Chapter 15: Magic Notebook

7 1 0
                                    

L: Kitang kita sa mata ni Emma ang lungkot dahil sa pagkawala ng lolo niya. "Ang ganda pala ng love story ng lolo't lola. Hahaha! Sayang lang at wala na ung lolo mo."

E: "Oo nga eh! Hahah! Kung nakilala mo yun matutuwa ka kay lolo kase magaling magmagic yon! Dati tuwing uuwi ako dito excited na excited akong makita mga bagong magic non kase pinaghahandaan nya talaga para lang saken. Kaso ayaw naman nya ituro saken kung paano! Kayaa naniniwala na lang ako na may magic talaga si lolo! Kase mas masaya naman na maniwala kaysa isipin na puro pandaraya lang ang magic diba."

L: Hahahah! oo nga naman.

Oo nga pala kala ko ba aayusin natin tong kwarto ko? Eh bakit tayo nakatunganga pa dito? Halika na nga tulungan mo na akong buhatin tong nga karton.

'Yesss ma'am heheh! Napakamot na Lang ako sa ulo kase nawala din sa isip ko na naglilinis ngapala kami XD!!!

Matapos namin magkwentuhan este maglinis ni Emma, pumunta naman ako kay tito ng patago sa likod ng bahay para pagplanuhan ang birthday ni Emma.

T: So Lee anong balak mo iperform?

L: Ha?! Perform?!

T: Oo naman! Wag mo sabihing wala kang talent?! Di naman pwede yon so ano na?

L: Ahh ehh ano bang pwede??

T: aba! Ako pa tinanong mo eh ano bang Malay ko s talent mo?

L: eh kung Magmagic na lang po kaya ako?

T: Magic! Naku! Maganda yan! magugustuhan ni Emma yan! Di mo sinabe marunong ka palang magmagic! Hahhah!

L: Ha!? Yun nga po Tito eh gusto ko sana magpaturo sayo.

T: Ha?! Bakit saken?! Eh di naman ako marunong?

L: Hala! Akala ko po marunong kayo kase nakwento ni Emma na magaling daw pong magmagic ang papa nyo kaya naisip ko na baka tinuruan nya po kayo magmagic.

T: Hindi ako tinuruan ni Papa eh! Pero sa pagkakaalam ko may maliit na notebook si papa kung saan sinusulat nya ung mga paraan ng pagmamagic nya pero di ko alam kung nasan. Try mo sa bodega baka nandoon.

L: ganun po ba? Ah sige po tito. Ako nang bahala. Eh kayo po anong ipeperform nyo?

T: Syempre tutugtugan ko na lang ang prinsesa ko no!

L: kayo di nyo kagad sinabi na magaling kayong kumanta!

T: syempre naman! Sa panahon ngayon, kailagan pahumble ka na.... hehhe!

L: eh Tito may regalo na po ba kayo???

T: nakow! un na nga rin ang problema ko!

L: eh paano po yan Tito??

T: ang balak ko nga eh magpatulong na lang as asawa ko.. ikaw ano balak mo??

L: hays di ko pa po alam. Sige po punta na po ako sa bodega para maghanap.

T: sige goodluck pasok na ko sa loob.

L: Sige po.

So pumunta na ako sa bodega at nag balot ng panyo sa mukha ko. Sobrang alikabok pala dito. Pano ko ba to sisimulan.

*kreeek*

May nagbukas ng pinto sa likod ko pagtingin ko si lola.

"Anong ginagawa mo dito Lee? Di pa ako tapos magligpit dito"

Ay! Hello po lola naisipan ko po kase na tulungan na kayo sa pagliligpit.

"ganon ba? Osige. Punasan mo ung baul don. Heto ang pamunas."

Okay po. Binuksan ko ung baul.

Ahchooooo! Ang alikabok!

Teka! Mukang mga lumang gamit to ng lalaki ha?! Baka mga gamit to ni Lolo Ernesto! Binggo! May mga damit, pictures, pabango, mga dokumento at mga journal.

Binuklat ko ung journal, puro entry lang ng mga ginawa nya buong araw. Lahat ng journal pare-pareho.

"alam mo Lee, hindi ako naniniwala na pumunta ka dito paramaglinis. Ano ba talagang kailangan mo? "

Ahhh.. Lola gusto ko po kase sana humingi ng tulong sa inyo.

"ano ba yun? "

Gusto ko po sana matuto mag magic para sa birthday ni Emma.

"aaahh.. Di ako marunong mag magic. "

Nakwento po kasi saken ni tito ung tungkol don s notebook ni lolo ernesto na puno ng magic tricks.

"ahhh.. Kaya pala. Pero kung gusto mo makuha yon kailangan mo ko samahan."

Osige po! Saan po ba?

HALF ASLEEPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon