Chapter 3: Ikaw na naman?!

185 14 0
                                    

Shanen's P.O.V.

Haay! Bat ba ang malas malas ko ?
Ako pa ang nakuhang judges para sa so called audition na'to? Tss.

Nagsalita na nga ang EMCEE daw na si bheatris..

"Everyone,listen up!"sabi niya na siyang nakaagaw ng atensyon ng mga taong andito sa loob ng gymnasium.

"Today,we will have a so called audition for the upcoming foundation day! So goodluck to all performers and to our judges.."sabi ni bheatris at lalong nagingay ang crowd..

"Let's all welcome,the oh-so-hot-campus-bae! No other than CHRISTOPHER RAMN CARREON!"
Pagkasabi nun ni bheatris ay mas lalong napaingay ang gymnasium napasmirk na lang sakin si chris..tss yabang talaga kahit kelan..

Tumayo siya at nagwave sa mga so called fangirls niya..

"The second judge will be our so called campus-princecharming no other than BENJAMIN MARC SANDOVAL"sabi ni bheatris at umingay na naman ang crowd..
Pssh! Nagsmile lang si benj..na nagpatili lalo sa mga malalanding uod na nakapalibot dito sa gymnasium.
Pssh..kainis!

"And last but not the least! Our beautiful campus queen slash campus president no other than SHANEN REIYN MADRIGAL the one and only!"sabi ni bheatris at di ko inexpect na mas malakas pa ang tilian sa pagtawag ng pangalan ko kesa sa dalawang nauna..

Hahaha! I toldya,wala pang nakakatalo sa Shanen reiyn madrigal nato!

At nagsimula na nga ang so called audition.

Ang naunang nagperform ay isang babaeng katangkaran medyo makapal ang buhok at katamtaman lamang ang katawan at maganda.

"You are?" Tanong ni benj.

Nagsmile ang babae,at...

"Daniella meyro.." sabi nung babae.

"What would you show us,daniella?"tanong ni chris na nakangiti.

Tss! Epal talaga to kahit kailan.
Masyadong pasikat guys diba? Diba?

"Im gonna sing the synesthesia of mayonaise.."sabi niya..

[A/N: search niyo po sa youtube yang kantang yan,makakarelate kayo!]

(Now playing: synesthesia by: mayonaise)

Habang kumakanta siya tahimik ang gymnasium..
Parang halos lahat damang dama yung kanta ni daniella.

Sabayan pa ng ganda yung boses niya,
Parang halos lahat ng kakantahan niya eh di ka na magtataka kung nakatulog na ba.

I'll give her 10,the perfect score for this audition.

Di ko siya kilala pero ang gaan agad ng loob ko sakanya? Ang weird.

"Thanks,daniella! For sharing us on what you've got! See you later.."sabi ng emcee na si bheatris.

Tss! Di ko tuloy namalayan yung pagtatapos ng pagkanta niya..
But i know,that she deserved the perfect score.

Nagusap-usap muna kaming tatlo,about kay daniella..

At di lang pala ako ang nakakaramdam ng weirdness dito.

"The way she sing,it's kinda..."sabi ni benj na parang naguguluhan din sa sasabihin niya.

Ano nga ba?

"It's kinda...ugh! Para siyang si bryle kung kumanta?"patanong na sabi ni benj.

At kumirot na naman yung puso ko sa pangalan na narinig ko.

Pero di ko pwedeng ipahalata yun sakanila..

"Y-yeah? I think so? Maybe? Ugh! Well i don't know! Kahit ako naguguluhan din dun kay daniella.."sabi ko na lang.

"But she deserved the perfect score! What do you think?"sabi naman ni chris na halata mong naguguluhan din.

"Yeah! You're right chris! She deserve the perfect score.."sabi ko naman.

Nag-nod lang silang dalawa sakin! Kasi in-announce na ni bheatris yung next na magpe-perform..

Maganda ang boses niya,kaso halatang nagyayabang eh! Kaya nagpasya kaming tatlo na hindi siya deserving sa perfect score..

Next is trios! Tatlong lalaki na sasayaw daw..

"Let's all please welcome, the instatrios.."sabi ni bheatris.

At nagsimula na nga silang sumayaw..

After nilang sumayaw binigyan ko sila ng 8 out of ten..

Di ko masyadong nagustuhan ang performance nila pero maganda at malinis ang pagkagawa..

"Ilan ba ang kailangan?"tanong ni benj.

Buti na lang natanong niya..

"5,ang kailangan natin!"chris answered.

---
Matapos ang audition ia-announce na ang mga panalo..

"Step forward..."sabi ni bheatris habng nambibitin..

Ramdam namin ang tensyon ng bawat isa sa performers..

"Step forward..."sabi ulit ni bheatris.

Kaya natahimik ang buong gymnasium.

"Daniella meyro Lim!"sigaw ni bheatris.

Kaya nagpalakpakan ang mga suporters ni daniella..

She deserves that!

Tumahimik ulit ang crowd ng makarecover sila sa pagkapanalo ni daniella.

"Step forward..."sabi ni bheatris habang nakatingin sa papel na hawak niya.

"Congratulations,INSTATRIOS!"sabi naman ni bheatris.

Nagsigawan na naman ang crowd.
Agad din naman tumahimik ng nakarecover sa instatrios..

"Mariane kith mendez!"sabi ni bheatris.

Siya yung babaeng kumanta ng walang iba
With her own version..

"Roanne and joe!"sabi ni bheatris.

Di na gaanong kalakas ang tilian nila..
Di gaya nung sa dalawang naunang nanalo.

"And last but not the least! Princess mica morales! The great dancer.."sabi ni bheatris..

Nagpalakpakan lang sila..

Matapos ang announcement sa audition
Agad akong lumabas ng gymnasium.

Pupunta na lang muna ako sa mall para maglibang ng sarili ko..

Naglalakad ako sa may hallway ng building namin,galing kasi akong locker room para iwan ang mga gamit na hindi ko naman kailangan..

Masaya na sana akong naglalakad sa hallway dahil peaceful ito ngayon ng...

*Boogshhh*

"Yung totoo anong trip niyo?! Mukha ba itong playground sa paningin niyo para magtakbuhan kayo? Pssh!"sabi ko ng naiinis pano? May nakabangga na naman sakin!

"Woah? Chill ka lang miss. Alam kong gwapo ako! Kaya di mo na kailangan pang pagalitan ako dahil hinahabol ako ng mga babae! Wala eh,masyado talaga akong pogi!"mahangin niyang sabi sakin sabay abot nung kamay niya sakin para tulungan ako..nakatungo parin ako sa baba ngayon kaya di ko pa kita yung mukha niya.

"Tss. Yabang mo---IKAW NA NAMAN?!"

---

A/N: sa mga naguguluhan kung sino si ruru sa storya! Hindi po siya si BRYLE! Kasi kung si ruru yun,sino na lang ang ipapartner ko kay Gabbi mylabss? So okey na po tayo?

*Cast*

Gabbi Garcia as Shanen reiyn madrigal

Ruru Madrid as Jhayvee rock Monteberde

Perfect strangersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon