May 12, 2013
Emma POV
*stuck on youu...*
ugghhh.. ang ingay, dumilat ako at grabe ung sikat ng araw sa mga mata ko.. "Anong oras na ba?" Pinatay ko ung alarm tyaka tinignan ko ung cellphone ko... 10 : 15.. Malapit na pala magtanghali. Ang haba ng tulog ko... Teka hindi ko naman toh phone ha. Pagtingin ko sa wallpaper, picture ko na NATUTULOG AT NAKANGANGA PA! Aba naman Talaga! Umagang umaga nambabadtrip nanaman toh si Lee! Napakunot tuloy ako ng noo ang aga aga.
Tumayo ako tapos nagunat unat tyaka pumunta sa banyo. Syete! Anyare saken?! Muka akong taong gusgusin! Naglagay ako ng band sa hair ko. Pag angat ng bangs ko "syete! may tagyawat!! Aray! Ansaket! Ano banaman toh!"
Matapos kong maghilamos nagpalit na ako ng damit. Tapos kinuha ko ung phone ni lee at binulsa. Bumaba na ako at naaamoy ko na agad ang paggigisa ni papa. "wow!! ambango papa"
"Talaga? Baby?". "ha.. hindi nmn yon boses ni papa ha" Pagtingin ko si lee pala ung nagluluto.
"Baby girl, Kamusta ang tulog mo?" "Baby?Tigilan mo nga ako! Asan sila papa?mama?lola?"
"Nauna na."
"Saan?"
"Sa beach po baby girl"
"Che!"
"Hahahah!"
"Halika na dito baby girl, kain na tayo."
"tsss!" Ang lakas mang-asar. Umupo na ako sa upuan at NAAMAZE sa nakita ko.
"Ano to?"
"Seafood Pasta po Baby Girl."
"Ha. Marunong ka pala magluto? Ay oo nga pala napagluto mo na ko sa hospital. Diba recipe ni papa to?"
"Opo Baby Girl. Ginaya ko lang sa sinulat ng papa mo. Kain na po tayo baby ko. HAHAHA!"
"Tigilan mo na ako bago mo pa ako mabwiset!"
"Okay po!"
"BAAABBBBYYYY GIIIIRRRLLLL"
Kumain na lang ako bago ko pa masabunutan tong lalaking toh. Infaireness ang sarap! Parang luto talaga ni Papa. Pagkatapos namin kumain ay nagbihis na kami at nag ayos ng gamit kase pinapasunod kami nila lola sa beach.
"Emmaaaaaa!!"
"Wait lang! malapit na!"Nagbihis na ako ng crochet bikini na binigay sakin ni JD tyaka nag denim shorts. Tapos naglagay muna ako ng cover up na black. Tapos lumabas na ako ng kwarto tyaka bumaba ng hagdan dala dala ang black bag ko at nagsuot ng tsinelas.
"Tara na!"
"Opo eto na! Ang inipin masyado!"
Lumabas na kami ng bahay saka sumakay ng tricycle.
"Kuya sa may beach lang po"
"Okay po"
Umupo na kami at umandar na si kuya. As usual tuwang tuwa nanaman ang lolo mo. Hahahah!
" Uy Emma itali mo naman ung buhok mo. Di ka ba naiinitan? Tyaka humahampas sa mukha ko eh!"
"Ay sorry!" Tapos pinusod ko ung buhok ko ng pa bun.
"Emma"
"oh"
"ano yang nasa noo mo?"
"ha?"
"yang nasa noo mo? ano yan? pigsa?"
Hala oo nga pala may pinatubo ako sa noo ko! nakakahiya!
"Hindi yan pigsa! Kingat ako ng hantek kanina eh!" falusooottt! sana lumusot!
BINABASA MO ANG
HALF ASLEEP
RomancePaano na lang kung isang araw gumising ka sa hospital sa di malamang dahilan kasama ang isang lalaking unang beses mo lang makita sa buong buhay mo at lahat ng inakala mong tunay ay wala palang katotohanan. Ito ay ang kwento sa buhay ng isang unika...