Chapter 5

815 15 0
                                    

KATH's POV..

Nakalipas na ang isang buwan at umuwi na nga ang daddy ni Julia dito sa Pilipinas para pormal akong ipakilala sa mga Kaibigan at kasosyo niya sa negosyo pati nadin sa publiko bilang Pamangkin niya at isa sa mga nahaharap na tagapagmana ng MONTES GROUP OF COMPANIES sa iba't ibang panig ng mundo.

Sa isang buwan kong pagtigil dito, madami dami nadin akong mga natutunan.

Tulad ng pag gamit ng elevator, pag gamit ng mga kitchen appliances pag dadamit ng tama, pag gamit ng computer at cellphone at nasanay nadin ako sa mga taong nasa paligid ko.

Ini enroll ako ni Tita Carla sa isang Workshop kung saan tinuturuan kaming sumayaw, kumanta at tumugtug ng mga instrumento.

Naka enroll din ako sa isang modeling school kung saan tinuturuan nila akong maglakad ng tama gamit ang mga matataas na sapatos.

Naka enroll din ako sa isang gym at sabay kami lagi ni Julia kung pumunta dun.

Wino-work out daw nila ang mga muscles ko para magka laman naman daw ako, proper diet din daw.

Yun pala yung pag kaen ng masusustansyang pagkaen pero hindi ma aapektuhan ang hugis ng katawan mo.

May nagtuturo din sakin ng Table Manners daw sabi nila tita. Yung pagkaen ng tama at mga tamang pag gamit ng mga kutsara at tinidor.

Grabe no? Sa amin nga dati nag kakamay lang ako eh. HAHA! May nagtuturo din sakin kung pano magsalita ng english.

HAHA! Nakaka tuwa nga eh dati ang pag bigkas ko dun eh INGLES ngayon ENGLISH na. :)

Marami pakong hindi alam at marami pa akong kailangan matutunan bago tuluyang pumunta ng Amerika para dun na talaga ako pormal na makapag aral.

3 buwan pa at aalis na ako.

Gusto kasi nila tito na dun na ako mag aral. Kaso nag dadalawang isip padin ako. :(

Ganito kasi yon..

**********FlashBack**********

"Hija, gusto ka sana naming ipadala ng Tito Miguel mo sa Amerika. Dun ka na mag aaral dahil mas mapapa bilis ang pagka tuto mo kung nanduon ka."

Napa simangot ako pero ngumiti din ako bigla ng pilit.

Ayaw ko naman kasi na isipin nila tita na ang bastos ko. Ako na nga inaalok aayaw pa ba ako?

Haay.. Pero natatakot kasi talaga ako eh. :(

"Uh.. Eh.. Tita, Kasama ko naman po si Julia diba?"Tapos tumingin ako kay Julia.

Bigla nalukot yung muka niya at napayuko. Huh? Ibig bang sabihin nun...

"Ah, Kath? Hija? Ikaw lang mag isa aalis.. Si Julia kasi nag aaral na dito eh.. Pero wag kang mag alala, marami akong inutusan para alagaan ka dun."

"Hmm.."Nag isip muna ako at tumingin din sa baba.

Lumapit sakin si Tita Carla at hinawakan ang mga kamay ko..

Nahihiya akong tumanggi kila tita. :"< Papayag ba ako? Para din naman sakin to diba? Haay.. Bahala na.

Ngumiti ako at tinignan ko "Ah.. Sige po Tita payag na po ako." Napatingin sakin si Julia parang naiiyak..

"Wag ka mag alala cous, dadalawin namna kita dun eh. Kung gusto mo 5 times a year pa."

"Diba mahal ang pamasahe dun Julia?"Takang tanong ko sakanya.

My Probinsyana GirL ( KathNieL )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon