: walang bawal, kung walang nakakakita (winks)
Ako naman inirapan ko lang siya.Tumayo ako sa kinauupuan namin at pumunta sa kitchen para kumuha ng isa pang beer.
Darwin: Oh? Saan ka pupunta?
Me: sa kitchen.kukuha pako ng isa pang beer.kinuha mo kase yung beer ko eh. --_____--
pumunta naman ako sa kitchen den agad agad akong pumunta sa bench ulit.Binasag ni Darwin ang katahimikan.Nag tanong tanong siya tungkol sakin.
Darwin: so, kamusta kana pala?yung pag aaral mo?yung lovelife naten dyan meron ba?(sunod sunod na tanong)
Me: So kelangan talaga sunod sunod?pwede isa isa lang? (mataray kong tanong)
ME: ayus naman buhay ko dito.At kung yung lovelife lang naman yung tinatanong mo ayun, nasa America na siya.Pero hindi ibig sabihin nun iniwan na niya ako.Babalik din yun after 3 years.
Darwin biglang nabuga yung iniinom na beer
Darwin: 3 years? naku! ang tagal nun! Baka maya maya eh meron na yung girlfriend dun. teka? me communication paba kayo?
me: wala 3 months ng walang communication.Pero hindi niya magagawa sakin yun kase mahal niya ko.
Darwin: Tsk!tsk!tsk! are you sure? Ikaw mahal mo siya. Eh siya mahal ka pa din ba niya?Malamang eh me iba na yun. hahahaha... (nangiinis na tawa)
Me: at pano ka namn nakaksiguro?Bakit kilala mo ba siya?(galit na sinabe niya)
bigla niyang pinakita sakin yung isang picture ni Daniel na may kahalikan na babae.
Daniel: Hindi ba siya to? Si Daniel Chan?
me:Pero paano mo siya nakilala?at pano mo to nakuha? (mangiyak ngiyak na tanong)
Darwin: Matagal na kase akong ang espiya sa facebook mo. Nakita ko naka in a relationship ka sa kanya kaya tiningnan ko rin yung account niya.At yung tinatanong mong pano ko to nalaman sinabe sakin ni tita na dito rin pala nag aaral si Daniel.at same school kameng dalawa nag aaral.Kaya nag espiya talaga ko sa kanya.Pero wala akong tiwala dun sa lalaki nayun kahit sa facebook ko lang siya nakilala.ichura palang muka ng siyang manloloko.
(dere deretso niyang paliwanag at sinundan pa ng isa)
Darwin: Kada araw iba ibang babae ang kinakasama niya.Yung iba tumatagal ng isang linggo.yung iba naman araw lang ang tumatagal.Ngayon kung hindi ka parin naniniwala, meron pakong ibang ebidensya.
(may pinakita siyang mga pictures wherein nandun yung face ni Daniel na may kahalikan na ibang babae,hindi lang isa kundi ibat ibang babae)
me: (hindi nakapag salita at tila na shock sa mga nakita niya) Jusko! Pano niya nagawa sakin toh? (mangiyakngiyak)
sa sobrang galit ni Betina, naihagis niya ang boteng hawak hawak niya.At siya namang kinagulat ng lahat.Biglang nahinto sa pag chichikahan at nalabas ng bahay sila tita bela at ang mommy nia.
tita bell: anong nagyayare dito?Dito ba nanggaling yung parang may nabasag na bote?
*walang sumagot at bigla na lang tumakbo papunta sa loob ng bahay si Betina*
Mom: Darwin mag salita ka! Ano kako nangyare at bigla na lang nag basag si Betina?
Binigay na lang ni Darwin ang mga pictures ni Daniel na may kahalikan ng ibat ibang babae
mom: boyfriend to ni Betina wah? bakit meron siyang kahalikan dito?
Darwin: Tita chaka ko na lang po sasabihin sa inyo ang mga nangyare.asikasuhin muna natin si Betina.Baka kung ano pa gawin non.
Dali dali namang umakyat sa taas ang mommy at tita bell ni betina at sinusubukang kausapin nila ito.
tok!tok!tok! Betina anak si mommy to!Buksan mo yung pinto mo.mag usap tayo please. -mama
Betina: hayaan niyo na muna akong mag isa ma... (humihikbi)
nag dinner na nga ang lahat maliban na lang kay Betina. Kaya napag desisyon na lang nila na dalhan ng pagkain sa kwarto si Betina. Laking gulat nila ng nakita nilang nasa lapag na si Betina at walang malay.
mom: Betinaaaaaaaaa..Darwin tawagin mo si manong at kelangan nating siyang dalhin sa hospital.
dali dali tinawag ni Darwin si manong at dinala na nila ito agad agad sa hospital...
Ano na kay ang nangyare kay Betina?!
Ano kaya kalokohan ang ginawa niya!!!!
Tsk ating subaybayan sa mga susunod na kabanata.....
keep reading niggas :)