KATH's POV..
(After Six Years..)
"Hello Couz?"
"Oh Couz napa tawag ka?" Tanong ko kay Julia. Kausap ko siya sa phone.
"Uhm.. Papunta na kami jan nila Mommy! :)) Haha! Sa wakas ga'graduate ka na. Congrats!"
"HAHAHA! Ikaw talaga. osige couz. ingat kayo nila Tita ok?"
"Ok. Hintayin mo kami jan ha? :) Maaga pa naman eh. Gusto ko makita na sabitan ka ni Mommy ng Medals. :) Congrats ulit! HAHA!"
Haha! Baliw talaga tong pinsan ko eh no? Naku!
"Opo Mam! HAHA. Osige na couz, mag aayos pako eh. Ingat ulit."
"Ok thanks. Bye."
"Bye." Sabi ko bago ko dinisconnect si Julia.
Haaay! Sa wakas.. Dumating na din yung araw na hinihintay ko. :) Ang pag graduate ko ng High school ano pa nga ba? :) Yup! High school. :)
Nag jump test kasi ako at naka pasa ako kaya pinayagan agad ako na mag High school. ;)
Ang galing nga eh. Ngayong ga'graduate kami, ako pa yung Valedictorian. ;) kaya nga proud na proud daw sakin sila tita Carla. :) Sulit daw yung pinang pa-aral nila sakin.
Sumilip ako sa bintana ko para lumanghap ng Sariwang hangin. Ang ganda talaga ng View ng taal! :) Nakaka refresh ng utak. If I may add, nakaka relax. :)
"Uhhmmmmnn.." Sabay unat ko ng mga kamay ko.
"Senyorita, handa na po ang breakfast niyo."
"Ay anak ng taal! Ano ba naman yan manang? Di man lang ba kayo marunong kumatok? Aish! ><"
"Sorry ho senyorita." Napayuko ang pobreng matanda. haay. Na guilty tuloy ako.
"Pasensya na manang. Alam niyo namang ayaw ko ng basta basta pumapasok sa kwarto ko eh. Sige mauna na kayo. Susunod na lang ako."
Tumango lang siya at umalis na.
Andami ng nagbago sakin simula nung umalis ako ng maynila.Simula nung araw ng pagpapa kilala sakin Ni Tito Miguel. Simula nung laitin ako ni... At simula nung paki usapan ko si Tito Miguel tungkol sa pag alis ko.
Di man ako nakapag aral ng mga panahong 'yon, nakabuo ako ng mga plano sa isip ko at yun ang dahilan kung bakit ako nandito ngayo.
Salamt nga at napapayag ko ang Tito Miguel sa lahat ng ito. Salamat...
Haaaayyy!! Ano ba Kath?! Tsk.. delete! Delete! Delete! Haish!
Di ako dapat ma stress dahil graduation day ko ngayon! :) Kahit dapat nung 15 years old pako naka graduate ng high School, masaya na din ako.
Di kasi naging ganun kadali ang lahat.
I spent 2 years of my life here in tagaytay para mapag aralan lahat ng mga dapat na napag aralan ko na nung elementary ako.
Kasama nadin dun yung mga, workshops, english practice, table etiquette, Personality development, Physical Development and so on and so forth..
Luckily, I was able to survive. :) The first 2 years of my life here in tagaytay were like Nightmares.
I've been bullied by our neighboors, got bitten by a dog (Take note: 2 times) and worst i fell down the stairs because I was not paying attention and just looking at my books and reading. Suddenly, I was in the hospital.
Also, take note of this.. I even take my exam while lying on the hospital bed and with my left arm Banded. I was not so lucky huh? :) But those two years were the thrilling years of my life.
I was studying High School while Im having my training in Tito Miguels Company here In tagaytay. Not that big company like what they have in New York, Canada, Paris, Italy and Japan.
It's more like a branch of Fashion Line. I sometimes do the designing, cutting, sewing and putting detailed designs. Sometimes, I also do the dealing with the clients, planning and organizing Fashion shows.
Siguro nag tataka na kayo kung pano ko nagawa yon eh samantalang 17 pa lang ako..
Haha! Syempre magaling ako eh. I was able to handle every problems I was given. Modesty aside, Im proud that I can handle everything even with just one hand. :)
And Im not being conceited. I was just stating a fact. ;P HAHAHA!
>>FastForward..
"Congrats Hija! I'm so proud of you!" Niyakap ako ni Tita Carla at hinalikan sa pisngi.
"Salamat po talaga Tita. Kung hindi po dahil sainyo, hindi ko makakamit kung anong meron ako ngayon." Sabi ko sakanya at gumanti din ako sa yakap niya.
"Alam mo Khatryn, kung hindi din dahil mismo sayo, wala ka dito. Alalahanin mo, ikaw ang nag aral at hindi kami. Congratulations Hija, we're so proud of you." Niyakap din ako ni Tito Miguel.
Katatapos lang ng graduation Ceremony. Nag picture taking kami. May kumukuha pa talaga ng video sakin. HAHA! Sila tita talaga oo. Hinawakan ko yung medal ko at bigla na lang may nag flash na camera sa muka ko.
Pag tingin ko, si Julia pala. Napa ngiti tuloy ako.
"Julia! Na miss kita! ;) kamusta ka na? I miss you so much!"
"HAHA! Parang last week lang binisita kita sa bahay mo ah? :D Pero, ako din na miss kita!"
Sabay niyakap niya ako. Dami pang sasabihin na miss din naman pala ako. :D
"HAHA! Ikaw talaga! Tara na?" Yaya ko sakanya. Pinuntahan na namin sila tita Carla.
"Tara! Congrats ulit cous! HAHA! Ganda ng mga medal ah? :D" Hala?! Pang 50 times na ata yun. :D
"Unlimited ka no? Yung totoo? HAHAHA! Tsaka medal lang? Pano naman ako? :D WAHAHA! Pero thanks cous, I could've not made it here without you."
"HAHAHA! Edi pati ikaw na! :P Tsaka, sa natutuwa ako eh. Anong magagawa mo? Bleh! :P Ang drama mo cous, tama na yan! haha!"
Isip bata padin talaga siya. HAHA!
"Hmm. Talaga bang dun na ako mag aaral at titira ulit sa Manila?" Seryosong tanong ko sakanya.
Napatingin siya sakin at ngumiti.
"Oo naman. Seryoso. :) Ayaw mo ba? Dimo ba kami namiss nila Mommy? Nila Bea? Zharm? Yung mga boys?"
"Na miss ko kayong lahat siyempre! Lalo na kayo nila tita. Kaya nga sobrang saya ko eh. haha!"
Ngumiti ako sakanya. Ngumiti siya sakin. Nag ngitian kami. Ang mga baliw Bow! HAHAHAHA!
Nagkatawanan kami sa mga expressions ng mukha namin. Sumakay na kami ng kotse at umalis. Mag ce'celebrate daw kami. ;)
Sabi pa ni Julia, may pupuntahan daw kami mamayang gabi.. Aba.. Parang may na aamoy ako. Haha!
ANG SAYA LANG! WOOOOOOH!!! :)
--------------------------------------
BINABASA MO ANG
My Probinsyana GirL ( KathNieL )
FanfictionBabalik ang Probinsyanang si Kathryn Jane Bernardo na may galit sa puso at planong paghihiganti sa antipatikong si Daniel John Ford PadilLa dahil sa pang iinsulto nito sa kanya noong bata pa sila. Maitutuloy niya ba ang binabalak na paghihiganti sa...