[Rielle’s POV]
(A/N: [warning] ibang side ni Rielle yung makikita niyo sa POV na ito. Seryoso siya masyado…)
“Violet…?” naibulong ko habang hawak-hawak ang kaliwang pisngi ko. Nasampal ako nang wala sa oras ni Violet; hindi malinaw sa akin kung bakit. Normally kasi, kahit na asarin ko siya ilang beses sa isang araw, batukan niya man ako, hindi umaabot sa point na masasampal niya ako.
Napuno na siguro siya sa kakulitan ko.
O baka may nagawa akong hindi maganda—isang bagay na hindi niya nagustuhan.
Pero ano naman iyon?
“Violet, are you okay?” narinig kong sabi ni Shuu.
“I-I’m just going to the ladies room. Have your meals without me…” sabi ni Violet habang papalabas ng room, without even looking back.
“V-Violet…” yun nalang yung nasabi naming ni Shuu…
Her voice is staggering; it’s so noticeably unstable. Alam kong lagi namang galit yun si Violet, pero ito yata ang unang beses na nakita ko siyang ganito.
Kapansin-pansin rin yung pag-ngilid ng mga luha niya. Ganun na ba kalaki ang nagawa kong kasalan at napa-iyak ko siya nang ganun?
Either ways, kailangan kong malaman kung ano ba talaga ang nangyari. Siguro may kinalaman ‘to sa pagpili ng roles para sa play naming ‘Romeo and Juliet’. Pero, kung ganun nga, hindi ba dapat matuwa pa siya sa akin kasi nakipag-palit ako ng role kay Nathan at dahil sa ginawa kong yun, makakapartner niya na si Nathan?
I really don’t understand…
“Rielle, are you troubled?” I snapped out of my thoughts as I hear Shuu’s voice.
“H-huh?” I tilted my head in confusion, “Okay lang ako Shuu! Haha! Ako pa! Ba’t naman ako matro-troubled? Ehh, lagi naman akong binubugbog nung si Violet e! And ‘sides, what made you say that?”
“What made me say it?” he chuckled a bit with my defensiveness, “Paano, pinapansandok mo ng sabaw yang tinidor na hawak mo…”
“Ahh!” I jerked. Oo nga ano… Masyado akong na-caught in sa thoughts ko, that I’ve not even noticed what I’m doing… I let out a muffled sigh.
“Alam mo, hindi ko alam kung anong meron sa pagitan niyong dalawa at bigla-biglang nag-LQ na naman kayo. Pero, sa tingin ko, dapat mo siyang sundan Rielle…” Shuu smiled at me.
“Oo, tama ka nga.” I smiled back with much hesitation,“Kaso, ano naman ang sasabihin ko sa kanya?”
“Depende. Ano bang gusto mong marinig niya?”
Anong gusto kong marinig niya?
“Sige Shuu, pupunta muna ako sa ladies room.” Sabi ko sabay kindat sa best friend ko, “Maninilip lang ako sa mga babaeng may red tide. ;)”
“Don’t over do it Rielle…”
I smiled and nodded then walked towards the ladies room. Well, wala naman akong balak na manilip, aantayin ko lang na lumabas si Violet. Yun lang talaga yung intension ko, promise! Wala akong ibang balak na masama! Wala rin naman akong balak na mabuti! Basta! Yun na yun!
Habang papunta ako sa may ladies room, I spotted Maribelle. Naaalala niyo? Yung crush ni Shuu?
Well, I retreated a little bit ‘cause I don’t want to catch her attention. Grabe na ako makapag-english spokening! Iba na talaga ang impluwensya sa akin ni Shuu! >.<
BINABASA MO ANG
The Tale of Azelprade
Teen FictionSabi nga nila to see is to believe.. Pero hindi lahat ng nakikita natin yun na yung totoo.. Wala pa nga tayo sa kalahati sa mga natutuklasan natin sa mundo eh.. Sa ibang mundo pa kaya?? Ano kayang gagawin mo kung mapunta ka sa mundo ng mga Angels, D...