KATH's POV..
Hinila nko pababa ni Julia . Tuwang tuwa sya at mukha talaga syang nagmamadali.
"Juls, teka lng nman oh. Baka madapa ako neto eh. Ang taas kaya nitong sapatos na pinasuot mo saken" reklamo ko habang hila hila nya ko pababa ng hagdan.
"Mommy ! look ! ang ganda ni kath !" ngiting ngiting sabi nya kay Tita Carla .
"Kath , you're so pretty " nakangiting sabi ni Tita.
"talaga tita ??" Tanong ko kahit hindi ko maintindihan.
Pretty lang naman naintindihan ko eh.
Diba maganda ibig sabihin nun? hyy. basta ! Hindi ko maiwasang mailang sa sinabi nila.
Hindi naman kasi ako sanay sa mga papuri eh. Hindi naman kasi ako magandang katulad ni Julia.
"Oo naman. You really look like your Mom." sagot ni Tita .
"ahhh." sagot ko. Ano daw ?? Heto na naman sila sa ingles nila .
"ay oo nga pala , diba Juls may sasabihin kayo ni Tita?" kinakabahan ako . Ano kayang sasabihin nila ??
"Ah. Mamaya nalang namin sasabihin kath. Diba ipapasyal ka ni Julia ? Sige umalis na kyo para mahaba pa ang oras nyo para maglibot" Hinatid na kami ni Tita sa may pinto.
Namangha ako sa nakita ko sa labas.Ang ganda ganda ng kotse ! Kulay itim at sobrang linis. Kumikinang pa nga pag nasinagan ng araw eh!
"Por-Pors-... che " Ano yun? HIndi ko alam pano basahin eh.
Siguro sobrang mahal nito . Natatakot akong sumakay , eh kasi nman baka magasgasan ko eh.
"Hahaha! Baliw ka talaga Kath. Sakay na tayo . Wag mo ng basahin yan" tawa ng tawa si Julia.
At ayun! hinila na naman ako papasok ng sasakyan. Mahilig atah talagang manghila 'tong babaeng ito eh.
Marunong din naman akong magbasa ng mga simpleng salita. Lagi kaya akong nangunguna sa klase namen. :) Huh! Matalino ata to. :D
"Juls, san tayo pupunta?? tsaka, pwede bang buksan ung bintana ng sasakyan nyo?? nahihilo na kasi ako sa amoy ng kotse nyo eh."
naku! anong amoy un? Pambihira! nahihilo na talaga ako. Baka magsuka pako dito ! >,
"Sa Eastwood tayo pupunta. Haha. Okay ka lang kath? ang putla mo na." nakangiting sagot niya.
Sinenyasan nya ung driver. May pinindot sya tapos... tapos biglang bumaba lahat ng bintana ng sasakyan. Ang galing!
Habang nagbibiyahe kami nagkwento ng nagkwento si Julia. Tawa lang kami ng tawa. Haha marami rin palang ginagawang kalokohan 'tong babaeng ito.
"Mam Julia nandito na po tayo" sabi nung driver.
Ang bilis naman, nandito na pala kami. Sumigaw si Julia ..
"yehey! Kath bilis labas na tayo. Excited nako." Ang lapad ng pagkakangiti niya.
At ayun na naman! Hinila na naman niya ko palabas ng kotse.
Nagulat ako sa nakita ko . Ang ganda! ang daming tao at puro mayayaman .
"Wow. anong tawag ulit dito Juls?" manghang mangha parin ako . Unang beses ko lang kasing makapunta sa ganito eh.
"Mall 'to kath. Eastwood Mall" nakangiting sagot niya.
BINABASA MO ANG
My Probinsyana GirL ( KathNieL )
FanfictionBabalik ang Probinsyanang si Kathryn Jane Bernardo na may galit sa puso at planong paghihiganti sa antipatikong si Daniel John Ford PadilLa dahil sa pang iinsulto nito sa kanya noong bata pa sila. Maitutuloy niya ba ang binabalak na paghihiganti sa...